TP.HCM: Phụ huynh lớp 1 “vừa mừng, vừa lo” khi con đi học trực tiếp từ ngày 13/12

01/12/2021 - 18:46

PNO - Phụ huynh “vừa mừng, vừa lo” khi TP.HCM sẽ thí điểm dạy học trực tiếp ở bậc lớp 1 từ ngày 13/12, cùng với học sinh khối 9 và 12.

Vừa mừng, vừa lo!

TP.HCM vừa ban hành kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TPHCM. Trong đó, lộ trình thí điểm học sinh khối 1 toàn TP sẽ trở lại trường học vào ngày 13/12, cùng với học sinh khối 9, 12. Thời gian thí điểm sẽ kéo dài trong 2 tuần, đến ngày 27/12. 

Trước thông tin học sinh lớp 1 sẽ trở lại trường từ ngày 13/12, nhiều phụ huynh tỏ ra khá bất ngờ. Nhóm group zalo phụ huynh lớp 1/4 với hơn 40 học sinh của một trường tiểu học trên địa bàn TP. Thủ Đức bỗng trở nên xôm tụ, nháo nhào.

Đa phần phụ huynh tỏ ra “vừa mừng vừa lo” với thông tin này vì trước đó chỉ nghe TP sẽ thí điểm trước cho học sinh khối 9 và 12 trở lại trường. 

Dù bất ngờ song chị Nguyễn Thu Hồng cho rằng, cũng đã đến lúc học sinh lớp 1 được trở lại trường học. Việc học trực tuyến thời gian qua dù có hiệu quả khi con đã có thể đọc, viết và tính toán theo đúng yêu cầu cần đạt nhưng việc ở nhà quá lâu, không được giao tiếp, kết nối, vui chơi với bạn bè mà chỉ gặp cô và các bạn qua màn hình máy tính, lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến tâm lý và sự phát triển của trẻ. “Điều quan trọng nhất khi mở cửa trường học cho học sinh khối 1 trở lại trường học là việc nhà trường xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho các con như thế nào để phụ huynh thực sự an tâm. Vì trẻ lớp 1 còn quá nhỏ để tự ý thức bảo vệ mình trước dịch bệnh”, chị Hồng băn khoăn.

Trong khi đó, cũng trong group lớp 1/4, chị Trần Thủy lại băn khoăn khi trẻ lớp 1 đi học nhưng chưa được tiêm vắc xin, sĩ số lớp học đông, trẻ chưa ý thức để thực hiện tốt 5K, khoảng cách khi tới trường... "Tôi cho rằng, việc cho học sinh lớp 1 đi học trực tiếp sẽ giảm áp lực học online cho các em, giảm bớt gánh nặng phải đồng hành hỗ trợ con ở nhà, phụ huynh sẽ nhàn hơn, tạo môi trường phát triển tốt hơn cho các con. Thế nhưng, mừng đó mà cũng lo đó”, chị Trần Thủy bày tỏ. 

Ngoài ra, nhiều huynh cũng bày tỏ lo lắng khi đi học trực tiếp nhưng trẻ lớp 1 khó tuân thủ 5K, học sinh còn nhỏ rất khó để đảm bảo các em tuân thủ việc đeo khẩu trang trong lớp học, việc rửa tay thường xuyên của trẻ cũng rất khó thực hiện.... “Con tôi đang học trực tuyến rất hiệu quả, bé đã có thể đọc thông, viết thạo. Bé cũng đã có nếp khi học trực tuyến, vì vậy tôi cũng rất băn khoăn trước thông báo cho các em đi học trực tiếp từ ngày 13/12. Con ở nhà hoài thì không được, dịch lại không biết bao giờ kết thúc. Thấy TP mạnh dạn mở cửa cho các con đi học trực tiếp sớm vừa mừng lại vừa lo”, anh Nguyễn Hưng (phụ huynh lớp 1, Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.4) nói.

Kết hợp dạy trực tuyến và trực tiếp

Cô Nguyễn Thị Thanh Huyền (giáo viên chủ nhiệm lớp 1/12, Trường TH Bình Trị 2, Q.Bình Tân) cho biết, giáo viên đã chuẩn bị sẵn tinh thần đón học sinh trở lại trường học theo kế hoạch của thành phố, để thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19 trong tình hình mới, song trước kế hoạch đi học lại của thành phố với học sinh lớp 1 vẫn thấy lo. 

“Đến thời điểm này, có thể nói rằng cả cô và trò đều đã thích nghi được với học trực tuyến. Mặc dù vậy, khi đi học trực tiếp thì cô, trò sẽ cùng tương tác, các con học sẽ hiệu quả hơn. Cô cũng đánh giá về kiến thức, kỹ năng các con tiếp thu được trong thời gian học trực tuyến để có kế hoạch bồi dưỡng. Đặc biệt là phát triển cho trẻ các kỹ năng về ngôn ngữ, giao tiếp, tự chủ, ý thức.... mà các con còn đang thiếu hụt trong thời gian học trực tuyến kéo dài”.

Để việc đi học trực tiếp trong bối cảnh dịch được thực sự an toàn, giáo viên này cho rằng ngoài các biện pháp phòng dịch của nhà trường thì công tác tư tưởng cho đội ngũ giáo viên, phụ huynh là cực kỳ quan trọng. Trong đó, giáo viên phải nắm và hiểu thật rõ về các biện pháp phòng dịch, cách thức xử trí các tinh huống phòng dịch của trường thì mới có thể giải đáp, tư vấn thắc mắc của phụ huynh đầy đủ nhất, từ đó cùng phối hợp giáo dục và trang bị cho trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân. “Lớp tôi có 44 học sinh, khi đi học trực tiếp nếu không chia lớp thì quá đông nhưng nếu chia lớp thì không đủ nhân sự. Thời gian đầu đi học lại có thể sẽ kết hợp học trực tuyến và trực tiếp để đảm bảo an toàn”, cô Huyền băn khoăn.

Chuẩn bị đón học sinh khối 1 đi học trực tiếp từ ngày 13/12, cô Trần Thị Lan Hương (Hiệu trưởng Trường TH Tân Hưng, Q.7) chia sẻ, nhà trường sẽ tiến hành chia mỗi lớp thành 2 ca, đảm bảo 5K và các yêu cầu phòng, chống dịch. Đặc biệt, trước khi học sinh trở lại trường, nhà trường sẽ tăng cường tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh kiểm soát sức khoẻ của trẻ. 

“Dù đi học trực tiếp song việc dạy và học trực tuyến vẫn sẽ được nhà trường kết hợp song song. Chắc chắn sẽ có một bộ phận phụ huynh chưa đồng thuận với việc đi học lại do còn lo ngại về dịch bệnh. Do đó, một mặt nhà trường tăng cường các biện pháp phòng dịch, thường xuyên trao đổi để phụ huynh an tâm, một mặt trong thời gian đầu nhà trường sẽ linh hoạt các biện pháp dạy học, đảm bảo đưa học sinh đến trường được an toàn nhất”, cô Lan Hương nói.

Én Bông 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI