Tôi khâm phục tấm lòng độ lượng của bà Cẩn

07/06/2015 - 10:23

PNO - PN - Bà Cẩn nói tha thứ và sẽ viết đơn bãi nại cho tài xế gây tai nạn làm 4 người thân trong gia đình bà ra đi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Toi kham phuc tam long do luong cua ba Can

Bà Cẩn thất thần sau tai họa giáng xuống gia đình bà.

Những ngày qua, vụ tai nạn giao thông thảm khốc trước khu chế xuất Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM gây ra cái chết của 5 người vô tội khiến dư luận bàng hoàng.

Trước tai họa ập đến, nhiều người phẫn uất thay cho gia đình nạn nhân, mong muốn một sự trừng trị đích đáng đối với tài xế xe container. Thế mà, người trong cuộc, bà Huỳnh Thị Cẩn, người có chồng và các con gặp nạn vẫn giữ được thái độ bình tĩnh với tấm lòng vị tha: “Tai ương giáng xuống, gia đình tôi khổ lắm rồi. Tôi không muốn tài xế container phải chịu cảnh tù tội nữa”.

Khoảng 3 giờ 30 ngày 31/5, chiếc xe container do ông Võ Văn Răng (48 tuổi, quê Vĩnh Long) điều khiển có biển số 51C - 181.44, hướng từ Long An đi TP.HCM, khi đến trước khu chế xuất Linh Trung đã tông và chồm lên chiếc xe 4 chỗ đang dừng chờ đèn đỏ phía trước.

Chiếc xe 4 chỗ bị bẹp dúm do bị kẹp giữa chiếc xe container và xe khách, 5 người ngồi trên xe đều tử vong.

Trước khi gây ra vụ tai nạn kinh hoàng này, chiếc xe container đã xảy ra va chạm với một xe tải chạy cùng chiều khác.

Nhà bà Cẩn có 3 người gặp nạn là chồng bà, ông Lý Văn Sanh (66 tuổi), con gái Lý Thị Đăng Thanh (32 tuổi), con rể (chồng chị Thanh) Phan Thanh Tùng (44 tuổi) đều mang quốc tịch Mỹ. Ngoài chồng, các con, bà Cẩn còn mất cô con gái nuôi Đinh Thị Hồng Yến (41 tuổi) - lái xe 4 chỗ.

Không một lời oán trách người gây ra tai nạn mà chỉ một mực bảo là do định mệnh, bà Cẩn nói tha thứ và sẽ viết đơn bãi nại cho người tài xế gây tai nạn.

Cách ứng xử của bà Cẩn làm nhiều người khâm phục vì tấm lòng bao dung độ lượng của người phụ nữ dũng cảm. Bà đã chọn cách làm giảm bớt nỗi đau cho người khác, tránh cảnh đau thương chồng chất lên nhau.

Hơn ai hết, bà đã quá đau khổ bởi chỉ trong nháy mắt mất đi những người thân. Nhưng vượt lên trên đó, bà còn nghĩ đến gia cảnh người tài xế. Bởi tai nạn xảy ra là điều không ai muốn, dẫu trách nhiệm thuộc về bên nào đi chăng nữa. Hành động của bà Cẩn khác hẳn cách phản ứng của nhiều người trong các vụ tai nạn.

Hầu hết mọi người đều muốn người gây ra cái chết của con mình phải đền tội, không có gì ngoài lòng thù hận, căm hờn. Nhưng ít ai hiểu rằng, đằng sau những bản án của pháp luật thì bản án lương tâm sẽ đeo đẳng người kia suốt đời, chưa kể những hệ lụy mà gia đình người thân họ phải gánh chịu.

Tâm lý muốn bảo vệ người thân khiến con người quên đi tình người trong nguy khốn.

Trong một lần chứng kiến tai nạn trên đường, tôi cảm thấy bị sốc khi nhiều người có mặt tại hiện trường lao vào đánh người gây ra tai nạn trong khi người đó bị thương rất nặng so với nạn nhân là người địa phương. Chỉ đến khi công an đến, người đó mới được đưa đi cấp cứu.

Sự nóng nảy, muốn trả đũa khiến người trong cuộc lẫn ngoài cuộc quên đi rằng, lúc tai nạn xảy ra, người bị nạn lẫn người gây tai nạn đều cần được cứu chữa, còn phân định ai đúng ai sai đã có pháp luật xử lý.

Trước hành động vị tha của bà Cẩn, hầu hết mọi người ngạc nhiên. Bởi xã hội dường như đang dần “vô cảm”, những cách hành xử đầy tính nhân văn đang dần biến mất, không ít người quên đi cuộc sống vốn đang cần lắm tấm lòng bao dung, vị tha.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, cách xử sự như vậy sẽ tạo thành tiền lệ không tốt, không răn đe được cánh tài xế lái nhanh vượt ẩu. Tôi nghĩ điều đó không đúng, dù trong trường hợp nào, lời tha thứ vẫn cần thiết. Dù người gây tai nạn không tránh khỏi sự trừng trị của pháp luật nhưng ít ra, lương tâm của họ cũng thanh thản đi rất nhiều. Bản án lương tâm đè nặng còn ghê sợ hơn vòng lao lý phải trả giá.

Toi kham phuc tam long do luong cua ba Can

Hiện trường vụ tai nạn.

Bà Cẩn tha thứ cho người tài xế cũng là một cách làm dịu bớt nỗi thương đau trong lòng của mình, để không còn ai phải khổ. Còn người tài xế phải chịu mức án đến đâu thì đã có luật pháp phán quyết, chúng ta không cần bàn luận. Điều duy nhất đọng lại ở đây chính là tình người, sự bao dung giữa con người với nhau.

Qua hành động quả cảm của người phụ nữ phải chịu nhiều mất mát như bà Cẩn, hy vọng các tài xế sẽ thức tỉnh lương tâm nghề nghiệp, luôn có trách nhiệm với tay lái của mình để đừng gây thêm thương đau.

Nếu ai làm nghề cũng đủ bản lĩnh, tỉnh táo, cẩn trọng thì xã hội sẽ giảm bớt những vụ tai nạn thương tâm, để rồi không ai phải đổ lỗi cho số phận.

HÀ LAM (Đông Hà, Quảng Trị)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI