TPHCM cần làm gì để kinh tế "khỏe" lại?

05/11/2021 - 15:14

PNO - Tại Hội nghị chuyên đề Khối thi đua 5 chủ đề “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” sáng 5/11 tại Cần Giờ. Rất nhiều doanh nhân, nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam kiến nghị, góp ý để TPHCM có chính sách hợp lý thu hút đầu tư, phát triển sau dịch COVID-19.

Tháo dỡ ngay rào cản nội tại

Theo ông Đinh Vĩnh Cường, Chủ tịch Công ty TNHH chuyển phát nhanh Yamato 365, lúc này thành phố nên có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp (DN), nhất là DN lĩnh vực dịch vụ lưu trú, du lịch, ăn uống, vận tải, dệt may... Đồng thời, thành phố cần có thêm các chương trình đẩy mạnh kết nối cung cầu hàng hóa, phát triển kênh phân phối, xây dựng sàn giao dịch và chuỗi cung ứng quy mô lớn, đẩy mạnh thương mại điện tử...

Kiều bào mong muốn TPHCM có nhiều chính sách hỗ trợ DN bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, trong đó có ngành dệt may
Kiều bào mong muốn TPHCM có nhiều chính sách hỗ trợ DN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 

Đặc biệt, TPHCM cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thu hút vốn FDI vào những ngành có công nghệ tiên tiến, tỷ lệ xuất khẩu cao. Thành phố có thể áp dụng hình thức công ty cổ phần trong nước có vốn đầu tư nước ngoài - một mô hình khá phổ biến trên thế giới nhờ lợi thế huy động vốn và giảm rủi ro. 

Ông Vũ Hoàng Đức, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản góp ý, trong lĩnh nông nghiệp thành phố cần tập trung theo hướng công nghệ cao nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng. Đồng thời, liên kết các hội đoàn người Việt ở nước ngoài để xuất khẩu sản phẩm và trao đổi hàng hóa chất lượng trong nước...

Nhiều DN cho rằng TPHCM cần hỗ trợ khuyến khích DN đầu tư tạo ta sản phẩm chuyên sâu
Nhiều DN cho rằng TPHCM cần hỗ trợ khuyến khích DN đầu tư tạo ra sản phẩm chuyên sâu

Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc thương hiệu cafe Meet More đặt câu hỏi, tại sao khi thị trường Trung Quốc gặp vấn đề, chúng ta lại phải giải cứu sản phẩm nông nghiệp? Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Ngọc Luận dẫn chứng các sản phẩm từ chính doanh nghiệp của mình được chế biến từ các loại trái cây và tiêu thụ tốt ở thị trường nội địa trong thời gian giãn cách. “Điều này chứng minh Việt Nam là thị trường tiềm năng từ nguyên liệu đến tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp. Khuyến khích DN đầu tư hoặc thu hút đầu tư FDI vào lĩnh vực này, chúng ta có thể nâng cao giá trị cho nông sản Việt, ổn định đầu ra cho nông dân” - ông Nguyễn Ngọc Luận nói. 

Cải cách hành chính và công khai minh bạch cần bước song hành

Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM cho biết: "Trong xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư, thành phố cần thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi. Việc công khai, minh bạch cũng rất quan trọng, cần công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, thông tin dữ liệu về các dự án liên quan đến lĩnh vực đầu tư kinh doanh; công khai minh bạch về tiến độ, thời gian, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp...

Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM mong muốn chính quyền thành phố và DN cởi mở hơn với truyền thông báo chí. Ảnh Thanh Hoa
Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM cho rằng, bên cạnh cải cách thủ tục hành chính thì việc TPHCM công khai, minh bạch là rất quan trọng

Muốn vậy, chính quyền thành phố cần mạnh mẽ đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ hành chính công. Thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông các cấp. Triển khai các chương trình chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành. Tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử. Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công..."

Bà Lý Việt Trung cho rằng, để thành phố giữ vững tốt vai trò đầu tàu cả nước, cần có sự đóng góp rất lớn của cộng đồng kiều bào. Các kiều bào không chỉ sản xuất kinh doanh mà còn tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện. "Tôi đã nhiều lần thấy các anh chị đến những con đường, ngõ hẻm để trao quà cho bà con. Các anh chị đã tiếp sức rất nhiều cho thành phố, đã cùng gánh vác và chung sức với thành phố vượt qua đại dịch. Chúng tôi rất cảm ơn và tri ân những cống hiến đó” - bà Lý Việt Trung nói.

Ông Đinh Vĩnh Cường, Chủ tịch Công ty TNHH chuyển phát nhanh Yamato 365 góp ý thêm: "Qua thống kê cho thấy, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TPHCM trong 4 năm qua tăng không nhiều, chỉ khoảng 5,4 điểm. Do đó, TPHCM cần triển khai ngay kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ cải cách thủ tục hành chính theo nguyên tắc “một cửa”, “một dấu”. Các thủ tục cấp phép kinh doanh, cấp đất, quản lý xây dựng, môi trường cần gọn nhẹ, nhanh chóng hơn".

Cần Giờ "trải thảm đỏ", doanh nghiệp cam kết hưởng ứng

Ông Nguyễn Văn Hồng - Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ - cho biết, huyện đang chú trọng thu hút đầu tư vào ba 3 hạng mục: nuôi tôm kỹ thuật cao, nông nghiệp kỹ thuật cao và du lịch sinh thái. Gia đoạn từ 2021 - 2026 TPHCM sẽ xây dựng cầu Cần Giờ với kinh phí khoảng 10.000 tỷ đồng. Vào đầu năm 2022, sẽ khởi công dự án khu đô thị du lịch lấn biển 2.800 héc-ta. Đó là những nền tảng cần thiết để phát triển các mô hình du lịch, phát triển đô thị... "Cần Giờ sẽ trải “thảm đỏ” và tạo nhiều điều kiện hỗ trợ các kiều bào, doanh nghiệp quan tâm đến huyện", ông Nguyễn Văn Hồng bày tỏ.

Bà Ngô Phẩm Trân (Wu Pin Chen) - người sáng lập Hiệp hội phát triển Kinh tế Văn hóa giáo dục Việt Nam tại Đài Loan - cam kết hỗ trợ để Cần Giờ thúc đẩy 3 hạng mục này.

Cụ thể, với nuôi tôm kỹ thuật cao, Hiệp hội có 2 hội viên là kỹ sư nuôi tôm hàng đầu ở Đài Loan đang hỗ trợ các tỉnh miền Tây. Công nghệ nuôi tôm ở Việt Nam có năng suất thấp, tỷ lệ chết còn quá cao. Công nghệ mà các kỹ sư Đài Loan mang đến khắc phục được những hạn chế này. Hiệp hội cũng có cố vấn nông nghiệp của Đài Loan có thể hỗ trợ huyện phát triển nông nghiệp kỹ thuật cao.

Về du lịch sinh thái, ở Đài Loan có nhiều khu du lịch sinh thái phát triển. Nên nếu Cần Giờ cần mô hình phát triển lâu dài, bền vững, Hội có thể hỗ trợ đưa đại diện huyện đến đến Đài Loan tham quan mô hình, học hỏi và áp dụng lại ở Cần Giờ. Hiệp hội có thể hỗ trợ huyện hội thảo xúc tiến đầu tư, văn phòng kinh tế Việt Nam tại Đài Bắc. Trước mắt, Hiệp hội sẽ tặng hai suất học bổng thạc sĩ du lịch và nông nghiệp để hỗ trợ Cần Giờ phát triển.

Ông Kimble Ngô (kiều bào Canada) bày tỏ mong muốn đóng góp hai dự án cho thành phố nói chung và Cần Giờ nói riêng. Đó là là dự án hỗ trợ di chuyển an toàn cho trẻ em theo công nghệ được xây dựng bởi một kiều bào Mỹ. Công nghệ này đang được sử dụng để hành hơn 1.000 xe buýt và vài chục ngàn học sinh ở Mỹ và áp dụng tại một trường quốc tế tại TPHCM.

Dự án thứ hai về công nghệ sản xuất thấu kính nhiệt dành cho các lĩnh vực an ninh và y tế.Đây là sản phẩm công nghệ cao ông mong muốn đưa về Việt Nam để có thể sử dụng trong nước và xuất khẩu. Những kiến thức, kinh nghiệm và mối quan hệ với các nhà đầu tư chiến lược, tôi tin mình có thể giúp kết nối để thành phố có được những nhà đầu tư xứng tầm.

Thanh Hoa - Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI