Tôi lỡ lời làm chú hiểu lầm, làm sao để rút lại lời nói?

02/02/2023 - 15:02

PNO - Gia đình em và cả chú đều cần được thoải mái trong không gian riêng của mình. Giúp nhau không có nghĩa là phải sống chung.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Nhà em có một ông chú lớn tuổi, là chú ruột của chồng em. Vì sa cơ lỡ vận nên chú mất nhà, con cháu của chú đều ở xa và khó khăn.

Chú là người có tự trọng và thương yêu con cháu, nên việc sống chung không quá bất tiện. Sau cú sốc mất nhà tầm vài tháng, chú chạy xe ôm, kiếm tiền sống qua ngày. Em cũng chăm lo giặt giũ và cơm nước cho chú những lúc chú đau ốm (bình thường chú ăn riêng).

Chuyện êm đềm được một năm thì mới đây em lỡ lời phá vỡ mối quan hệ tốt đẹp này.

Hôm ấy đứa con trai 14 tuổi của em đòi có phòng riêng. Con không muốn chung phòng với cậu em trai 10 tuổi nữa. Em phản đối, vì em chưa quen với việc “đùng đùng đòi riêng tư" của con trai. Hơn nữa, nhà đã hết phòng, không còn chỗ cho nguyện vọng phòng riêng.

Hai mẹ con tranh luận gay gắt. Em nóng nảy dập tắt ý định của con bằng lý lẽ: nhà hết phòng rồi, có muốn cũng không được. Em còn triết lý thêm với con rằng nhiều cái trên đời mình phải chấp nhận dù mình không hề muốn…

Chẳng ngờ những lời lẽ đó đụng chạm đến chú. Hôm sau, chú mời vợ chồng em ngồi lại để cảm ơn, và nói chú sẽ ra riêng. Chú nói chú đã làm phiền cả nhà quá lâu, biết rằng đã mang nhiều bất tiện cho gia đình em. Nay chú đã có thể tự lo ăn ở nên chú sẽ ra ở trọ.

Em buồn kinh khủng. Thử đặt mình vào hoàn cảnh của chú và phải nghe những lời kia của cháu dâu (dù là nói với con trai), em không biết phải làm sao để rút lại sự vô ý đó.

Chồng em nói em không khéo léo, nhưng lỡ rồi thì đành chịu. Song em không cam lòng chị ạ. Có lẽ sẽ khó mà giữ chú ở lại, nhưng em muốn hóa giải hiểu lầm này để tránh bớt cho chú một sự tổn thương.

Mong chị cho em lời khuyên.

Nguyễn Thị Khuyên (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khuyên mến,

Em là cô cháu dâu hiếu thảo hiếm có. Bởi việc giúp đỡ một người họ hàng sống chung trong nhà mình một thời gian dài là việc ít ai làm được. Sự chung sống êm đềm trong một năm qua chắc chắn đã có nhiều cố gắng của em trong chính không gian sống của mình. 

Lần này, Hạnh Dung cho rằng em không có lỗi với chú như em nghĩ. Chỉ là, cuộc chung sống vốn không thể tránh khỏi những bất tiện, và lần này bất tiện ấy lộ diện ra mà thôi.

Trong ngôi nhà của mình, với con trai mình, em có thể gặp những xung đột khiến em mất cân bằng và nói năng không bình tĩnh. Nhưng đó là nhà riêng của em, em xứng đáng được hiểu và thông cảm. 

Về mối quan hệ với chú, Hạnh Dung nghĩ em có thể chia sẻ với chú về câu chuyện phòng riêng vừa rồi. Hãy nói cho chú biết vợ chồng em yêu thương và lo lắng cho chú ra sao. Em và chồng có dự định cưu mang chú thế nào, và hỏi chú lần nữa về dự định của chú. Nếu chú vẫn quyết ra riêng, hãy ủng hộ và cùng bàn tính để giúp chú những gì mà vợ chồng em có thể.

Dù chú quyết sống chung hay sống riêng, em cũng nhẹ lòng nhé. Nếu chú thực sự đã có thu nhập ổn định đủ để thuê nhà trọ thì đó là điều đáng mừng. Gia đình em và cả chú đều cần được thoải mái trong không gian riêng của mình. Giúp nhau không có nghĩa là phải sống chung, đúng không em?

Trong chia sẻ của em, Hạnh Dung thấy có một vấn đề cũng quan trọng và cần em tập trung giải quyết, đó là nguyện vọng phòng riêng của cậu con trai 14 tuổi.

Nếu em từng dập tắt ý muốn của cháu vì lý do hoàn cảnh, thì bây giờ, hãy ngồi xuống chia sẻ với cháu về ý muốn ấy. Bên trong ý muốn phòng riêng phải là những nỗi niềm và mong mỏi khác. Hãy nghe cháu chia sẻ và cùng tìm giải pháp. Nếu thuận lợi, thì việc cho cháu ở phòng riêng là nên làm. Vợ chồng em nên cân nhắc.

Vài lời cùng em. Mong em nhẹ lòng và luôn giữ ấm được những mối thâm tình…

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI