Trải nghiệm "làm đủ thứ việc" của chàng du học sinh Việt tại Hàn Quốc

13/08/2016 - 13:37

PNO - Vũ Đuống có những chia sẻ đầy trải nghiệm về việc "kiếm tiền" khi đang đi du học tại đất nước này.

Vũ Đuống (SN 1990, quê Thái Bình) hiện đang là du học sinh tại Hàn Quốc. Hiện tại, Đuống đang theo học tại trường đại học Hanseo. Với kinh nghiệm gần 3 năm sinh sống, học tập, cùng với việc "trải qua gần hết các loại công việc làm thêm của du học sinh" tại Hàn Quốc, Đuống có những chia sẻ đầy trải nghiệm về việc "kiếm tiền" khi đang đi du học tại đất nước này.

Trai nghiem
Vũ Đuống (bên trái, SN 1990, quê Thái Bình) hiện đang là du học sinh tại Hàn Quốc.

Công việc làm thêm nhẹ nhàng hay vất vả phụ thuộc vào trình độ ngoại ngữ

Nếu như ở Việt Nam, sinh viên khá lười, thậm chí có người trong suốt 4 năm đại học không bao giờ đi làm thêm, chỉ biết vùi đầu vào sách vở thì cuộc sống học tập của du học sinh Hàn Quốc lại hoàn toàn khác: Đa số du học sinh Việt tại Hàn đều có hoàn cảnh khó khăn. Do vậy, sau khi ổn định trường lớp, hầu hết các bạn đều tự đi tìm cho mình một công việc để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống.

Trai nghiem
Công việc làm thêm của Đuống tại xưởng.

"Các bạn ấy làm đủ công việc. Các công việc nặng, vô cùng vất vả như làm xây dựng; thu hoạch củ cải theo sản phẩm; làm vệ sinh nhà bếp... đó là những công việc cần ít vốn tiếng Hàn, du học sinh bập bẹ mới sang có thể đi làm được.

Còn những công việc bình thường như làm trong xưởng may; đóng gói thực phẩm, mỹ phẩm, nước ngọt; vận chuyển hàng hóa... đây là những công việc không nặng nhọc lắm nhưng lại mất khá nhiều thời gian trong khi sinh viên lại còn phải dành thời gian cho học tập và sinh hoạt nữa.

Tuy nhiên, thường thì mình thấy những bạn xung quanh mình từ Việt Nam sang mà có vốn tiếng Hàn tốt, thì khởi đầu lại suôn sẻ hơn rất nhiều. Các bạn ấy có thể làm ngay trong các thư viện trường, nhà hàng...", Đuống chia sẻ.

Trai nghiem

Thế nhưng, Đuống cho biết, có một thực trạng là hầu như du học sinh người Việt tại Hàn thường có xuất phát điểm và tiếng khá kém.

"Theo mình thấy thì có khoảng 85% các bạn sang đây đều chưa có sự chuẩn bị kỹ càng về tiếng nên khi ập vào cuộc sống học tập, làm thêm "muôn vạn nẻo" khó khăn... nhiều bạn đã không chịu được áp lực bỏ việc, không có việc làm dẫn đến chán nản, mất phương hướng, rồi bỏ học ra ngoài làm, trở thành lao động bất hợp pháp. Đó là những câu chuyện có thật tại Hàn Quốc mà mình được chứng kiến", Đuống nói.

Đời thực không đẹp như trong phim

Có việc làm thêm đã rất tốt rồi, thế nhưng làm việc như thế nào lại là vấn đề quan trọng. Đuống cho hay, thường du học sinh mới sang chưa quen với tốc độ công việc sẽ bị "choáng" và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

"Cứ thử tưởng tượng nhé, mỗi ngày chúng mình làm thêm đến khoảng 11, 12h đêm mới được nghỉ, ban ngày thì phải đi học. Có những bạn chảy máu cam liên tục, nhiều người bạn của mình lúc mới sang ngất liên tục trong giờ làm, có những người còn tai nạn lao động... Vì khá nhiều các bạn du học sinh người Việt tại Hàn đều khó khăn, nếu không làm thì luôn phải vay mượn tiền để sống qua ngày, làm thêm số ít thì đủ trang trải, một số bạn có thể gửi tiền về cho gia đình", Đuống tâm sự thật.

Trai nghiem
Du học sinh Việt tại Hàn Quốc.

Thời gian đầu không cân bằng được cuộc sống, nhiều người cứ lên lớp là ngủ, vì vậy học không tốt. Du học sinh cần phải xác định rõ mục tiêu, mình sang Hàn để học hay để đi làm thêm để cân bằng cuộc sống và sắp xếp mọi việc hợp lý.

"Mình rất muốn khuyên các bạn rằng, nếu quyết định đầu tư đi du học, các bạn cần phải suy nghĩ thật kỹ. Ở đấy nước công nghiệp, cuộc sống không giống như những bộ phim chúng mình xem. Phải sang đây, sống và trải nghiệm mọi người mới có thể thấu hiểu được. Nhất là đối với các bạn học sinh mới tốt nghiệp cấp 3, rất dễ bị các công ty tư vấn và đi du học khi chưa xác định được mục tiêu, đích đến của mình rồi cuối cùng lại bỏ dở về không, mang theo một khoản nợ to đùng chưa biết khi nào trả được.

Nếu thực sự có ý định, có mục tiêu và có quyết tâm thì hãy trang bị cho mình tiếng Hàn thật tốt. Nếu chưa có việc làm thêm thì phải nhạy bén, thật linh hoạt, thay vì ỉ ôi, than vãn, bị động. Khi đã có việc rồi thì chịu khó, cố gắng, chăm chỉ và đặc biệt hãy làm việc một cách trung thực và thật thà", Đuống nói.

Cuộc sống vừa học tập và làm thêm sẽ vô cùng khó khăn. Nếu tại Việt Nam, sinh viên vất vả 1, thì du học sinh Việt tại Hàn vất vả gấp 10 lần: Xa quê hương, làm việc nặng nhọc hết công suất, học tập hết mình, gánh theo sau đó là muôn vàn áp lực tiền bạc, quê nhà... Vì vậy, sinh viên cần chuẩn bị tinh thần và sức khỏe thật tốt trước khi bước chân vào cuộc sống du học sinh Hàn vừa học vừa làm này.

Trên đây là chia sẻ dưới cái nhìn và quan điểm cá nhân của bạn Vũ Đuống với mong muốn những bạn có ý định sang xứ sở Kim chi du học sẽ có cái nhìn toàn diện và đầy đủ để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

Lam Thanh


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI