TPHCM quy định thời gian để người dân thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất

11/06/2025 - 13:20

PNO - UBND TPHCM vừa ban hành Quyết định 72/2025/QĐ-UBND quy định về quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, có hiệu lực từ ngày 18/6/2025.

Đối với trường hợp người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất tính theo giá đất trong bảng giá đất quy định tại khoản 1 Điều 4 quy định này và Điều 21, Điều 43 Nghị định số 103 của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Cơ quan có chức năng quản lý đất đai kiểm tra hồ sơ và trình cấp có thẩm quyền ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, quyết định chuyển hình thức sử dụng đất. Kể từ ngày nhận được quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất của cấp có thẩm quyền, cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc tổ chức đăng ký đất đai có trách nhiệm chuyển thông tin địa chính thửa đất cho cơ quan thuế.

Người dân làm hồ sơ đất đai ở TP Thủ Đức
Người dân làm hồ sơ đất đai ở TP Thủ Đức

Căn cứ phiếu chuyển thông tin địa chính do cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc tổ chức đăng ký đất đai chuyển đến, trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan thuế xác định tiền sử dụng đất phải nộp, tiền thuê đất, số tiền sử dụng đất được giảm, ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, quyết định giảm tiền sử dụng đất (nếu thuộc trường hợp được giảm tiền sử dụng đất) theo quy định và gửi cho người sử dụng đất hoặc gửi cơ quan chuyển phiếu chuyển thông tin theo quy định.

Trường hợp chưa đủ cơ sở để tính tiền sử dụng đất và các khoản phải nộp khác thì trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan thuế phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc tổ chức đăng ký đất đai có trách nhiệm chuyển thông tin địa chính và thông báo bằng văn bản đến UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện (trường hợp có nội dung đề nghị khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) để bổ sung hồ sơ.

Sau khi tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan thuế phải ra thông báo nộp tiền chậm nhất sau 5 ngày làm việc. Đồng thời lập hồ sơ theo dõi tình hình thu, nộp tiền sử dụng đất theo quy định.

Đối với trường hợp người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất tính theo giá đất cụ thể quy định tại khoản 2 Điều 4 quy định này và Điều 21 và Điều 43 Nghị định số 103 của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ thời điểm định giá đất cụ thể, cơ quan có chức năng quản lý đất đai chuẩn bị hồ sơ. Trường hợp qua rà soát mà hồ sơ pháp lý đảm bảo chặt chẽ thì cơ quan có chức năng quản lý đất đai lựa chọn tổ chức thực hiện định giá đất (nếu có). Nếu hồ sơ pháp lý chưa chặt chẽ thì cơ quan có chức năng quản lý đất đai chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Cơ quan quản lý đất đai kiểm tra tính đầy đủ về nội dung của báo cáo thuyết minh xây dựng phương án giá đất cụ thể; Xây dựng Tờ trình về phương án giá đất cụ thể, văn bản đề nghị thẩm định phương án giá đất cụ thể; Trình Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể thẩm định phương án giá đất cụ thể trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo thuyết minh và dự thảo chứng thư định giá đất của tổ chức thực hiện định giá đất.

Hội đồng thẩm định giá đất thẩm định phương án giá đất và gửi văn bản thẩm định này đến cơ quan có chức năng quản lý đất đai trong thời hạn 18 ngày làm việc.

Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được văn bản thẩm định phương án giá đất, cơ quan quản lý đất đai tổ chức thực hiện tiếp thu, giải trình, chỉnh sửa, hoàn thiện phương án giá đất trình Chủ tịch UBND cấp có thẩm quyền quyết định giá đất cụ thể. Chủ tịch UBND cấp có thẩm quyền quyết định giá đất cụ thể trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ nhận được hồ sơ phương án giá đất.

Đối với trường hợp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất mà người thực hiện dự án tự nguyện ứng trước kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại khoản 3 Điều 4 quy định này và khoản 2, khoản 3 Điều 16 Nghị định 103 quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Trong thời hạn 30 ngày làm việc, UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức có trách nhiệm rà soát và có văn bản xác nhận số tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được trừ vào tiền sử dụng đất gửi cho cơ quan thuế thực hiện, việc trừ số tiền ứng trước vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Trường hợp hồ sơ không đủ thông tin hoặc sai sót, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho cơ quan có chức năng quản lý đất đai để bổ sung thông tin và hồ sơ.

Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ theo quy định từ UBND Thủ Đức và các quận, huyện, cơ quan thuế có trách nhiệm tính tiền sử dụng đất phải nộp, ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất theo quy định.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI