TPHCM chưa chốt phương án tuyển sinh vào lớp 10

08/07/2021 - 22:14

PNO - Tối 8/7, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT TPHCM thông tin: Có 3 ca F0, 7 ca F1 liên quan được phát hiện trong thời gian thi.

 

Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TPHCM
Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TPHCM

Ca F0 tại điểm thi THCS Đặng Trần Côn (Tân Phú), khi xét nghiệm vào ngày 3/7 âm tính. Sau khi đi làm thủ tục dự thi vào chiều 6/7 về nhà phát hiện cha mẹ bị dương tính nhờ đi xét nghiệm cộng đồng. Em này chủ động không đi thi và sau đó có kết quả xét nghiệm dương tính. Trong quá trình đến trường thi, thí sinh không mở khẩu trang, không tiếp xúc gần với các thí sinh khác.

Ca F0 tại điểm thi THPT Lê Quý Đôn (quận 3). Những thí sinh thi cùng phòng với thí sinh F0 đã được bố trí cách li theo quy định sau khi hoàn thành kỳ thi.

Ca F0 tại THCS Lý Phong (quận 5) có kết quả xét nghiệm mẫu gộp là dương tính sau buổi thi đầu tiên. Sau đó, thí sinh này được bố trí không thi tiếp. Những thí sinh cùng phòng được chia nhỏ ra để thi và thực hiện các bước tiếp theo về an toàn phòng chống dịch.

“Các ca F1 đa phần đều được phát hiện sau khi đã dự thi 1-2 môn, về nhà mới biết người thân bị dương tính với COVID-19 nhờ xét nghiệm trong cộng đồng. Các ca này nếu phát hiện trước kỳ thi sẽ không được thi. Khi phát hiện trong quá trình thi, chúng tôi để các em được chọn, nếu thi tiếp sẽ tách nhỏ phòng thi và thực hiện các biện pháp an toàn. Các thí sinh F2 của những thí sinh này cũng thực hiện giãn cách theo quy định”, ông Hiếu cho hay.

BS Phan Thanh Tâm, Phó giám đốc HCDC thông tin: "Để đảm bảo an toàn cho kỳ thi, chúng tôi đã tiến hành xét nghiệm cho tất cả thí sinh và những nhân sự trường thi. Qua đó đã xét nghiệm 85.000 thí sinh và 20.000 nhân sự phòng thi. Xét nghiệm tiến hành qua 3 bước: mẫu gộp và sau đó xét mẫu đơn cho những trường hợp có kết quả dương tính ở mẫu gộp. Qua đó, chúng tôi phát hiện 23 thí sinh và 4 nhân sự phòng thi dương tính với SARS-CoV-2. Đối với trường hợp F0 sẽ đi điều trị, F1và F2 cách li theo quy định và hướng dẫn của y tế".

Về việc tổ chức kỳ thi trong tình hình dịch bệnh, ông Hiếu trả lời: Học sinh sau khi hoàn thành chương trình học có mong muốn được thi, cụ thể là qua khảo sát thì nguyện vọng của phụ huynh và học sinh khá mâu thuẫn nhau. Đa phần thí sinh mong muốn được thi đợt 1 để giảm áp lực, căng thẳng kéo dài. Số lượng thí sinh đăng ký dự thi đợt 1 là khoảng 96% thí sinh. Việc sở tham mưu để TP quyết định thi trong đợt 1 là dựa trên nguyện vọng và mong muốn của người học. Trong quá trình thi đã xảy ra một vài trường hợp thí sinh F0, F1 thì đã được xử lý kịp thời.

"Với trách nhiệm là người tổ chức, tham mưu, tôi là người có trách nhiệm rất lớn. Các vấn đề đảm bảo sức khoẻ cho thí sinh, chúng tôi đã bàn với Sở Y tế, đã thực hiện các biện pháp an toàn. Tuy nhiên, từ quá trình xét nghiệm ngày 3/7 đến ngày thi (7/7) đã xuất hiện các ca F0, làm ảnh hưởng tới thí sinh", ông Hiếu nói.

Về công tác chấm thi, Sở GD-ĐT cho biết sẽ không chờ thi đợt 2 mới chấm. Dự kiến 24/7 sẽ báo cáo kết quả chấm thi cho Bộ GD-ĐT. Theo ông Hiếu, khi 1 tỉnh thành chưa báo cáo thì sẽ không thể công bố kết quả thi cho cả nước.

Kỳ thi lớp 10 vẫn chưa đặt ra kế hoạch cụ thể do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Công tác tuyển sinh vào lớp 10 sẽ được bàn bạc sau kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 kết thúc. Trong đó, sở cũng có nhiều phương án để tuyển sinh trong tình hình dịch bệnh phức tạp, trong đó có thể kết hợp xét tuyển với thi tuyển. Sở đang chuẩn bị các phương án cho kỳ tuyển sinh có thể diễn ra vào tháng 8.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI