TP.HCM: Khốn khổ vì học nhờ, dạy tạm

09/09/2015 - 10:10

PNO - Sĩ số nhiều nơi tăng, khiến học trò "ngộp thở" và nhiều trường vì phải tìm cách gửi học trò qua trường khác để giải bài toán.

Học sinh "tạm trú"

Phòng học nóng nực, nhỏ hẹp, thiếu không khí, mỗi ngày, học sinh (HS) còn phải di chuyển hai-ba lần từ cơ sở phụ qua cơ sở chính vào đầu giờ học, giờ ra chơi để có chỗ vui chơi, tập thể dục… khiến nhiều phụ huynh trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (Q.1, TP.HCM) bức xúc.

Hơn 100 HS thuộc các lớp 4/6, 4/7, 5/6, 5/7 của trường vừa bị chuyển qua cơ sở phụ cách cơ sở chính khoảng 50m để học, một căn nhà hai tầng, gồm bốn phòng, không có sân chơi.

Một phụ huynh có con học lớp 4/6 lộ rõ căng thẳng: “Hàng ngày, cứ đầu giờ vào học, hoặc khi tới giờ chơi, tập thể dục, HS được dẫn qua lại giữa hai cơ sở, tôi rất lo lắng cho an toàn của các bé. Đó là chưa kể phòng học không có cửa sổ, oi bức, học buổi chiều năm tiết về mệt nhoài, mặt bơ phờ”.

Một phụ huynh khác ngao ngán kể “lịch trình” của con: “Mỗi ngày cháu phải đi từ cơ sở chính qua cơ sở phụ để vào học lúc buổi sáng, đến 9g lại về cơ sở chính để vui chơi, sau đó lại quay về cơ sở phụ học tiếp… đó là chưa kể những ngày có tiết thể dục hoặc có tiết tin học lại thêm một chuyến đi-về”.

Trao đổi với PV báo Phụ Nữ chiều ngày 8/9, bà Mai Thị Ngọc Lan, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng giải thích: “Ngày 10/8, khi dán danh sách các lớp, trường có thông báo những lớp này sẽ phải học ở cơ sở phụ.

Trong số các lớp học một buổi thì chỉ có duy nhất một lớp 5 có sĩ số đến 55 em. Vì sĩ số quá đông nên buộc phải tách lớp này thành hai lớp. Ở khối lớp 4 có hai lớp với sĩ số 31- 32 em/lớp. Vì không đủ phòng học nên phải chuyển một số lớp sang cơ sở phụ.

Phòng học ở cơ sở phụ nhỏ nên chỉ có bốn lớp (4/6, 4/7, 5/6, 5/7) có sĩ số phù hợp. Không hề có chuyện phân biệt đối xử với các lớp này. Hơn nữa, không phải chỉ có bốn lớp phải học ở cơ sở phụ. Phòng kỹ năng ở bên đó, nên HS các lớp khác cũng qua đó học”.

Cũng theo bà Lan, không thể chuyển HS lớp 1, 2 sang cơ sở phụ vì sĩ số các lớp này 48-50 em, không phù hợp. Hơn nữa, với HS các lớp 4, 5, việc dẫn qua lại thuận tiện và dễ quản lý hơn.

Để tăng cường đảm bảo an toàn cho HS, nhà trường bố trí hai giáo viên (GV), bốn bảo mẫu, thêm tạp vụ để đưa đón các em di chuyển qua lại. Sau khi gặp phụ huynh, trường sẽ đề xuất để cấm xe con lưu thông đoạn đường này vào giờ cao điểm…

TP.HCM: Khon kho vi hoc nho, day tam
Hơn một trăm HS trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, Q.1 phải sang học ở cơ sở phụ

Một trong những nguyên nhân khiến trường thiếu phòng học là việc tăng vọt số lượng HS. Bà Lan cho biết, kế hoạch ban đầu, trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng được giao chỉ tiêu nhận 200 HS lớp 1, nhưng về sau đã “dội” lên gần 400 HS.

Năm nay trường thiếu đến bốn GV nên buộc lòng phải mời hai GV đã về hưu ở lại, tiếp tục giảng dạy.

Phân hiệu 2 của Trường mầm non Hoa Anh Đào (Q.Tân Phú) vài năm nay phải “tạm trú” tại cơ sở của nhà văn hóa cũ thuộc phường Tân Thành. Nếu như không treo bảng hiệu thì không ai hình dung được nơi này là trường học vì nó có kết cấu của một địa điểm sinh hoạt cộng đồng gồm một tầng trệt và ba lầu, không có sân chơi.

Phòng học tất nhiên không phù hợp với chức năng lớp học; cầu thang, nhà vệ sinh vốn cũng được thiết kế dành cho người lớn. Vì thế, khoảng 200 cô trò ở đây gặp không ít khó khăn trong sinh hoạt, học tập…

Chị Như Ý, mẹ của một cháu học tại đây cho biết: “Tòa nhà kín mít, không có cây xanh nên không gian sinh hoạt rất bức bí, lại không có sân chơi như các trường học khác”.

Chưa hết, nhà vệ sinh của nhà văn hóa được thiết kế ở bên ngoài lớp học nên mỗi lần trẻ cần đi vệ sinh thì lớp chỉ còn lại một cô bởi một cô phải đi cùng.

Không có khu vực bếp nên bếp ăn được đặt ở cơ sở chính, đến bữa có xe mang đến, nhân viên dùng dây thòng bên hông trường để kéo thức ăn lên các tầng trên.

Chịu chung cảnh “ăn nhờ ở đậu” là thầy trò trường tiểu học An Hội (Q.Gò Vấp). Ngôi trường này lâu nay vốn “nổi tiếng” với quy mô thuộc hàng “khủng” nhất nước với hơn 90 lớp, hơn 4.000 HS, trong khi quy mô trường tiểu học theo chuẩn không quá 30 lớp.

Hiện trường phải cho HS “trú nhờ” bốn phòng tại trường THCS Tân Sơn (P.12, Q.Gò Vấp).

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI