Tốc độ tăng trưởng nông nghiệp thấp nhất trong 4 năm qua

02/04/2013 - 23:08

PNO - PN - Tại cuộc họp giao ban tháng 3, bà Nguyễn Thị Hồng - Vụ phó Vụ Kế hoạch, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT) cho biết, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản quý I năm 2013 đạt hơn 161 tỷ đồng, tăng 2,59% so...

Tốc độ tăng trưởng (GDP) đạt 2,24%. Theo đánh giá, đây là mức tăng thấp nhất trong vòng 4 năm gần đây; năm 2010, tốc độ tăng trưởng đạt mức cao nhất là 4,08%.

Toc do tang truong nong nghiep thap nhat trong 4 nam qua

Ảnh mnh họa. Nguồn: Internet

Bộ trưởng Bộ NN-PTNN, ông Cao Đức Phát lo ngại, hầu hết các hoạt động của nông nghiệp trong quý qua đều sụt giảm. Cụ thể, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ba tháng đầu năm đạt 6,56 tỷ USD, tăng 6,2%, thấp hơn so với con số 20% như các năm trước. Các mặt hàng không chỉ giảm về lượng mà còn giảm về giá trị.

Chăn nuôi trong nước rơi vào giai đoạn bị giảm giá dài, sâu khiến nhiều nơi nông dân phải bán vật nuôi dưới giá thành nên gặp khó khăn trong việc tái đàn. Thống kê của Cục Chăn nuôi cho thấy, quy mô đàn trâu, bò trong quý ước tính giảm 3-4%, đàn gia cầm giảm 2-3%, đàn lợn giảm 1-2%. Một trong những khó khăn nổi bật của nông dân là giá thức ăn chăn nuôi trong nước vẫn ở mức cao.

Trong thời gian qua, mức tăng giá thức ăn trong nước cao hơn 10-15% so với Thái Lan. Cục Chăn nuôi cho rằng, để có thể kiểm soát những con số này, cần phải bỏ thuế VAT hiện đang áp với thức ăn chăn nuôi là 5%. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cho biết, đây cũng là vấn đề mà ông đã và sẽ tiếp tục đề xuất trong thời gian tới để nông dân có thể gia tăng lợi nhuận và kích cầu sản xuất.

 H. ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI