TPHCM nở rộ dự án quây tôn, hốt bạc

01/03/2020 - 10:04

PNO - Tại TP.HCM, có những dự án chưa triển khai gì hoặc đang vướng pháp lý, thậm chí đang bị cơ quan chức năng thanh tra hoặc đề nghị thanh tra... nhưng vẫn được các chủ đầu tư, sàn giao dịch bất động sản ngang nhiên rao bán, thu tiền.

Hốt bạc từ khu đất trống

Thời gian gần đây, giới kinh doanh bất động sản không khỏi “choáng” trước sự “thành công” của chủ dự án trên khu đất trống có diện tích gần 350ha ở xã Phước Kiển và Nhơn Đức, huyện Nhà Bè.

Năm 2007, khu đất này được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư với tên gọi Khu đô thị mới Nhơn Đức - Phước Kiển, giao cho Tập đoàn GS Engineering & Construction (GS E&C, của Hàn Quốc). 

 

Trao đổi với chúng tôi liên quan đến dự án khu đô thị 350ha ở xã Phước Kiển và Nhơn Đức, H.Nhà Bè, một lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, do thời gian thực hiện các thủ tục của dự án kéo dài quá lâu, nhiều văn bản, nghị định hết hiệu lực và nhiều văn bản, luật mới được ban hành nên vừa qua, bộ đã có văn bản đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát quá trình thực hiện dự án, bảo đảm tuân thủ các quy định pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng...

Theo một lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án trên thuộc thẩm quyền xem xét, cho phép đầu tư của Thủ tướng Chính phủ. Khoảng giữa năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 610/TTg đề nghị kiểm tra, rà soát lại dự án. Vì vậy, vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản đề nghị UBND TP.HCM đánh giá lại việc thực hiện dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng.   

Năm 2008, dự án được UBND TP.HCM phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2.000 và 1/500. Nhưng sau đó, chủ đầu tư không triển khai thực hiện dự án. Đến nay, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ đã hết hiệu lực do Nghị định 02/2006 đã không còn hiệu lực kể từ ngày 1/3/2013. Từ đó đến nay, UBND TP.HCM cũng chưa ban hành quyết định cho phép đầu tư dự án; muốn được triển khai tiếp, dự án phải được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định chấp thuận đầu tư lại. 

Tuy nhiên, trong lúc chờ ý kiến của Thủ tướng, hàng rào tôn dự án đã được dựng lên. Các sàn giao dịch bất động sản mạnh ai nấy đặt tên cho khu đất trống như: GS Metro City, GS Nhà Bè, Zeitgeist City, Zeit River Country, Khu đô thị mới Nhà Bè... và rao bán ì xèo trên mạng. Hàng loạt mô hình phối cảnh dự án được vẽ ra hoành tráng với hàng trăm biệt thự, nhà phố, hàng chục tòa nhà cao tầng và tự cho rằng dự án đã hoàn chỉnh pháp lý.

Chỉ với việc quây tôn xung quanh khu đất trống, chủ đầu tư dự án này có dấu hiệu đã huy động hàng trăm tỉ đồng của khách hàng
Chỉ với việc quây tôn xung quanh khu đất trống, chủ đầu tư dự án này có dấu hiệu đã huy động hàng trăm tỉ đồng của khách hàng

Trong đó, khách hàng mua nhà phố, biệt thự song lập đóng 200 triệu đồng/nền; mua shophouse, biệt thự đơn lập đóng 500 triệu đồng/nền. Đổi lại, khách hàng sẽ được nhận một phiếu giữ chỗ. Các phiếu giữ chỗ này hiện đang được người mua đầu bán chênh lệch 200 - 500 triệu đồng/phiếu.

Bên trong dự án chỉ là bãi cỏ mọc um tùm
Bên trong dự án chỉ là bãi cỏ mọc um tùm

Theo thông tin từ các sàn giao dịch bất động sản, hiện đã bán ra thị trường khoảng 2.000 sản phẩm, thu về cho chủ đầu tư trên dưới 500 tỷ đồng. 

Gần đây, dự án West gate (thị trấn Tân Túc, H.Bình Chánh) được giới thiệu do Tập đoàn Bất động sản An Gia phát triển cũng chưa có gì nhưng vẫn được rao bán rầm rộ với giá khoảng 1,8 tỷ đồng/căn. Dự án có quy mô khoảng 3,1ha, gồm ba block chung cư với năm tòa tháp, dự kiến cung ứng hơn 2.000 căn hộ có diện tích dao động từ 50-112m2.

Dự án West gate ngoài cổng rào hoành tráng và hàng rào tôn xung quanh, bên trong dự án không có gì

Dự án West gate ngoài cổng rào hoành tráng và hàng rào tôn xung quanh, bên trong dự án không có gì

Để thu hút người mua, hàng loạt “bánh vẽ” được tung ra như: dự án thiết kế như resort tại gia, hồ bơi người lớn tiêu chuẩn Olympic, dự án đầu tiên tại Tây Sài Gòn và trong phân khúc triển khai hệ thống lọc nước theo tiêu chuẩn QCVN 01:2009/BYT được Viện Pasteur chứng nhận, trong khi tất cả những tiện ích này vẫn còn trên giấy. 

Dự án nhà ở xã hội cũng bị rao bán


Hiện những khách đặt cọc đợt 1 dự án này đang sang nhượng với mức chênh lệch khoảng 100 triệu đồng/căn. Điều đáng nói, theo tìm hiểu của chúng tôi, đây là dự án nhà ở xã hội có quy mô 888 căn hộ, do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Minh Sơn làm chủ đầu tư. Thậm chí, tại các dự án nhà ở xã hội dành cho cán bộ, viên chức và người thu nhập thấp cũng đang bị các chủ đầu tư mang bán vô tội vạ. Dự án Hausbelo (P.Phú Hữu, Q.9) cũng được giới thiệu rầm rộ ra thị trường nhiều tháng qua với giá từ 27-30 triệu đồng/m2. 

Dự án Nhà ở xã hội Hausbelo cũng bị rao bán
Dự án Nhà ở xã hội Hausbelo cũng bị rao bán

Tương tự, 390 căn hộ nhà ở xã hội ở dự án The Western Capital (116 Lý Chiêu Hoàng, P.10, Q.6) được xem là tài sản cấn trừ trong việc tính tiền sử dụng đất cho dự án này đã bị mang rao bán tràn lan trên thị trường. Dự án do Công ty TNHH Quản lý bất động sản Hoàng Phúc làm chủ đầu tư, có tổng diện tích 18.486m2, được UBND TP.HCM chấp thuận đầu tư năm 2015. Dự án được chia làm hai khu: khu thương mại có tổng diện tích 11.086m2, được xây ba block chung cư cao từ 25-36 tầng với 1.238 căn hộ, khu còn lại làm nhà ở xã hội có tổng diện tích 7.400m2, được xây hai block cao 12 tầng với 390 căn hộ. 

Bên trong dự án là bãi đất trống
Bên trong dự án là bãi đất trống

Hạng mục nhà ở xã hội sẽ được thực hiện theo Nghị định 188/2013, chi phí đầu tư thực tế sẽ được kiểm toán sau khi công trình nhà ở xã hội được hoàn thành. Phần diện tích nhà ở thương mại sẽ được tính sau khi chủ đầu tư hoàn thành hạng mục nhà ở xã hội. Việc thanh toán căn cứ kết quả kiểm toán chi phí đầu tư xây dựng thực tế tại khu đất xây dựng hạng mục nhà ở xã hội và giá trị quyền sử dụng khu đất xây dựng hạng mục nhà ở thương mại. Trường hợp chi phí đầu tư xây dựng nhà ở xã hội thấp hơn giá trị quyền sử dụng đất khu nhà ở thương mại, chủ đầu tư có nghĩa vụ nộp bổ sung và ngược lại.

Có nghĩa là, các hạng mục nhà ở xã hội của dự án phải được hoàn thành để làm cơ sở tính chi phí xây dựng dự án, chủ đầu tư mới được phép bán ra thị trường. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, trong thời gian qua, các căn hộ nhà ở xã hội của dự án này đã được rao bán rầm rộ trên thị trường. Hiện những khách hàng đã mua đang rao bán lại chênh lệch 500-700 triệu đồng/căn. 

Đối với dự án Hausbelo, đại diện UBND Q.9 cho biết, dự án đã được phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu nhà ở tại P.Phú Hữu, Q.9, do công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Minh Sơn làm chủ đầu tư, trong đó có lô đất xây dựng chung cư - nhà ở xã hội với diện tích 13.333m2.

Công ty Minh Sơn đã xây dựng đường giao thông, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và nhà ở đối với khu nhà ở thấp tầng. Đối với khu nhà ở cao tầng (nhà ở xã hội), công ty đang đề nghị điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 để làm cơ sở điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, tăng quy mô dân số đối với những lô xây dựng nêu trên. Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thanh tra dự án The Western Capital 

Theo thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, bộ vừa chỉ đạo Thanh tra bộ phối hợp với Tổng cục Đất đai thanh tra dự án khu nhà ở xã hội - khu nhà ở thương mại Vạn Gia Phúc (The Western Capital) tại 116 Lý Chiêu Hoàng, P.10, Q.6 do Công ty TNHH Quản lý bất động sản Hoàng Phúc làm chủ đầu tư. 

Trọng tâm nội dung thanh tra là việc chấp hành pháp luật đất đai đối với các dự án đầu tư không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng, có dấu hiệu sai phạm trong quản lý, sử dụng đất theo chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 23/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 82/2019/QH14 của Quốc hội.

Hùng Phan 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI