Trong cơn dịch COVID-19, niềm tin cần được giữ từ hai phía

07/03/2020 - 16:53

PNO - Giữa cơn dịch bệnh, niềm tin được gầy dựng bằng sự hiểu biết, lòng trung thực để công khai thông tin và chứng thực thông tin, thái độ văn minh trong ứng xử công cộng.

Danh sách những người từng tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với bệnh nhân số 17 đã được xác lập ngay trong đêm 6/3. Đến sáng 7/3, trong số 33 người tiếp xúc gần với bệnh nhân, 27 người được lấy mẫu xét nghiệm, 25 người đã cho ra kết quả âm tính.

Khu phố Trúc Bạch được cách ly ngay trong đêm 6/3
Khu phố Trúc Bạch được cách ly ngay trong đêm 6/3

Danh sách hành khách đi chung chuyến bay cùng bệnh nhân bay nối chuyến đến các địa phương cũng đã được truy tìm và xác định. Ghế ngồi của bệnh nhân sau đó đã “truyền ngôi” cho 5 hành khách trong 6 chuyến bay kế tiếp đã được điểm danh.

Cũng ngay trong sáng 7/3, đoàn xe của binh chủng hóa học (Bộ Quốc phòng) đã chạy dọc phố Trúc Bạch và các khu vực lân cận ở quận Ba Đình để phun chất tiêu độc, khử trùng…

Dĩ nhiên, người dân Trúc Bạch đã yên vị tại gia, tự cách ly tại nhà, theo dõi nhiệt độ thường xuyên 2 lần/ngày, hàng hóa được tiếp tế đến từng hộ gia đình. Qua một đêm, Trúc Bạch trở thành điểm nội bất xuất ngoại bất nhập.

Đó là một số đầu việc cấp bách mà Hà Nội, dưới sự chỉ huy thống nhất, tập trung của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 đã tiến hành ngay sau khi xác nhận có ca nhiễm thứ 17.

Nó tiếp tục là “bài tập thực hành” ráo riết cho “bài học” chống dịch với phương châm 5 ngón tay mà Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã thuyết minh trong phiên họp trực tuyến 19/2: ngăn chặn triệt để, phát hiện và phát hiện sớm nhất, cách ly và cách ly ngay lập tức, khoanh vùng và khoanh thật gọn, dập tắt và dập tắt triệt để.

Phần còn lại, ở vai trò tự giác, hợp tác trong tương tác và tuân thủ - chấp hành, mọi công dân, gia đình, tổ chức… sẽ quyết định sự thành bại sớm hay muộn của cuộc chiến chống dịch COVID-19 - một cuộc chiến mà “kẻ thù” vẫn giấu mặt, vẫn sở hữu cái sức mạnh đột biến khôn lường ở khắp 97 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ngay trước thời điểm nhì nhằng quyết định thời gian cho trẻ trở lại trường trước hay sau ngày 1/3, thậm chí trước đó cả tuần, rảo quanh các khu vực trung tâm thương mại sầm uất, các khu vui chơi lớn tại TPHCM, tất cả đều vắng lặng, thưa thớt.

Đó chẳng phải là sự bất thường một khi dịch bệnh truyền nhiễm đã được cảnh báo. Mỗi người dân đều tự ý thức việc bảo vệ sức khỏe cá nhân lẫn cộng đồng, chấp hành khuyến cáo của ngành y tế hạn chế tụ tập đông người. Đơn hàng, nhất là nhóm hàng hóa tiêu dùng hằng ngày đặt qua hình thức trực tuyến tăng cao. Một số dịch vụ công cũng được vận động thực hiện qua đường điện tử…

Để lòng tin đến từ hai phía và không đứt đoạn, không hoài nghi, ngoài ý chí cao, quyết tâm mạnh thì cơ sở vững chắc chính là những quyết định dựa trên các phán đoán có hiểu biết, tỉnh táo và trách nhiệm của những thủ lĩnh, tổng chỉ huy.

Đơn cử, việc Việt Nam chủ động nâng mức cảnh báo cao hơn mức của WHO, ở thời điểm ban đầu dịch vừa “nhập cảnh” là một lựa chọn sáng suốt, bản lĩnh. Bởi không dễ gì can thiệp, làm thay đổi, đảo lộn lộ trình, thói quen của nhiều người, nhất là du khách. Nhưng sự lưng chừng, khinh suất trong thời… mắc dịch, sẽ có thể mang đến hậu họa khó lường.

Thảm trạng không kiểm soát từ số ca nhiễm đến số ca tử vong trong một thời gian ngắn tại Hàn Quốc, Ý, Iran là bài học nhãn tiền. Thậm chí, ngay tại “thành trì” của châu Âu, Bộ trưởng Y tế Đức, ông Jens Spahn, ngày 26/2 thừa nhận nước này hiện không còn khả năng lần theo dấu vết các chuỗi lây nhiễm COVID-19 trên toàn nước Đức.

Bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán đã đóng cửa, đánh dấu sự hồi sinh của “thành phố chết”, sau sự quyết liệt chống dịch của chính quyền
Bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán đã đóng cửa, đánh dấu sự hồi sinh của “thành phố chết”, sau thời gian dài quyết liệt chống dịch của chính quyền

“Địa ngục” Vũ Hán đang từng ngày được hồi sinh, với ít nhất là 2 bệnh viện dã chiến đã đóng cửa. Những ngày “phong thành” ấy, người dân Vũ Hán dù không còn lựa chọn nào khác thì sự cố thủ tại gia, cách ly tại nhà, đặt cược sinh tử vào trong cuộc chiến ở bên ngoài cánh cổng, nơi chính phủ đang quay cuồng chống trả, chiến đấu cũng đã cho thấy, sức đề kháng tự thân là cứu cánh.

Giữa cơn dịch bệnh, niềm tin được gầy dựng bằng sự hiểu biết, lòng trung thực để công khai thông tin và chứng thực thông tin, thái độ văn minh trong ứng xử công cộng, trách nhiệm của từng cá thể trước sức khỏe cộng đồng là hệ miễn dịch để chúng ta khỏe mạnh chiến thắng trước “kẻ thù” COVID-19.

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI