Tôi thực sự mất bình tĩnh khi biết vợ bị một gã lang băm sàm sỡ

22/06/2022 - 09:00

PNO - Bản thân anh phải giữ cho mình bình tĩnh, không phán xét gì hết, chỉ thương và thương vợ mình. Cô ấy đáng được thương.

Chị Hạnh Dung thân mến, 

Mới gần đây tôi phát hiện một chuyện động trời mà tôi không thể nào tin nổi, và tôi cũng không thể nào cho qua. Nhưng xử sự thế nào thì tôi không biết được.

Cách đây khoảng ba năm, mẹ vợ tôi ốm nặng. Bà bị ung thư đã vài ba năm trước, vẫn chữa chạy trong niềm hy vọng rất ít ỏi. Đến thời điểm cách đây ba năm thì mẹ vợ tôi bị nặng hơn.

Lúc đó, vợ tôi rất lo lắng và buồn khổ. Cô ấy chạy khắp nơi, ai chỉ gì cũng làm theo. Thế nhưng rồi mẹ vợ tôi cũng không qua khỏi. Cô ấy sau đó vật vã rất nhiều và tôi hiểu là vợ tôi rất yêu thương và tiếc nuối mẹ thôi.

Nhưng gần đây tôi biết một sự thật khủng khiếp hơn là tôi có thể tưởng tượng ra. Một người bạn gái thân của cô ấy đã kể cho tôi nghe rằng khi đó có một người có ảnh hưởng đến việc chữa bệnh của mẹ tôi, nói rằng có thể giúp bà chữa bệnh theo cách này cách kia (tôi xin không nói cụ thể vì lý do tế nhị). Người đó đã hẹn gặp vợ tôi và hứa hẹn đủ thứ.

Trong hai cuộc hẹn đó, anh ta đã có những hành động sàm sỡ thô bỉ, mà vợ tôi vì lo cho mẹ nên đã cắn răng chịu đựng. Thế nhưng rồi cũng chẳng có gì cứu được mẹ cô ấy. Nhưng sau khi bà mất cho đến giờ, vợ tôi vẫn bị ám ảnh về chuyện này. 

Người bạn gái kể vì muốn tôi có thể giúp vợ tôi phần nào, vì vợ tôi tâm sự với cô ấy là không thể nào quên được sự nhục nhã và cảm giác ghê tởm đó. Cũng không lý giải được là sao mình đã chịu đựng được, nhất là sau đó chuyện cứu mẹ cũng không thành.

Cô ấy nói rằng không có cảm giác tội lỗi với tôi, vì cô ấy không hề có ý nghĩ phản bội tôi, nhưng cảm giác tội lỗi với chính mình và vẫn chưa thể quên được điều đó.

Khi nghe câu chuyện ấy tôi sôi hết cả máu lên, chỉ muốn đi tìm tên kia để đánh cho nó một trận. Làm sao để đòi được công bằng cho vợ tôi, để cô ấy được nhẹ nhõm, giải thoát hả chị? Kể cả tôi nữa, làm sao để quên đi hả chị?

Thanh Long

Anh Thanh Long thân mến,

Khi đọc câu chuyện của anh, Hạnh Dung có phần băn khoăn, không biết là cô bạn được vợ anh nhờ nói giùm với anh, hay là cô ấy tự làm điều đó? Nếu cô ấy được vợ anh nhờ thì mọi chuyện dễ dàng hơn với anh. Còn nếu cô ấy tự làm điều đó thì thứ nhất, Hạnh Dung thấy trách cô ấy.

Trong vai trò của một người được tâm sự, cô ấy chỉ nên động viên và giúp đỡ vợ anh, chứ không nên tự quyết định việc kể lại cho anh nghe. Chỉ có mình vợ anh mới được quyết định điều đó.

Và nếu tự cô ấy làm chuyện đó, thì mọi việc trở nên khó khăn phức tạp hơn nhiều. Cô ấy có thể làm cho những gánh nặng tâm lý thêm nặng nề, nếu anh không giải thoát được giùm vợ, mà còn không tự giải thoát được cho mình.

Tuy nhiên, có biết như vậy thì mọi việc cũng đã diễn ra, giờ đây trước tiên anh nên xác định vợ anh có muốn anh biết câu chuyện này hay không, để từ đó có hướng giải quyết phù hợp.

Nếu đó là ý chí của vợ anh, thì anh có thể thẳng thắn chia sẻ mọi chuyện với vợ, nói với cô ấy rằng anh hiểu được lý do cô ấy phải chịu đựng điều đó, và cô ấy hoàn toàn không có lỗi gì. Rất nhiều người trong hoàn cảnh cô ấy cũng sẽ làm như vậy, vì cảm thấy cùng đường, bế tắc trong việc cứu lấy người thân của mình.

Hãy động viên cô ấy rằng việc đã qua thì hãy cho qua đi, điều quan trọng nhất là con người cô ấy, tâm hồn cô ấy, tình cảm của cô ấy vẫn đẹp đẽ, nguyên vẹn trong lòng anh.

Tất nhiên, Hạnh Dung hiểu rằng nếu là người ngoài cuộc hay lý thuyết thì sẽ có thể phê phán, chê trách rằng nếu là tôi thì thế này, thế kia, thế nọ. Nhưng điều ấy chẳng có ý nghĩa gì bây giờ nữa, quan trọng là cô ấy không làm theo ý chí của bản thân và rất đau đớn vì điều đó.

Hãy làm mọi cách để cô ấy có thể đặt câu chuyện quá khứ đó xuống. Chính bản thân anh phải giữ cho mình tỉnh táo, không phán xét gì cô ấy hết, chỉ thương và thương vợ mình. Cô ấy đáng được thương.

Nếu cô bạn tự nghĩ ra điều đó và tự nói với anh thì anh không thể thẳng thắn nói mọi chuyện với vợ ngay được. Hãy cố gắng cư xử dịu dàng, yêu thương, chăm sóc vợ nhiều hơn. Hãy làm sao để cô ấy hiểu là anh có thể chia sẻ mọi gánh nặng với cô ấy, không phải chỉ là vật chất. Rằng anh hiểu và tin yêu cô ấy hơn bất cứ ai trên đời.

Có thể, cô ấy sẽ có lúc tự trò chuyện, tâm sự với anh. Có thể, cô ấy quyết định tự vứt bỏ nỗi ám ảnh đó đi được, vì cô ấy hiểu rằng anh có thể hiểu và cô ấy có thể tự tha thứ cho mình.

Chuyện anh đi tìm và đánh cho tên đàn ông đó một trận thì Hạnh Dung xin anh hãy bỏ suy nghĩ đó đi. Hãy mường tượng ra những um xùm không đáng có, kể cả chuyện dính vào pháp luật vì anh đánh người với những lý do... không nói ra được. Hãy tin một điều: có luật nhân quả trên đời. Nếu không phải anh, thì con người sống như vậy cũng sẽ có lúc bị trừng phạt bởi một ai đó, hay điều gì đó xứng đáng.

Cố gắng nhẹ nhàng với tất cả những gì mà anh thấy rất rõ là đã thuộc về quá khứ. Hãy cùng vợ mình tận hưởng niềm hạnh phúc được yêu thương, chăm sóc, chia sẻ với nhau lúc này. Đó mới là điều quý giá vô cùng.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn  

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI