Tôi nên chọn ai làm chồng giữa hai người đàn ông quá khác biệt nhau?

05/05/2022 - 17:00

PNO - Chọn lựa ở đây sẽ không có đúng hay sai, mà chỉ là ai phù hợp với em hơn, em thấy trái tim mình gắn bó với ai hơn mà thôi.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Em năm nay 26 tuổi, cũng không xinh đẹp, giỏi giang cho lắm, nhưng được cái như mọi người nói, là có duyên, nên có khá nhiều người theo đuổi. Trong số vài người cùng theo em hiện nay, em đang phân vân giữa hai người.

Một là bạn học thời cấp 3. Cậu ấy thương em từ khi học lớp 10. Khi ấy tụi em đều là trẻ con nên chưa có những cách biệt về tiêu chuẩn. Ba mẹ cậu ấy là thầy cô giáo cấp 2, không nghèo nhưng cũng không giàu có gì. 

Hồi đó gia đình em đã khá giả, vì cả ba lẫn mẹ đều là bác sĩ, có phòng mạch riêng. Nhưng ba mẹ em rất bận rộn. Em là con một nên rất cô đơn. Em học lại yếu nên càng rụt rè, nhút nhát. Trong khi cậu ấy học rất giỏi, tính trầm, già dặn như người lớn.

Mẹ em quý cậu ấy lắm, và rất tin tưởng giao em cho cậu ấy dạy kèm, đưa đón đi học thêm. Nhờ có cậu ấy mà em mới đậu được đại học.

Nếu không có cậu ấy, có lẽ em đã bị trầm cảm vì cô đơn trong thời gian học phổ thông. Cậu ấy giống như một vệ sĩ của em, luôn chăm sóc, lo lắng, bảo vệ, bên cạnh, thực hiện mọi điều em muốn, và lúc nào cũng bảo nhất định chỉ muốn cưới em làm vợ.

Thế nhưng vì bản tính hiền hậu, nên dù có bằng cấp, tốt nghiệp loại giỏi, cậu ấy cũng mãi chưa có được vị trí nào tốt, chỉ là nhân viên thường trong một công ty không lớn, với mức lương cơ bản chỉ vừa đủ sống.  Cậu ấy vẫn chỉ yêu em, luôn có mặt bên cạnh em, và luôn mong mỏi được em nhận lời cầu hôn.

Em quen anh C. làm cùng công ty được nửa năm gần đây. Anh C. là một trong các phó giám đốc của công ty em. Anh là người rất giỏi chuyên môn, lại khôn ngoan tháo vát nên thăng tiến nhanh. Mới đi làm gần chục năm, anh đã mua được căn hộ và xe hơi trả góp. 

Trước kia, em và anh C. làm ở hai vị trí khác nhau nên chưa từng gặp nhau. Em cũng nghe mọi người đồn là anh khá hào hoa, đa tình, từng theo đuổi và chia tay với hai cô gái trong công ty.

Từ lúc quen em, anh tập trung hết tình cảm vào em và nói muốn tiến tới hôn nhân. Trong công ty nhiều người dèm pha rằng anh vì thấy em có nhiều điều kiện tốt hơn: xinh đẹp, nhà khá giả, nề nếp... nên bỏ rơi một cô gái khác.

Trước khi biết anh, em cũng thờ ơ, không quan tâm anh lắm, dù em biết anh là người có tên tuổi, vị trí và tương lai trong công ty, nhưng em vốn không thích người đào hoa. Vậy mà từ khi anh theo đuổi và ngỏ lời yêu thương, bàn chuyện cưới xin, thì em bắt đầu bị lung lay, bị anh cuốn hút và thấy vui khi ở cạnh anh.

Chuyện anh theo em vì các điều kiện của em, em nghĩ chỉ là điều thị phi do ganh tỵ. Anh giải thích là trước khi quen em, anh cũng phải nhìn ngó, chọn lựa các cô gái, nhưng thấy không hợp nên thôi, đó là chuyện bình thường.

Có điều, cậu bạn cũ của em buồn lắm khi thấy em có người mới. Hôm trước cậu ghé nhà và nói muốn nghe chọn lựa dứt khoát của em. Nếu em mãi mãi không chọn cậu, thì cậu sẽ nhận lời phân công của công ty đi làm xa vài năm để quên em.

Khi nghe cậu ấy nói vậy, em lại thấy buồn, thấy tiếc, thấy lo lắng vì quãng đời sắp tới có thể sẽ không có cậu ấy nữa, em lại nghĩ ra cách để níu kéo cậu ấy (xưa nay, em đã như thế vài lần và luôn thành công).

Ba mẹ em có ý kiến hoàn toàn khác nhau. Ba em xưa không thích em yêu cậu ấy thì nay lại ủng hộ, nói thà em yêu cậu ấy còn hơn cái "thằng lẻo mép" kia. Ba bảo tại em có cậu ấy thành quen nên không nhận ra tình cảm thật của mình. Nếu mất cậu ấy, sau này em sẽ tiếc một người chân thật, hết lòng với mình. Ba bảo đàn ông không nhìn sai đàn ông bao giờ.

Mẹ em xưa giờ thích cậu ấy thì nay lại ủng hộ em yêu anh C., vì bà nói anh ấy mới có tương lai, mới là đàn ông thành đạt. Bà nói bà chỉ có một mình em, bà phải giao em cho người đảm bảo được tương lai của em chứ không cần một người chỉ biết ngoan ngoãn nghe lời em. Mẹ em dùng nhiều từ khó nghe để nói về anh như nô bộc, người hầu...

Em bối rối quá chị à.

Hoàng Mỹ

Em Hoàng Mỹ thân mến, 

Thật khó để có thể khuyên em chọn ai trong hai người đàn ông em kể. Bởi họ hoàn toàn khác nhau, như lửa và nước, như mặt trăng và mặt trời. Ví von như vậy không phải Hạnh Dung tính... làm thơ đâu. Mà vì Hạnh Dung muốn nhấn mạnh họ là những cá tính trái ngược, nhưng đều có thể mang đến điều này điều kia, cả tốt lẫn xấu cho cảm xúc của người khác.

Hai người họ có thể cho em hai cảm giác khác nhau: một người mang đến sự bình yên, ấm áp, bảo vệ. Một người mang đến cảm giác sôi nổi, hãnh diện, thăng hoa. Vậy thì chọn lựa sẽ không có đúng hay sai, mà chỉ là ai phù hợp với em hơn, em thấy trái tim mình hòa hợp, gắn bó với ai hơn mà thôi.

Tuy nhiên, điều mính thích, mình cần, mình phù hợp bây giờ lại cũng chưa chắc có thể là điều mình sẽ thích, sẽ cần, sẽ phù hợp mãi mãi. Bởi nếu đơn giản đó chỉ là sở thích, thì nó có thể thay đổi theo tuổi tác, thời gian, theo sự trưởng thành về nhận thức và nhu cầu của con người. 

Vậy thì điều cuối cùng quan trọng hơn cả là em phải phân biệt cho rõ giữa thích và yêu. Chỉ có tình yêu mới có thể giúp con người ta vượt qua những thay đổi của thời gian, giúp con người ta hy sinh rất nhiều thứ trong cái tôi riêng của mình, để tạo nên sự hòa hợp lâu dài, sự chấp nhận những khác biệt của nhau một cách nhẹ nhàng.

Có thể em lại nói rằng chính em cũng không hiểu mình yêu ai hơn và ai yêu em hơn. Điều này thì chẳng ai có thể giúp em xác định ngoài chính bản thân em.

Em đang tiếc một tình cảm có độ thử thách thời gian, nhưng em lại bị cuốn hút bởi sự mới mẻ, hào nhoáng của tình cảm mới. Hãy cứ thử tách ra với cả hai một khoảng cách nào đó, để lắng nghe mình, có được hay không?

Không cần phải giấu diếm điều em đang phân vân, lựa chọn, cứ thẳng thắn với họ rằng em cần thời gian và khoảng cách để lắng nghe chính bản thân mình. Thái độ của họ khi biết được điều đó cũng sẽ cho em một vài kết luận nho nhỏ.

Điều quan trọng hơn cả, Hạnh Dung muốn nói với em rằng, dù em có chọn lựa ai, xác định được trái tim mình nghiêng về ai, thì cũng phải nhìn thấy trước một điều: không có gì là mãi mãi, và cũng không có gì đảm bảo cho hạnh phúc lâu dài, kể cả tình yêu, ngoài sự nỗ lực của chính mỗi người.

Nỗ lực trước hết là để tự bảo vệ, tự che chở cho chính mình. Nỗ lực thứ hai là để giữ gìn tình yêu, giữ gìn tổ ấm, giữ gìn sự yêu thương và trân trọng lẫn nhau. 

Vậy thì, lựa chọn ai mới chỉ là yếu tố cần thôi, còn yếu tố đủ để có hạnh phúc phụ thuộc vào chính bản thân ta nữa.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Kim 06-05-2022 07:13:26

    Theo tôi, muốn có một cuộc sống gia đình bình lặng, êm ả, an yên. Không sóng gió và cả khó có được những vị trí trong xã hội thì em chấp nhận anh bạn học. Chúc em hạnh phúc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI