Toan tính lợi ích đang “thò” đến từng cuốn sách học trò

18/09/2020 - 07:58

PNO - Sau danh mục 23 đầu sách cho học sinh lớp Một, lại một “sớ” sách khác được nhà trường “giới thiệu” đến học sinh. Lần này, học sinh lớp Bốn phải “cõng” đến 30 đầu sách. Liệu một đứa trẻ lớp Bốn có cần đến ngần ấy sách?

Một phụ huynh có con học lớp Bốn tại Trường tiểu học Nguyễn Thái Bình, P.Hiệp Thành, Q.12, TP.HCM chia sẻ: “Ngoài bộ sách lớp Bốn mua ở nhà sách, trường còn phát cho học sinh (HS) mang về thêm 14 cuốn sách, vở và không hề hỏi ý kiến phụ huynh là có mua hay không. Và trong này có ghi sẵn số tiền, kêu phụ huynh đóng”. 

Đủ các sách học sinh lớp Bốn phải học
Đủ các loại sách vở học sinh lớp Bốn phải học

Tất cả sách mà con chị dùng là 30 cuốn. Sau khi thắc mắc với giáo viên chủ nhiệm thì được giải thích là có bốn cuốn không mua cũng được. Phụ huynh thắc mắc nếu không cần, sao lại phát cho HS mang về?

Phiếu đăng ký sách mà cô chủ nhiệm phát gồm các sách sau: Luyện viết (tập 1, 2), Luyện từ và câu (tập 1, 2), Bài tập phát triển năng lực học toán (tập 1, 2), Luyện tập mỹ thuật (tập 1, 2), Hoạt động trải nghiệm (tập 1, 2), Tin học (tập 1, 2), Anh văn Student, Anh văn Wordbook, bìa bao, trị giá 477.000 đồng. Phụ huynh đánh dấu vào các loại sách đăng ký mua. Phần lớn những tài liệu mà nhà trường giới thiệu đều do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tại TP.HCM phát hành.

Theo giải thích của nhà trường, đây là những tài liệu bổ trợ, cần thiết sử dụng cho các tiết học của HS ngoài sách giáo khoa (phục vụ cho việc cung cấp kiến thức). Trong danh sách này còn có hai cuốn vở luyện viết, thay thế cho vở chính tả trước đây. Những tài liệu bổ trợ này nhà trường đã sử dụng từ nhiều năm nay, liên quan đến môn học nào thì có cuốn đó để các em học ở lớp. Cuối năm học rồi, giáo viên cho HS đăng ký theo sĩ số ở các lớp. Phụ huynh có nhu cầu thì mua cho con học, không bắt buộc. Nhà trường đã nghiên cứu rất kỹ các loại sách tham khảo, thấy sách nào thực tế, bổ ích, đáp ứng được yêu cầu dạy và học thì mới đăng ký cho HS học. Giá cũng bằng với giá nhà sách bán, trường chỉ mua hộ…

Một lần nữa, danh mục sách bổ trợ, sách tham khảo lên đến hàng chục cuốn khiến phụ huynh và dư luận phải nghi vấn: HS bậc tiểu học học nhiều sách thế để làm gì? Đâu phải đứa trẻ nào cũng gánh sứ mệnh trở thành bác học hay thiên tài. Những bộ sách giáo khoa mới vừa được cải cách vốn đã tăng đầu sách lên gấp đôi so với bộ cũ, thế mà, vẫn không đủ cung cấp kiến thức cơ bản cho người học sao? Hay đơn giản hơn, sách giáo khoa còn có khả năng bị Nhà nước định giá, còn sách tham khảo, sách bổ trợ thì không? Đó là một “kho báu” khổng lồ mà nhà xuất bản mặc sức khai thác. 

Sách bổ trợ, sách tham khảo không bắt buộc mua nhưng có từ chối được không? Câu trả lời là không. Khi sử dụng bộ sách giáo khoa của nhà xuất bản này thì cầm chắc phải mua cả sách bổ trợ của nhà xuất bản đó mới đồng bộ. Đó là sự toan tính của người làm sách. Hóa ra, lợi ích đang “thò” đến từng cuốn sách của học trò rồi! 

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc