Tóc rụng không ngừng là do cơ thể thiếu 4 chất này

29/09/2021 - 08:10

PNO - Thói quen ăn uống cũng rất quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mái tóc.

Ngoài những nguyên nhân gây rụng tóc như căng thẳng, sử dụng thuốc nhuộm, lạm dụng các loại máy nhiệt để tạo kiểu tóc thì 80% trường hợp rụng tóc là do chế độ dinh dưỡng không đồng đều, đặc biệt là thiếu 4 chất sau đây. 

1. Protein

Tóc được cấu tạo bởi keratin, nếu cơ thể con người thiếu protein thì quá trình tổng hợp của tóc sẽ diễn ra chậm, thậm chí bước vào giai đoạn nghỉ ngơi sớm sẽ gây ra tình trạng mỏng và dễ rụng tóc.

Bạn có thể bổ sung nhiều thực phẩm giàu protein bằng thịt gà, thịt nạc, trứng, sữa… cũng như các thực phẩm giàu biotin như cá hồi, mầm lúa mì, ngũ cốc nguyên hạt… để giúp cơ thể chuyển hóa protein và duy trì mái tóc khỏe mạnh.

2. Sắt

Các nang tóc khỏe mạnh cần đầy đủ oxy để duy trì, vì vậy thiếu máu do thiếu sắt cũng có thể làm cho tình trạng rụng tóc trở nên trầm trọng hơn, có thể dẫn đến rụng tóc. Bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất sắt như nấm đen, chà là đỏ, long nhãn, đậu nành, hàu, yến mạch, tảo bẹ và các loại rau có màu xanh đậm.

Lưu ý không dùng chung với trà, cà phê và sữa để tránh cản trở việc cơ thể hấp thụ chất sắt.

3. Vitamin B phức hợp

Biotin là một trong những thành viên của nhóm vitamin B, còn được gọi là vitamin B7, vitamin H hoặc coenzyme R. Nó có thể giúp phân hủy chất béo và protein để cung cấp cho tóc khỏe mạnh. Ngoài ra, các vitamin B khác giúp sản xuất tế bào hồng cầu cũng rất quan trọng đối với việc cung cấp oxy và chất dinh dưỡng đến da đầu và các nang tóc.

Vì vậy thiếu vitamin B cũng sẽ gây ra rụng tóc liên tục. Bạn có thể ăn thêm hạnh nhân, quả óc chó, quả mâm xôi, cá hồi, rau bina hoặc các loại rau có màu xanh đậm để giúp bổ sung.

4. Nguyên tố kẽm

Những người bị rụng tóc nhiều có thể do thiếu kẽm. Kẽm đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển và sửa chữa các mô tóc, đồng thời đây cũng là dưỡng chất thiết yếu trong quá trình sản xuất protein.

Do đó, rụng tóc là một trong những triệu chứng thiếu kẽm phổ biến ở cơ thể con người. Hãy bổ sung thêm thịt, nội tạng động vật, hàu, thịt cá, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm chứa đậu… để giúp cải thiện.

Thu Vân (theo ETT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI