Trùng tu di tích Trường Marie Curie: Nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia

18/08/2016 - 09:56

PNO - "Nếu muốn trùng tu ngôi trường thì nên tham khảo các ý kiến của các chuyên gia về ngành giáo dục, kiến trúc, văn hóa,… để có được giải pháp tốt nhất".

Thông tin việc sở GD-ĐT TP. HCM vừa có văn bản trình UBND TP. HCM phương án cải tạo nâng cấp Trường THPT Marie Curie (159 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3, TP. HCM). Nói về kiến trúc ngôi trường này, Kiến trúc sư (KTS) Khương Văn Mười (Hội KTS TP.HCM) cho hay:

"Trường Marie Curie là ngôi trường mà Pháp xây dựng năm 1918, ngoài ra cũng có một số công trình như trụ sở, nhà dây thép, trường học...  Và trường học này dành cho con quan, con em người Pháp và con của những gia đình làm cho chính quyền Pháp.

Ngôi trường được đánh giá là một công trình kiến trúc cũ và cổ. Cổ ở đây thể hiện ở một vài chi tiết. Nhưng dù sao, ngôi trường cũng là hình ảnh kiến trúc của thời Pháp để lại. Trường có hành lang, có lớp học hơi nhỏ so với tiêu chuẩn hiện nay. Và nó là loại hình kiến trúc nhiệt đới vì vậy tương đối mát".

Trung tu di tich Truong Marie Curie: Nen tham khao y kien cua cac chuyen gia
Sở GD-ĐT TP. HCM vừa có văn bản trình UBND TP. HCM phương án cải tạo nâng cấp Trường THPT Marie Curie.

Trước thông tin dư luận bàn luận về việc bảo tồn và sửa chưa công trình này cùng với việc tìm hiểu qua về công trình, KTS Mười cho rằng nên trùng tu lại: "Đánh giá của bên công ty kiểm định Sài Gòn là đúng, vì chất lượng như vậy tức là không thể sử dụng được nữa...

Hiện nay, trong thông báo hình như là bên trường có sử dụng một vài lớp học ở tầng trệt, theo tôi nghĩ là cũng không nên sử dụng luôn, khả năng biến chuyển lúc nào mình không kiểm soát được. Tôi đề nghị là không nên sử dụng tiếp khu ở tầng trệt mà phải xây hàng rào che chắn lại khu vực an toàn, vì khả năng sụp đổ mình không kiểm soát được", ông Mười đề xuất.

Vị KTS TP. HCM cho rằng: "Nguyên vật liệu đó thì chắc chắn chúng ta không có được mà chúng ta thực hiện mua nguyên vật liệu mới để thực hiện lại cái di tích kiến trúc đó. Và muốn làm kiến trúc thì phải đo đạt, lập hồ sơ bảo tồn, thành lập bản vẽ nguyên trạng kiến trúc đó, khi thực hiện thi công cũng lập hồ sơ như vậy trên vị trí đó, muốn vậy thì phải dọn dẹp những gì đã xuống cấp rồi.

Trong công trình, có thể điều chỉnh một số chi tiết, ví dụ như nhà ở xưa hệ thống thoát nước thường là thoát nước tự do, ống thoát có thể nhỏ, với lượng mưa lớn như hiện nay, chúng ta có thể tăng cường lên hệ thống cấp thoát nước để đảm bảo an toàn, ví dụ trước kia quét vôi vàng thì bây giờ mình có thể sơn nước được…  vẫn giữ được hình ảnh đó".

Trung tu di tich Truong Marie Curie: Nen tham khao y kien cua cac chuyen gia
"Nếu muốn trùng tu ngôi trường thì nên tham khảo các ý kiến của các chuyên gia về ngành giáo dục, kiến trúc, văn hóa,… để có được giải pháp tốt nhất".

Đồng quan điểm với KTS Mười, Chủ tịch hội Kiến trúc sư TP.HCM - KTS Nguyễn Trường Lưu cũng bày tỏ quan điểm: "Giải pháp trùng tu, nâng cấp hay tháo dỡ phục dựng nguyên trạng như ban đầu, cần phải nghiên cứu kỹ. Vì các trường xây dựng cách đây 100 năm, có những trường còn sử dụng được về mặt kết cấu, công trình chưa xuống cấp nhưng về mặt công năng không còn phù hợp với tiêu chuẩn trường, lớp hiện nay".

KTS Lưu cũng nhấn mạnh: "Nếu muốn trùng tu nên tham khảo các ý kiến của các chuyên gia về ngành giáo dục, kiến trúc, văn hóa, xây dựng … để có được giải pháp tốt nhất", ông Lưu nói.

Hà My

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI