Tôi vẫn mơ một vai diễn lấy nước mắt

18/01/2021 - 15:59

PNO - Xuất phát từ những đoạn kịch ngắn chương trình SV96, đến nay hành trang nghệ thuật của Nguyễn Viết Thái đã khá dày với nhiều bộ phim, chương trình truyền hình VTV. Tuy nhiên, anh vẫn mơ đến một vai diễn chiều sâu lấy nước mắt khán giả.

Anh đã chia sẻ với chúng tôi về một hành trình nghệ thuật từ năm 1996 đến nay.

Phóng viên: Vốn là một diễn viên không chuyên đi lên từ chương trình SV96, đến bây giờ anh đã thấy mình là một diễn viên chuyên nghiệp hay chưa?

Diễn viên Nguyễn Viết Thái: Cho dù đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm diễn xuất và có khá nhiều dự án nghệ thuật đã trực tiếp tham gia, nhưng thú thực hai chữ “chuyên nghiệp” với tôi vẫn còn… nặng lắm! Thay vào đó, tôi nghĩ một dự án dù lớn hay nhỏ, dù dài hay ngắn… thì sự xuất hiện của một vài diễn viên không chuyên bên cạnh một dàn diễn viên chuyên nghiệp bao giờ cũng tạo những gia vị, màu sắc tươi mới cho phim. Bởi vì trước khi vào vai thì các nhân vật cũng đã phải trải qua khâu casting rất kỹ cho mỗi vai diễn của mình.

Nguyễn Viết Thái trong phim Gái ngoan truyền kỳ
Nguyễn Viết Thái trong phim Gái ngoan truyền kỳ

* Trên phim trường, những bạn diễn và đạo diễn… làm việc với những diễn viên không chuyên như thế nào?

- Phần lớn là nhận được sự hỗ trợ, cảm thông của bạn diễn và đạo diễn để cùng nhau vượt qua những phân đoạn khó, những cảnh quay khó, những cuộc thoại khó… Nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Khi mà không khí cả đoàn đang căng thẳng, diễn viên không chuyên lại vấp phải những lỗi cơ bản, không đáng mắc thì họ cũng dè chừng. Lúc đó đòi hỏi cá nhân phải có độ lì và bản lĩnh vượt qua sự khớp thật nhanh, lĩnh hội những ý kiến đóng góp để sửa sai nhanh nhất để còn hoàn thành phân đoạn của mình.

Nguyễn Viết Thái trong phim Những người độc thân vui vẻ
Nguyễn Viết Thái trong phim Những người độc thân vui vẻ

* Anh được khán giả nhớ tới với những vai diễn nham nhở, hài hài, sợ vợ, xu nịnh… Thế thì sau mỗi vai diễn như vậy, vai nào thì anh xả vai ra, còn những vai nào thì anh mang cả vào đời thường?

Tôi nhập vai nhanh và xả vai cũng nhanh không kém. Vì theo như kinh nghiệm riêng của tôi, trí não của mình cũng như một chiếc cốc. Trí nhớ cũng hữu hạn, không thể nhớ được tất cả mọi thứ được. Cái cốc đầy nước thì không chứa thêm được nữa, trí nhớ cũng thế. Vì vậy, tôi có thể nhớ kịch bản và lời thoại rất nhanh là do tôi quên nhanh. Khi nhận vai tôi chỉ đắm đuối và đầu tư vào vai của mình khi còn đang thực hiện dự án. Nhưng xong là tôi xả ngay, không luyến lưu, không ám ảnh và không để nó ảnh hưởng đến cuộc sống thực của mình. Tôi chưa có cái cảm giác của diễn viên chuyên nghiệp này chăng?

Nguyễn Viết Thái và diễn viên Lương Giang trong phim Bó tay.Kom
Nguyễn Viết Thái và diễn viên Lương Giang trong phim Bó tay.Kom

*  Nếu chọn cho mình một vai diễn để cháy hết đam mê, anh sẽ chọn cho mình vai diễn như thế nào?

Nếu được chọn, tôi sẽ chọn cho mình một vai lấy được nước mắt của khán giả. Đây là điều mà chưa đạo diễn nào tin vào khả năng của tôi. Bây giờ tôi đã có thể biết cách làm cho khán giả cười, nhưng nếu có cơ hội, tôi tin mình sẽ làm được khán giả khóc, khóc thật sự. Tôi sẽ làm được và làm tốt.

* Những tác phẩm nghệ thuật của sân khấu, phim ảnh miền Bắc thường chú trọng đề tài hạnh phúc gia đình. Anh có thể lý giải điều này không?

Việt Nam mình có nguồn gốc là văn hóa làng xã, đi lên từ làng, đi ra cũng từ làng, từ làng rồi mới ra đến phố. Mà gốc gác của văn hóa làng xã là những mối quan hệ gia đình với gia đình. Gia đình có hạnh phúc thì đất nước mới hạnh phúc. Đây là nguyên nhân cốt lõi để phim ảnh và các tác phẩm nghệ thuật miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung hướng đến chăng? Tôi nghĩ là như vậy.

Nguyễn Viết Thái trong phim Tìm nơi đón Tết
Nguyễn Viết Thái trong phim Tìm nơi đón Tết

* Anh đóng những vai sợ vợ, vậy theo quan điểm anh thì ưu - khuyết điểm của sợ vợ là gì?

Tôi đóng vai sợ vợ, chứ ngoài đời tôi cũng… chưa sợ lắm đâu. Nhưng tôi nghĩ đàn ông sợ vợ thì có nhiều ưu điểm lắm. Sợ vợ sẽ giúp ta sẽ chỉn chu hơn, có lối sống lành mạnh hơn, khi nghe lời vợ thì sẽ bỏ được nhiều thói hư tật xấu hơn, từ đó sống sẽ khỏe hơn, trường thọ hơn. Thậm chí sợ vợ còn giúp ta tiết kiệm được nhiều tiền, vì không chi tiêu hoang phí. Nhưng khuyết điểm của sợ vợ là ít bạn bè, thường ông nào sợ vợ quá thì thường ít bạn bè. Tôi thấy vậy.

* Anh có những dự định nghệ thuật nào trong tương lai?

Trước mắt, tôi chưa dám có những mơ ước gì xa xôi. Tuy nhiên, để dấn thân thì tôi cũng dám chấp nhận thách thức bởi một vai diễn nào đó mà sẽ lấy được nước mắt của khán giả. Tôi sẽ đợi.

* Xin cám ơn và xin chúc anh thành công trong tương lai!

Anh Ngô (thực hiện)

Ảnh: nhân vật cung cấp

 

Được tài trợ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI