TPHCM mời chuyên gia, nhà khoa học cùng tham gia đào tạo học sinh giỏi

08/09/2023 - 14:43

PNO - Mời chuyên gia, nhà khoa học tham gia đào tạo học sinh giỏi thi quốc gia, quốc tế là một trong những điểm mới trong giáo dục mũi nhọn của TPHCM năm học 2023-2024.

Thống kê của Sở GD-ĐT TPHCM cho thấy, giai đoạn từ 2017-2023, thành tích học sinh giỏi quốc gia, quốc tế của thành phố chưa đạt như kỳ vọng. Trong đó, ở giải quốc tế, đỉnh cao là năm học 2019-2020 thành phố có 2 giải vàng, 16 giải bạc và 20 giải đồng. Với giải quốc gia, số giải nhất giảm rõ rệt…

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc thừa nhận kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi cấp thành phố ở một số đơn vị chưa bền vững, chưa có sự đồng đều. Nhiều đơn vị có điều kiện thuận lợi nhưng số lượng, chất lượng giải còn hạn chế…

Năm học 2023-2024, TPHCM thay đổi mạnh mẽ trong đào tạo giáo dục mũi nhọn
Năm học 2023-2024, TPHCM thay đổi mạnh mẽ trong đào tạo giáo dục mũi nhọn

Đội ngũ giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi ở một số đơn vị còn thiếu, nhiều môn chưa đáp ứng được yêu cầu; nhiều giáo viên trẻ còn thiếu kỹ năng và kinh nghiệm dạy bồi dưỡng. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu học tập, kinh phí đầu tư cho công tác bồi dưỡng còn hạn chế… 

Ông Nguyễn Bảo Quốc cho biết, năm học 2023-2024, TPHCM sẽ chú trọng đổi mới công tác giáo dục mũi nhọn, từng bước khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng đội tuyển nhằm đạt mục tiêu đề ra. Trong đó, tập trung đổi mới cách tuyển chọn học sinh giỏi thành phố, quốc gia; đổi mới cách bồi dưỡng, đào tạo.

Cụ thể, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ thực hiện tuyển chọn cân đối giữa số lượng, chất lượng, đảm bảo tất cả học sinh học lớp chuyên được tham gia học tập và thi chọn đội tuyển tham dự giải quốc gia, thi học sinh giỏi thành phố, song song tạo điều kiện cho các học sinh xuất sắc trong các trường phổ thông tham gia chọn đội tuyển (tách biệt chương trình chuyên và học sinh giỏi ở các trường phổ thông).

Đặc biệt, Sở GD-ĐT sẽ mời chuyên gia, giảng viên, nhà khoa học để cùng tham gia đào tạo cho học sinh thuộc đội tuyển thành phố thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Tăng cường chỉ đạo các trường chuyên thực hiện đúng nhiệm vụ của mình trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh chuyên.

UBND TPHCM trao thêm cơ chế cho Sở GD-ĐT trong giáo dục mũi nhọn
UBND TPHCM trao thêm cơ chế cho Sở GD-ĐT trong giáo dục mũi nhọn

Thầy Lâm Triều Nghi - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình) - cho hay, năm nay nhà trường thấy rõ điểm mới trong tuyển chọn học sinh giỏi quốc gia, thành phố. Cụ thể, học sinh cả 3 khối 10, 11, 12 đều được cùng tham gia vào kỳ thi tuyển chọn. Đặc biệt, tất cả học sinh trường chuyên và lớp chuyên (có học lực, hạnh kiểm từ khá trở lên) đều được tham gia dự thi môn chuyên đang theo học…, để được chọn đội tuyển chính thức của thành phố. Với riêng học sinh lớp 12 trong đội tuyển chính thức thì được công nhận đạt giải nhất học sinh giỏi cấp thành phố.

“Sự thay đổi trên là hợp lý, bởi sẽ buộc các trường cùng phải thay đổi công tác giáo dục mũi nhọn từ chính đơn vị mình. Các trường, nhất là trường có lớp chuyên, trường THPT thường sẽ mạnh dạn, rộng đường hơn trong mời gọi chuyên gia, giảng viên về đứng lớp giảng dạy cho học sinh nhà trường…".

Tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm

Về công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, UBND TPHCM đã có văn bản đề nghị Sở GD-ĐT tổ chức tọa đàm, hội thảo chuyên đề, trong đó mời các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục, các thầy cô giáo để có ý kiến đóng góp cho công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm mục đích quy tụ được tất cả nguồn lực. Đối với các cuộc thi, Sở cần lựa chọn những cuộc thi có chất lượng để tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm.

Đặc biệt, UBND TPHCM yêu cầu Sở GD-ĐT nghiên cứu, tham mưu, cùng với Sở Nội vụ, Sở Tài chính áp dụng chính sách thu hút và phát triển đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt của thành phố, áp dụng vào công tác đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi.

TPHCM được tăng gấp đôi số học sinh trong mỗi đội tuyển học sinh giỏi

Ông Lê Hoài Nam - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - cho biết, từ khi thực hiện Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, mảng đào tạo học sinh giỏi thành phố có sự chuyển biến rõ rệt, từ công tác thi tuyển, chọn đội tuyển, đạt nhiều giải cao trong đó có giải vàng quốc tế. 

Trước đây, TPHCM chỉ được Bộ GD-ĐT tính số lượng đội tuyển học sinh giỏi bằng các tỉnh thành khác. Tuy nhiên, mới đây với thành tích của TPHCM, Bộ GD-ĐT đã thống nhất điều chỉnh số lượng học sinh trong đội tuyển của TPHCM tăng lên gấp đôi (20 học sinh/đội tuyển), bằng với Hà Nội. Điều này tạo động lực cho các trường, nhất là trường chuyên, trường có lớp chuyên trong công tác đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI