Tranh suất vào lớp 10 ra sao khi gần 1/3 học sinh lớp 9 sẽ không vào lớp 10 công lập?

01/05/2023 - 06:47

PNO - TPHCM tuyển sinh 77.294 chỉ tiêu lớp 10 công lập năm 2023 trong tổng số 109.617 học sinh lớp 9 toàn thành phố. Như vậy, 32.323 sẽ không vào 10 công lập năm nay, chiếm tỷ lệ gần 1/3.

So với năm 2022, chỉ tiêu vào lớp 10 công lập TPHCM năm 2023 đã tăng lên gần 5.000 chỉ tiêu, trong khi đó, số học sinh năm nay chỉ tăng hơn năm trước khoảng 1.000 học sinh. Như vậy, chỉ tiêu năm lớp 10 năm nay đã “dễ thở” hơn so với năm trước, sẽ mở thêm cơ hội cho học sinh.

Tuy nhiên, tính toán cho thấy vẫn sẽ có 32.323 học sinh không vào lớp 10 công lập, vì thế để chắc suất vào lớp 10 trường THPT công lập, nhiều giáo viên đánh giá học sinh, phụ huynh cần phải hết sức cẩn trọng khi đăng ký nguyện vọng.

Gần 1/3 học sinh lớp 9 TPHCM năm nay sẽ rớt lớp 10 công lập năm 2023
Gần 1/3 học sinh lớp 9 TPHCM năm nay sẽ không vào lớp 10 công lập năm 2023

Cô Nguyễn Đoan Trang - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) phân tích: Năm nay, đa phần các trường THPT đều tăng chỉ tiêu vào lớp 10. Việc giảm chỉ tiêu lớp 10 chỉ xuất hiện ở một số trường. Tuy nhiên, các trường giảm lại đều là các trường tốp trên như THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình) giảm 45 chỉ tiêu, THPT Gia Định (quận Bình Thạnh) giảm 75 chỉ tiêu; THPT Nguyễn Du (quận 10) giảm 35 chỉ tiêu; THPT Hùng Vương (quận 5) giảm 45 chỉ tiêu. Như vậy có nghĩa là sức cạnh tranh, tỷ lệ chọi ở các trường này không những không giảm mà còn có thể tăng lên vì đây đều là những trường hàng năm có tỷ lệ chọi cao, đặc biệt là THPT Nguyễn Thượng Hiền luôn đứng ở vị trí tốp đầu thành phố về tỷ lệ chọi và điểm chuẩn. 

“Khi có nguyện vọng vào những trường này, học sinh, phụ huynh cần phải hết sức cân nhắc, đánh giá chắc chắn về lực học của học sinh. Đồng thời, việc đặt nguyện vọng 2, 3 cũng nên tính toán để không đánh mất cơ hội…”- cô Nguyễn Đoan Trang nói. 

Hiệu trưởng này cũng khuyên phụ huynh, học sinh khối 9 nghiên cứu kỹ với những trường THTP giữ nguyên chỉ tiêu trong năm 2023, bởi có thể chỉ tiêu giữ nguyên nhưng sức nóng ở một số trường tốp trên lại gia tăng, dẫn đến tỷ lệ chọi vào trường sẽ biến động.

“Chỉ tiêu chỉ là một kênh để học sinh phụ huynh tham khảo khi lựa chọn nguyện vọng. Quan trọng hơn cả vẫn là sức học của học sinh. Khi chọn trường cần phải bám vào mức điểm chuẩn của trường trong 3 năm gần nhất vì mức điểm chuẩn của một trường dù có tăng thì cũng không biến động nhiều”- cô Nguyễn Đoan Trang nói. 

Hơn 30 năm làm giáo viên chủ nhiệm khối 9, cô Nguyễn Thị Hòa (giáo viên Trường THCS Minh Đức, quận 1) cảnh báo, những sai lầm khi lựa chọn trường THPT đều có thể dẫn đến việc học sinh "rớt" tuyển sinh, ngay cả học sinh có lực học khá, giỏi. Có những học sinh giỏi 4 năm THCS vẫn rớt cả 3 nguyện vọng, do đăng ký 3 nguyện vọng quá sát điểm nhau, nên dù thiếu 0,25 điểm vẫn rớt…

Nếu không cẩn trọng trong đăng ký nguyện vọng thì học sinh giỏi vẫn rớt tuyển sinh 10
Nếu không cẩn trọng trong đăng ký nguyện vọng thì học sinh giỏi vẫn có thể không vào lớp 10 công lập.

Nguyễn Thị Hòa lưu ý, khi đăng ký nguyện vọng, phụ huynh học sinh cần có sự tính toán hài hòa ở cả 3 nguyện vọng, chú ý khoảng cách giữa các nguyện vọng cần tối thiểu 2 điểm. 

“Từ kết quả học tập ở trường, phụ huynh cần trừ hao đi 1-2 điểm để có thể sát với năng lực học tập của con trong thi tuyển sinh. Vì đề thi tuyển sinh rất khác với các đề kiểm tra thầy cô cho ở trường….”- cô Nguyễn Thị Hòa khuyên.

Tính đến thời điểm họp phụ huynh mới đây, lớp 9/3, Trường THCS Lê Văn Tám (quận Bình Thạnh) có tới trên 50% học sinh đăng ký NV1 vào Trường THPT Gia Định. Con số này trên toàn trường khoảng 70%. 

Thầy Trần Huỳnh Quang Hiệp (giáo viên chủ nhiệm lớp 9/3, Trường THCS Lê Văn Tám) đánh giá, năm nay, Trường THPT Gia Định là một trong số ít trường giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10. Như vậy, chắc chắn tỷ lệ chọi vào trường sẽ tăng lên cao. 

Thầy Trần Huỳnh Quang Hiệp (giáo viên Trường THCS Lê Văn Tám) tư vấn cho phụ huynh cách đặt nguyện vọng
Thầy Trần Huỳnh Quang Hiệp (giáo viên Trường THCS Lê Văn Tám) tư vấn cho phụ huynh cách đặt nguyện vọng

“Việc chọn nguyện vọng lớp 10 cần đúng năng lực của con để con có thêm cơ hội phát triển khả năng, tố chất, sau này trở thành người có ích. Phụ huynh đừng nên chọn nguyện vọng trường cho con chỉ vì anh chị con trước đây học trường đó, hàng xóm có con học trường đó hoặc bản thân phụ huynh thích trường đó. Đừng tạo cho con cú sốc đầu đời bằng áp lực thi cử…”- thầy Trần Huỳnh Quang Hiệp nhấn mạnh.

Theo thầy, quan trọng nhất là phụ huynh hãy biết năng lực của con ở đâu để động viên con học tập. Việc đặt nguyện vọng vừa phải sẽ tạo thêm động lực để con phấn đấu, nỗ lực. 

Không “hoang phí” 3 nguyện vọng

Khi thi tuyển sinh 10, học sinh không nên mang tâm lý “thử sức” mà cần phải cân nhắc để đặt các nguyện vọng phù hợp nhất với năng lực học tập của bản thân.

Ở NV1 có thể có 2 cách đặt: Là nguyện vọng đúng nhất với năng lực học sinh; Cách thứ 2, đây có thể là nguyện vọng trội. Tức là nguyện vọng cao hơn năng lực học tập của học sinh một chút. Tuy nhiên, để đặt NV1 là nguyện vọng trội thì học sinh cần phải nỗ lực nhiều trong quá trình ôn tập, coi đó là mục tiêu phấn đấu chứ không phải là áp lực thi tuyển. 

Ở NV2: Vẫn cần bám sát với năng lực, cách NV1 khoảng 2 điểm.

NV3: là nguyện vọng an toàn, thấp hơn chút với năng lực của bản thân song cần phải tính toán, cân nhắc về yếu tố địa lý, mục tiêu học tập…

Từ nay đến ngày 8/5, phụ huynh học sinh khối 9 sẽ đăng ký chọn nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm 2023. Để không hoang phí 3 nguyện vọng, tránh trùng lặp các nguyện vọng, tăng khả năng trúng tuyển thì phụ huynh học sinh phải đánh giá đúng được năng lực học tập, căn cứ vào điểm chuẩn tuyển sinh của trường trong 3-4 năm gần nhất để tham khảo.

Lý Thuỵ Hồng Thắm

Giáo viên Trường THCS Hà Huy Tập (quận Bình Thạnh)

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI