Tôi cảm thấy khó chịu khi bị người yêu kiểm soát cả chuyện ăn mặc

01/06/2023 - 09:31

PNO - Hạnh phúc nào bằng khi nhìn thấy lấp lánh trong mắt người yêu sự tán thưởng, lời khen ngầm nhẹ nhàng "Em đẹp quá".

Cô Hạnh Dung kính mến,

Cháu không bao giờ nghĩ là người yêu cháu - năm nay cũng mới chỉ 30 tuổi - lại có suy nghĩ cổ hủ, lạc hậu đến như thế. Cháu thích mặc váy ôm, đã dành dụm tiền suốt 2 tháng, đặt mua trên mạng, chờ 2 tháng mới có chiếc đầm đẹp như thế gửi từ nước ngoài về. Thế mà vừa thấy cháu mặc, anh ấy đã sầm mặt, nói rằng nhìn cháu như những cô gái... không đứng đắn.

Anh yêu cầu cháu thay đồ khác, nếu không sẽ không cùng cháu đi dự sinh nhật của một người bạn. Khi cháu phản đối và khóc, nói rằng nó kín từ trên xuống, đến đùi, cũng không quá hở ngực... thì có gì mà quá đáng, thì anh gọi điện thoại cho mẹ cháu.

Mẹ cháu và anh khá thân nhau. Mẹ cháu luôn khen anh chững chạc, đàng hoàng và đáng tin. Anh chụp hình cháu và gửi cho mẹ cháu xem. Mẹ cháu gọi cho cháu, nói rằng chiếc váy ôm quá, bó sát vào người, nhìn không tiện. Tuy nhiên, cũng không có gì là quá đáng vì không hở chỗ nào.

Nhưng bà khuyên cháu, nếu đi với anh, nhất là rồi sẽ sống với anh, vì tụi cháu đã có ý định tiến tới hôn nhân, thì nên chiều theo anh. Cháu có hàng chục cái váy đẹp, sao cứ phải mặc cái váy khiến người yêu không vui?

Cháu buộc lòng nghe theo mẹ, thay đồ, nhưng cháu khóc và la lối, rằng cháu đã mất công mua chiếc váy đẹp, bạn bè cháu đều mặc như thế, cháu sai chỗ nào? Cháu thấy bị cả mẹ lẫn anh xử ép cháu. Thế là anh nổi giận hủy việc đi chơi, dù cháu đã thay đồ.

Cháu thấy vô cùng tổn thương, khó chịu và mệt mỏi. Có nên tiếp tục quen với một người đàn ông lạc hậu, cổ hủ, kiểm soát... khó chịu như vậy không hả cô?

Thanh Mai

Cháu Thanh Mai thân mến,

Vì cô không được nhìn tận mắt chiếc váy của cháu, nên cô không thể nhận xét được rằng chiếc váy đó có đáng bị "kỳ thị" đến thế không.

Tuy nhiên, có một điều cô cũng cần nói với cháu, rằng những chiếc váy gây cảm giác quá "khiêu khích", đôi khi không nhất thiết là nó phải hở hang, quá ngắn hay xẻ ngực sâu. Nhiều khi, sự ôm sát quá, thể hiện đường nét quá rõ cũng khiến người đối diện, nhất là những người hoặc quá kỹ tính, hoặc quá tò mò, hoặc những kẻ có ý đồ xấu... nhìn vào và... suy nghĩ, đánh giá.

Hai người yêu nhau, đi chơi với nhau, hẹn hò cùng nhau.... có cần thiết phải có cách ăn mặc phù hợp với nhau hay không? Theo cô Hạnh Dung, chắc chắn là có.

Cháu hãy nghĩ thử coi, đổi mọi việc lại, nếu người khó chịu là cháu, khi người yêu cháu đi với cháu mà mặc đồ nhếch nhác, thiếu nghiêm túc (kiểu như quần short, áo ba lỗ đi nghe hòa nhạc), thì liệu cháu có khó chịu hay không? Cô đoan chắc là cháu sẽ thấy vô cùng bất tiện khi ở vào hoàn cảnh đó.

Có nhiều lý do khiến người ta dù có tôn trọng tự do của người yêu, người bạn, người đồng hành... đến như thế nào, thì cũng không thể bỏ qua sự phù hợp với nhau về trang phục được. Người ta bảo nhìn bạn của bạn biết bạn là ai mà cháu. Cháu không thể nói rằng ai mặc sao cũng được, nhất là khi cháu đang đi cùng bạn trong tư cách là người yêu.

Ngoài ra, không thể loại trừ điều này: người yêu cháu khó tính như thế, chứng tỏ anh ấy thật lòng yêu cháu, không muốn những cặp mắt "cú vọ" xem xét thân hình của cháu một cách tự do, và nhất là anh ấy không muốn người ta nhìn vào cháu để nảy sinh những ham muốn xấu xa, có thể làm hại cho cháu. Anh ấy trân trọng cháu và muốn mọi người cũng phải nhìn cháu bằng sự trân trọng đó.

Tất cả những điều đó có thể hiểu được, tuy nhiên, việc người yêu cháu thể hiện nó như thế nào, để cháu không bị tổn thương, lại là một chuyện khác. Cháu chắc là còn rất trẻ, và chuyện bị người yêu kiểm soát, cấm đoán... y như người cha, chắc làm cháu tự ái rất nhiều.

Riêng việc này, cháu và anh ấy cần có những cách nói, cách từ chối, phản kháng nhẹ nhàng hơn, thuyết phục hơn. Và nói gì thì nói, giống như trong mọi vấn đề của cuộc sống, người này phải nhường, phải nhịn một chút thì mới có được sự cân bằng trong mối quan hệ.

Tất nhiên, tất cả những nhận xét, góp ý trên của cô Hạnh Dung chỉ cần thiết cho cháu và người yêu cháu, là khi cả hai cháu có nhiều, rất nhiều điều hòa hợp, tương đồng, và chuyện ăn mặc như thế nào các cháu có thể có những quan sát, đoán ý, đoán gu của nhau để mà có được những sự thoải mái bên cạnh nhau.

Người ta bảo phụ nữ làm đẹp cho ai. Những người phụ nữ hiện đại hôm nay luôn nói rằng mình làm đẹp cho bản thân. Điều đó không sai, nhưng nói rằng phụ nữ làm đẹp cho người yêu, cho chồng, cũng không sai nốt. Mình đẹp thì phải có người ngắm chứ, phải không cháu? Và hạnh phúc nào bằng khi nhìn thấy lấp lánh trong mắt người yêu sự tán thưởng, lời khen ngầm nhẹ nhàng: "Em đẹp quá".

Cô nghĩ rằng khi nhận được hay đọc được lời khen đó trong mắt anh ấy, cháu sẽ vô cùng hạnh phúc, ngọt ngào và tự tin... Và chỉ cần nhẹ nhàng hơn chút, tâm lý hơn chút, nhường nhịn và hiểu biết nhau hơn chút, các cháu sẽ không phải cãi cọ chỉ vì chuyện muốn làm đẹp trong mắt nhau.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI