Triệu chứng giảm sao trẻ vẫn lừ đừ?

29/11/2017 - 16:30

PNO - Cháu uống thuốc thì các triệu chứng có giảm nhưng lại xuất hiện tình trạng lừ đừ, ngủ li bì sau mỗi lần uống. Có phải do trong thuốc này có thuốc an thần không?

* Hỏi: Con gái tôi ba tuổi, mỗi tháng bị ho, sổ mũi đến mấy đợt. Nghe diễn tả tình trạng bệnh, nhân viên nhà thuốc có bán cho tôi một số thuốc siro ho, kháng sinh bột và những thuốc hỗ trợ khác.

Cháu uống thuốc thì các triệu chứng có giảm nhưng lại xuất hiện tình trạng lừ đừ, ngủ li bì sau mỗi lần uống. Có phải do trong thuốc này có thuốc an thần không?

Trịnh Thị Hoài (Q.7, TP.HCM)

Trieu chung giam sao tre van lu du?
Bác sĩ Đinh Tấn Phương. Ảnh: Phạm An

* Bác sĩ Đinh Tấn Phương - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM trả lời:

Việc tự ra tiệm thuốc tây mua thuốc về uống mỗi khi có bệnh là thói quen của nhiều người; dù nhân viên tiệm thuốc chỉ hiểu biết nhất định về dược lý, không được đào tạo về bệnh học nên không có kỹ năng chẩn đoán bệnh.

Ngay chính bác sĩ, khi ra toa thuốc cũng phải cân nhắc chọn một loại thuốc trong cùng một nhóm thuốc và điều chỉnh liều cho phù hợp với từng bệnh nhân. Tác dụng phụ của các thuốc điều trị viêm hô hấp thường gây buồn ngủ; có thể nhân viên đó đã bán nhiều loại thuốc có cùng hoạt chất cho bạn.

Trieu chung giam sao tre van lu du?
 

Việc dung nạp chồng một loại hoạt chất đã khiến con bạn bị lờ đờ, ngủ nhiều. Khi trẻ bệnh, phụ huynh nhất định phải đưa đến bác sĩ để chẩn đoán, kê toa. Chúng tôi từng ghi nhận những trường hợp bệnh nhi bị đau bụng, người mẹ ra tiệm thuốc miêu tả triệu chứng, được bán cho thuốc rối loạn tiêu hóa. Hậu quả đau lòng là cháu bé bị lồng ruột, do không cấp cứu kịp thời nên đã tử vong.

 Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI