TPHCM: Thí điểm tuyển sinh lớp 1, lớp 6 không theo địa giới hành chính phường với TP Thủ Đức, quận 8 và Tân Bình

16/03/2023 - 13:43

PNO - TPHCM dự kiến sẽ thí điểm áp dụng hệ thống bản đồ GIS trong tuyển sinh lớp 1, lớp 6 tại TP Thủ Đức, quận 8 và quận Tân Bình. Trong đó, học sinh được học tại trường gần nơi cư trú chứ không phân tuyến theo địa giới hành chính phường.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM đã trình UBND TP về kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024.

Điểm mới nhất trong công tác tuyển sinh năm nay mà Sở GD-ĐT đề cập là áp dụng thí điểm huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh các lớp đầu cấp không áp dụng phân tuyến theo địa giới hành chính phường mà áp dụng theo hệ thống thông tin địa lý - bản đồ số GIS, thí điểm tại TP Thủ Đức, quận 8 và quận Tân Bình. Việc tuyển sinh sẽ được thực hiện theo Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2023-2024 của UBND quận, huyện và TP Thủ Đức.

TPHCM dự kiến thí điểm tuyển sinh các lớp đầu cấp không theo địa giới hành chính phường với  TP Thủ Đức, Quận 8 và Tân Bình
TPHCM dự kiến thí điểm tuyển sinh các lớp đầu cấp không theo địa giới hành chính phường với TP Thủ Đức, quận 8 và quận Tân Bình

Một cán bộ Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, 3 địa phương trên được lựa chọn để thí điểm áp dụng bản đồ số GIS vì đây đều là các địa phương đặc thù, nhiều năm nay các địa phương này đã rất linh hoạt trong tuyển sinh đầu cấp, giải quyết để đảm bảo chỗ học cho học sinh.

Quận 8 là một trong những địa phương có dân số nhập cư không quá đông song cũng không ít, đủ để áp dụng thí điểm từ đó rút kinh nghiệm. Tân Bình là địa bàn tương đối ổn định về số học sinh hàng năm song lại giáp ranh giữa nhiều quận, thích hợp để áp dụng thí điểm. TP Thủ Đức là địa bàn “nóng” nhất với 34 phường, với những đặc thù riêng, giáp ranh với cả Bình Dương, việc áp dụng thí điểm sẽ giúp địa phương phần nào bớt áp lực trong việc giải quyết chỗ học cho học sinh đầu cấp.

“Việc áp dụng công nghệ, chuyển đổi số trong tuyển sinh đầu cấp trên hết sẽ giúp đảm bảo quyền lợi cho người dân, đảm bảo học sinh được học gần nhà. Ngoài ra còn giúp các địa phương thuận tiện hơn trong công tác tuyển sinh đầu cấp hàng năm, nhất là các địa phương luôn chịu áp lực về sĩ số học sinh hàng năm…” - vị này đánh giá.

Ngoài ra còn có 1 điểm mới trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024 mà Sở GD-ĐT TPHCM trình UBND TPHCM, đó là việc áp dụng đăng ký tuyển sinh và nhập học 100% được thực hiện trực tuyến. Cha mẹ học sinh sẽ kiểm tra thông tin và xác nhận nhập học trên hệ thống dữ liệu tuyển sinh đầu cấp của Sở GD-ĐT. Việc nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại trường sau khi đã xác nhận nhập học sẽ thực hiện theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của địa phương. Với hình thức này, Sở GD-ĐT nghiêm cấm các trường vận động, quyên góp và thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.

                                      Quốc Trung

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI