Tôi “lừa” 30.000 đồng của nhóm lừa đảo

31/08/2023 - 10:23

PNO - Chiêu lừa tuyển cộng tác viên làm việc online không mới, nhưng vẫn rầm rộ và nhiều người vẫn sập bẫy.

Một ngày nọ, lướt Facebook, tôi vô tình chạm tay vào quảng cáo của một trang tuyển cộng tác viên làm việc online. Ngay sau đó, có người nhắn tin lại và tôi quyết định thử làm “con mồi”, mong hiểu hơn về cách hoạt động của các nhóm lừa đảo.

Công việc tôi được mời chào là đánh máy văn bản với thù lao từ 50.000-100.000 đồng/trang A4 (rõ ràng là mức thù lao phi thực tế, nhưng nhiều người vẫn sa bẫy). Sau khi tôi xác nhận mình đủ điều kiện về độ tuổi, thời gian làm việc, tôi được đề nghị chuyển sang Zalo để gặp “tư vấn viên”.

Trên Zalo, họ yêu cầu tôi thực hiện bài kiểm tra về tốc độ, độ chính xác đánh máy trên trang web 10fastfingers. Đây là trang web có thực và đã hoạt động từ lâu, miễn phí, giúp mọi người kiểm tra, tập luyện để cải thiện tốc độ đánh máy. Hoàn thành bài kiểm tra, tôi phải chụp màn hình kết quả gởi cho “tư vấn viên” và được xác nhận mình đủ điều kiện trở thành cộng tác viên của Công ty Universal Music Vietnam (một công ty có thực).

Bước tiếp theo, tôi phải cung cấp họ tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, địa chỉ, tài khoản ngân hàng để làm hồ sơ nhân viên và nhận lương sau này. Nếu dừng lại ở bước này, nhóm lừa đảo đã có thông tin cá nhân của nạn nhân. Song, vì tôi biết mình đang trò chuyện với ai nên trừ số tài khoản ngân hàng, các thông tin còn lại tôi đều cung cấp thông tin ảo.

Bẫy việc nhẹ lương cao từ các nhóm lừa đảo trực tuyến (Ảnh chụp màn hình trao đổi với Nhân viên phụ trách nhân sự)
Bẫy "việc nhẹ lương cao"  - vài phút có 50.000-100.000 đồng từ các nhóm lừa đảo trực tuyến (Ảnh chụp màn hình trao đổi với "Nhân viên phụ trách nhân sự")

Sau đó, tôi nhận được ảnh một hồ sơ nhân viên và được yêu cầu chuyển sang ứng dụng Telegram để gặp “nhân viên hướng dẫn” làm việc (Telegram là ứng dụng nhắn tin nhanh, mã hóa đầu cuối, sẽ giúp các nhóm lừa đảo giấu mình tốt hơn trước cơ quan chức năng).

Ở Telegram, tôi lại được nhắc về việc phải đảm bảo tốc độ đánh máy, độ chính xác và sẽ thử việc với mức lương 30.000-50.000 đồng/văn bản được giao, “để công ty xét duyệt”. Tôi đồng ý và được chuyển tiếp gặp một “Trợ lý”, tiếp tục là những bước giới thiệu công việc, mức lương 100.000-300.000 đồng/văn bản đánh máy. Tôi đồng ý, và được đưa vào group có nhiều người mà tôi đoán là “chim mồi” lẫn các nạn nhân.

Tôi được giao gõ một đoạn văn mẫu (có sẵn trên mạng) 76 từ và được xác nhận đã hoàn thành công việc (Ảnh chụp màn hình giao việc của nhóm lừa đảo)
Tôi được giao gõ một đoạn văn mẫu (có sẵn trên mạng) 76 từ và được xác nhận đã hoàn thành công việc (Ảnh chụp màn hình giao việc của nhóm lừa đảo)

Trong group Telegram, tôi được giao đánh máy một đoạn văn 76 từ với hạn thời gian hoàn thành tối đa 20 phút (thực chất là một đoạn văn mẫu có đầy trên mạng nên tôi chỉ việc copy, dán lại cho người tự xưng quản lý. Để “lao động” của mình hợp lý hơn, tôi chờ 5 phút mới nộp bài và được xác nhận mình đã hoàn thành công việc.

Hết 20 phút hạn định, tôi được thông báo đã hoàn thành văn bản đầu tiên, sau đó, tài khoản của tôi nhận được 30.000 đồng.

Quả là việc nhẹ lương cao! Tôi nhận được 30.000 đồng tiền lương để tiến vào bẫy lừa (Ảnh chụp màn hình số dư tài khoản ngân hàng)
Quả là "việc nhẹ lương cao"! Tôi nhận được 30.000 đồng tiền "lương" để tiến vào bẫy lừa (Ảnh chụp màn hình số dư tài khoản ngân hàng)

Đến đây, có thể nhiều người sẽ tin đây là công việc thật, bởi tiền đã về tài khoản thật. Tuy nhiên, ngay sau đó, group Telegram đưa ra công việc tiếp theo là hỗ trợ PR sản phẩm cho đối tác của Universal Music Vietnam bằng cách đăng ký mua sản phẩm với các gói: 530.000 đồng, 679.000 đồng và 760.000 đồng để nhận lại 10% tiền chiết khấu. Tôi được hứa hẹn là sau khi đăng ký mua sản phẩm, chuyển tiền thì trong vòng 10 phút sau sẽ được nhận lại toàn bộ số tiền của mình cộng 10%. Một số người trong nhóm hoài nghi, thắc mắc vì sao công việc đánh văn bản lại trở thành mua sản phẩm. Lúc này, các “hướng dẫn viên”, “trợ lý”, “quản trị viên” thi nhau giải thích rằng công ty V. là đối tác tài trợ và việc chúng tôi bấm mua sản phẩm là để giúp đối tác tăng lượt tương tác, quảng bá các dòng sản phẩm mới chất lượng cao và thực chất là chúng tôi sẽ không phải mua gì, chỉ là chuyển tiền như một giao dịch mua và sẽ được nhận lại ngay sau đó. Chưa hết, lực lượng này còn nhấn mạnh đây là bước quan trọng, phải hoàn thành mới được xét duyệt trở thành nhân viên chính thức, để được nhận mức thù lao 100.000-300.000 đồng/văn bản đánh máy.

Bạn sẽ sập bẫy và mất tiền nếu chuyển tiền mua sản phẩm
Bạn sẽ sập bẫy và mất tiền nếu chuyển tiền mua sản phẩm - những sản phẩm bán đầy trên mạng, không phải độc quyền của đối tác nào cả

Giữa lúc các nạn nhân đang hoang mang, lực lượng “chim mồi” thi nhau gửi ảnh chụp màn hình đã chuyển tiền; người đăng ký mua sản phẩm 679.000 đồng, 760.000 đồng. 

Riêng tôi, vì không chuyển tiền, lại còn nêu nhiều ý kiến có nguy cơ làm "lộ tẩy" nhóm lừa đảo nên sau đó bị đuổi khỏi nhóm làm việc và không thể quay lại.

Bẫy lừa tuyển cộng tác viên vốn có nhiều sơ hở bởi mức thù lao các nhóm lừa đảo chào mời luôn cao đến mức không tưởng. Hiện giá dịch thuật một văn bản khoảng 300 từ từ tiếng Anh sang tiếng Việt (nghĩa là bạn cần giỏi tiếng Anh) là 50.000 đồng. Nếu tài liệu chuyên ngành (như Y khoa), giá sẽ cao hơn, khoảng 60.000 đồng. Vậy làm cách nào một công việc giản đơn là nhập liệu thông thường lại có thù lao 100.000-300.000 đồng?

 Tôi không dám "quơ đũa cả nắm", nhưng những thông tin tuyển dụng lao động giản đơn mà phải chạy quảng cáo hàng loạt trên Facebook nguy cơ lừa đảo rất cao. Không có “việc nhẹ lương cao”, xin hãy cảnh giác!

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI