Trong đại dịch, cần quan tâm người già neo đơn

31/12/2021 - 06:58

PNO - Trong đại dịch COVID-19, người già là đối tượng nguy cơ cao, cần được ưu tiên chích ngừa, ưu tiên chăm sóc y tế. Người già neo đơn lại càng cần được quan tâm, ưu tiên nhiều hơn.


Gian nan tìm nhà cho cụ ông đi lạc 

Bác sĩ Dương Huy Hoàng Vũ - Phó khoa Lâm sàng, Bệnh viện (BV) Thu dung số 3, TPHCM - cho biết từ đầu mùa dịch tới nay, BV này tiếp nhận không ít bệnh nhân là người già neo đơn. Các cụ được đưa tới BV điều trị COVID-19 khi đang đi lạc hoặc nằm xỉu bên vệ đường.

Điều dưỡng đang chăm sóc cho người già neo đơn tại Bệnh viện Thu dung số 3
Điều dưỡng đang chăm sóc cho người già neo đơn tại Bệnh viện Thu dung số 3

Trong số đó, có cụ ông Nguyễn Văn Đ., 82 tuổi, nằm ngất xỉu bên đường, được người dân đưa tới BV Lê Văn Thịnh cấp cứu, kết quả test nhanh dương tính nên được chuyển sang BV Thu dung số 3. Cụ Đ. bị lẫn nặng. Khi bác sĩ hỏi, cụ nhớ địa chỉ nhà mình ở đường Trần Quang Khải, Q.1 và không nhớ người thân của mình là ai. 

Thời gian đầu nhập viện, cụ Đ. tự đi lại được nhưng vài ngày sau đó, bệnh tình trở nặng, cụ nằm liệt giường. Toàn bộ việc ăn uống, vệ sinh của cụ do các điều dưỡng thay phiên nhau chăm sóc. Trong khi đó, một tour trực chỉ có mười nhân viên y tế, mỗi người lại làm nhiều việc khác nhau. Nếu có con cái hay người thân là F0 đã khỏi bệnh vào chăm sóc cho những trường hợp như cụ Đ. sẽ đỡ gánh nặng cho nhân viên y tế, đồng thời các cụ cũng bớt tủi thân. “Có cụ nằm liệt giường chỉ gọi tên con cái, tôi xót cả ruột nhưng cũng không biết làm thế nào” - bác sĩ Vũ chia sẻ.

Khi cụ Đ. đủ điều kiện xuất viện, BV liên lạc với công an phường theo địa chỉ cụ Đ. nói nhưng công an cho rằng ở đó không có ai tên Đ., 82 tuổi. Khi cụ một mực đòi về nhà, các y, bác sĩ đã góp tiền trả taxi cho cụ. Tới địa chỉ nói trên, tài xế taxi gọi điện cho BV, báo rằng đó không phải nhà của cụ Đ. và đành chở cụ đến công an phường. 

Sau một hồi điều tra, công an phường xác nhận, cụ Đ. từng ở đó nhưng đã bán nhà và chuyển đi hơn mười năm trước. Công an lại đưa cụ Đ. về BV Thu dung số 3. BV đã bố trí cho cụ ở tạm một phòng bệnh trong thời gian làm thủ tục với Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM. Rất may, một nữ bệnh nhân cùng phòng đã nhận ra cụ là hàng xóm cũ của mình. Chị này cho biết, cụ Đ. đã bán nhà và chuyển về Q.12, người thân của cụ mở quán phở ở Q.12. Chị này đã gọi điện kêu con trai tới quán phở báo tin cho người nhà cụ. Sau đó, cụ Đ. đã được con cháu đến đón về. 

Cụ Đ. là một trong số ít trường hợp người già neo đơn may mắn. Không ít bệnh nhân được chở thẳng đến trung tâm nuôi dưỡng người vô gia cư sau khi làm xong thủ tục xuất viện. 

Bệnh trở nặng, không biết gọi cho ai

Theo bác sĩ Võ Thanh Hùng - Phó giám đốc BV Dã chiến số 3 - BV này cũng tiếp nhận khá nhiều người già neo đơn từ các khu cách ly chuyển tới. Nhân viên y tế chủ yếu làm về chuyên môn, lại thiếu nhân sự nên gặp không ít khó khăn trong việc chăm sóc cũng như quản lý tài sản cá nhân cho các cụ. “Rất nhiều bệnh nhân cao tuổi có bệnh nền. Khi bệnh của họ trở nặng, chúng tôi cần báo cho người thân mà không biết gọi cho ai” - bác sĩ Thanh Hùng trăn trở.

Trong buổi kỷ niệm 60 năm ngày Dân số Việt Nam (26/12) vừa qua, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM - thông tin tuy tuổi thọ trung bình của người Việt Nam đã tăng cao nhưng chất lượng sống và sức khỏe trong mười năm cuối đời lại không tốt. Trong đợt dịch vừa qua tại TPHCM, 90% người mắc COVID-19 có tuổi từ 50 trở lên. Người từ 50 tuổi trở lên còn mắc một hoặc vài bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mạn tính… 

Bà Trương Thị Đạt - Trưởng ban đại diện Người cao tuổi Q.7, TPHCM - cho biết do không có kinh phí nên ban chỉ có thể đề xuất lên UBND quận các trường hợp người già cần được hỗ trợ. Ở tuyến cơ sở, có phường chăm lo tốt cho các cụ già nhưng có phường không chăm lo gì. Vừa qua, Ban đại diện Người cao tuổi Q.7 đã đề xuất, vận động chăm lo được hai đợt cho người già với gần 200 phần quà. Bên cạnh đó, ban cũng đề xuất UBND quận hỗ trợ 30 cụ già neo đơn, trong đó có 24 cụ mắc COVID-19 hoặc bị mất con cái do COVID-19. 

Thanh Huyền 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI