TP.HCM: Phát triển du lịch đường sông

12/05/2013 - 19:22

PNO - TP.HCM sẽ phát triển du lịch tại 7 tuyến đường sông hiện có trên địa bàn nhằm thu hút du khách.

TP.HCM: Phat trien du lich duong song

Tàu ELISA bắt đầu đón du khách tại bến Bạch Đằng từ ngày 8/5/2013. Ảnh: VGP/Thanh Thủy

TP.HCM có một hệ thống kênh rạch, sông ngòi nằm giữa lòng TP với chiều dài hàng chục km. Hiện nay, hệ thống kênh rạch này đã được cải tạo và xây dựng tạo nên cảnh quan hiện đại và đẹp mắt như tuyến kênh Thị Nghè-Nhiêu Lộc, hênh Tàu Hũ -Bến Nghé…
Để thu hút khách du lịch, tiến tới đổi mới các chương trình du lịch, TP đã soạn thảo “Chiến lược phát triển du lịch đường sông TPHCM giai đoạn 2013 - 2015 và định hướng đến năm 2020” với tổng vốn đầu tư khoảng 1.000 tỉ đồng ngân sách cùng với nguồn xã hội hóa khoảng 10.000 tỉ đồng.

Theo kế hoạch này, từ nay đến năm 2015, TP sẽ cải tạo và xây 50 bến đón tàu, cầu tàu và kết nối đường bộ tới các điểm tham quan; phát triển 65 điểm tham quan du lịch tại các quận, huyện có tuyến du lịch sông; xây dựng 3 điểm du lịch cộng đồng tại các huyện Củ Chi, Cần Giờ, quận 9.

TP sẽ tổ chức 3 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch gắn với sông nước hàng năm tại khu vực bến Bạch Đằng - bến Nhà Rồng - cầu Mống và phát triển loại hình du lịch thể thao dưới nước, nghỉ dưỡng, chữa bệnh tại Cần Giờ, Củ Chi và quận 9.

Để có thể phát triển đồng bộ sản phẩm du lịch đường sông với cơ sở hạ tầng, TP sẽ xây dựng 5 luồng tuyến chính trong quy hoạch giao thông đường thủy trong giai đoạn 2010 - 2020. Đó là, tuyến nội đô từ Bạch Đằng đi các hướng trong nội thành, tuyến phía Tây từ Bạch Đằng đến Củ Chi, tuyến phía Bắc từ Bạch Đằng đến Hội Sơn, quận 9, tuyến phía Đông từ Bạch Đằng đến Cần Giờ và tuyến phía Nam từ Bạch Đằng đến cảng Phú Định.

Hiện tại, để khai thác dòng chảy của các kênh đã cải tạo trong TP cũng như khai thác cảnh quan hai bên bờ kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, trong năm 2013, UBND TP đã giao cho Saigontourist Travel nghiên cứu mở tuyến du lịch tham quan cảnh trí sông nước từ trung tâm TP đến các chùa cổ ở quận 5, quận 6, đồng thời, mở các tuyến du lịch từ trung tâm TP đi kênh Bến Nghé, Tàu Hủ ra kênh Tẻ về các tỉnh miền Tây.

Theo ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở VHTTDL, nếu thực hiện tốt và đúng lộ trình thì đến năm 2020 du lịch đường sông trở thành sản phẩm du lịch chủ lực của TPHCM. Lượng khách du lịch bằng đường sông mỗi năm tăng khoảng 20%, doanh thu tăng mỗi năm 30%.

Theo Thanh Thủy (Chinhphu.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI