TPHCM yêu cầu chấn chỉnh tình trạng “cò giấy tờ” tại Bộ phận Một cửa

29/07/2025 - 10:59

PNO - Sau sáp nhập, TPHCM yêu cầu siết chặt kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm tình trạng “cò giấy tờ” và những yêu cầu trái quy định với người dân.

UBND TPHCM vừa ban hành văn bản chỉ đạo, yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các xã, phường kiểm tra, chấn chỉnh toàn diện việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Trong đó, thành phố yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng “cò làm giấy tờ” đang xuất hiện tại một số Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận Một cửa.

UBND TPHCM chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động Bộ phận Một cửa, Trung tâm Phục vụ hành chính công, đảm bảo phục vụ minh bạch, đúng quy định - Ảnh: Thanh Tâm
UBND TPHCM chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động Bộ phận Một cửa, Trung tâm Phục vụ hành chính công, đảm bảo phục vụ minh bạch, đúng quy định - Ảnh: Thanh Tâm

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TPHCM cũng nhấn mạnh phải kiên quyết xử lý các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức tự ý yêu cầu người dân cung cấp thêm giấy tờ ngoài quy định. Đặc biệt, yêu cầu không được bắt buộc người dân nộp hồ sơ trực tiếp phải có VNeID, hoặc yêu cầu xác nhận trùng khớp thông tin địa giới hành chính mới với thông tin cũ trên các giấy tờ đã được cơ quan nhà nước cấp.

Thành phố giao các sở, ngành và chính quyền địa phương rà soát, bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp cho Bộ phận Một cửa và Trung tâm Phục vụ hành chính công, đảm bảo phục vụ hiệu quả và chuyên nghiệp, tránh lãng phí. Đồng thời, tổ chức tập huấn kỹ năng tiếp nhận, xử lý hồ sơ hành chính, đặc biệt là với những thủ tục mới phân cấp và có số lượng hồ sơ lớn.

TPHCM cũng yêu cầu các đơn vị hoàn tất việc thiết lập và đăng ký tài khoản thu phí, lệ phí qua hình thức điện tử trong tháng 7/2025, đồng thời triển khai thực hiện thủ tục hành chính phi địa giới hành chính, cho phép người dân nộp và xử lý hồ sơ không phụ thuộc nơi cư trú.

Chủ tịch UBND TPHCM giao Trung tâm Chuyển đổi số rà soát, nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo vận hành thông suốt 24/7. Đồng thời, hoàn thành cấu hình quy trình điện tử của các thủ tục hành chính, quản lý nội bộ thống nhất trên toàn hệ thống.

Việc di chuyển, hợp nhất dữ liệu giữa các hệ thống sau sáp nhập cũng được yêu cầu hoàn thành trong tháng 8/2025, nhằm tránh đứt gãy thông tin và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, TPHCM tiếp tục phát huy hiệu quả các Tổ công nghệ số cộng đồng, triển khai hoạt động "cầm tay chỉ việc", hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo trong hỗ trợ thủ tục hành chính cũng được thúc đẩy mạnh hơn.

UBND TPHCM cũng giao Văn phòng UBND thành phố chủ trì, phối hợp các cơ quan xây dựng chế độ hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Thành phố nhấn mạnh việc phối hợp với Đoàn Thanh niên các cấp để xây dựng đội hình thanh niên tình nguyện chuyên trách, đẩy mạnh công tác truyền thông, hỗ trợ người dân tại cơ sở.

Cùng với việc thường xuyên kiểm tra, tổng hợp khó khăn, bất cập từ các đơn vị cơ sở, UBND TPHCM yêu cầu các sở, ngành kịp thời báo cáo để thành phố có hướng chỉ đạo, nhằm đảm bảo hệ thống hành chính công hoạt động thông suốt, hiệu quả, thân thiện và minh bạch.

Thanh Tâm

 
TIN MỚI