Toàn cảnh nhà máy điện rác 7.000 tỷ đồng của Hà Nội sắp đi vào hoạt động

25/11/2021 - 07:09

PNO - Nhà máy đốt rác phát điện Sóc Sơn là dự án xử lý rác lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Theo dự kiến nhà máy sẽ được đưa vào vận hành trong tháng 1/2022, tuy nhiên dịch bệnh COVID-19 đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ của dự án.

Dự án Nhà máy đốt rác phát điện Sóc Sơn của Tập đoàn Thiên Ý nằm trong Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Sóc Sơn, được UBND TP.Hà Nội chấp thuận chủ trương từ năm 2017, tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án được đầu tư với hy vọng giải quyết vấn đề rác thải của TP.Hà Nội.
Dự án nhà máy đốt rác phát điện Sóc Sơn nằm trong Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Sóc Sơn, được UBND TP.Hà Nội chấp thuận chủ trương từ năm 2017, tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án được đầu tư với hy vọng có thể giải quyết vấn đề rác thải của TP.Hà Nội.
 
 
Dự án này do CTCP Môi trường năng lượng Thiên Ý là chủ đầu tư, Tổng thầu MCC (Trung Quốc) thực hiện.Chính thức khởi công từ 9/2019, Chủ đầu tư Dự án Nhà máy điện rác Sóc Sơn là Công ty Cổ phần Năng lượng môi trường Thiên Ý xác nhận thời gian chậm trễ là 5 tháng so với cam kết. Được biết, hiện tại, khối lượng công việc của của dự án Nhà máy điện rác Sóc Sơn đã hoàn thành phần xây dựng hơn 95%, lắp đặt máy hoàn thành 85%.  
Dự án chính thức được khởi công từ tháng 9/2019. Hiện tại, chủ đầu tư dự án xác nhận thời gian chậm trễ là 5 tháng so với cam kết. Được biết, đến nay, khối lượng công việc của dự án đã hoàn thành phần xây dựng hơn 95%, lắp đặt máy hoàn thành 85%.  
Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, (Tổng giám đốc phát triển thị trường tại đông nam á của Công ty cổ phần Môi trường năng lượng Thiên Ý) cho hay: ' Dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ của dự án. Chuyên gia Trung Quốc không thể sang được, cùng với đó qua những đợt giãn cách, số lượng công nhân, kĩ sư bị giảm đáng kể. Bình thường công trường có hơn 1.000 công nhân làm việc, tuy nhiên những tháng gần đây chỉ còn khoảng hơn 400 công nhân, mỗi ngày trên công trường chỉ có hơn 100 công nhân việt nam làm việc.
Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Tổng giám đốc phát triển thị trường tại Đông Nam Á của Công ty cổ phần Môi trường năng lượng Thiên Ý, chủ đầu tư cho hay: "Dịch bệnh bùng phát đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ của dự án, bình thường có hơn 1.000 công nhân làm việc, tuy nhiên những tháng gần đây chỉ có hơn 100 công nhân làm việc tại công trường".

 

Hình ảnh công nhân đang hoàn thiện các công đoạn cuối của dự án.
Các công nhân đang hoàn thiện những công đoạn cuối của dự án.
Cũng theo bà Vân cho biết, dự án Nhà máy điện rác Sóc Sơn được chia ra làm 3 giai đoạn. Dựu kiến, cuối tháng 1/2022, giai đoạn 1 gồm 1 tổ máy sẽ bắt đầu đưa vào vận hành, căn chỉnh, hiệu chỉnh kỹ thuật, lò đốt đầu tiên sẽ được vận hành với công suất 800 tấn/ ngày. Giai đoạn 2 sẽ có tổi máy với 2 lò đốt với hệ thống kỹ thuật khác cũng sẽ được cân chỉnh và đốt vào cuối tháng 2/2022, công suất đốt là 2400 tấn/ngày. Cuối tháng 3, hệ thống còn lại được vận hành, tất cả 5 lò đốt sẽ được hoạt động với công suất đốt khối lượng 4000 tấn/ ngày.” 
Dự án nhà máy điện rác Sóc Sơn được chia ra làm 3 giai đoạn. Dự kiến, cuối tháng 1/2022, giai đoạn 1 gồm 1 tổ máy sẽ bắt đầu được đưa vào vận hành, căn chỉnh, hiệu chỉnh kỹ thuật, lò đốt đầu tiên sẽ được vận hành với công suất 800 tấn/ngày. Giai đoạn 2 sẽ có tổ máy với 2 lò đốt với hệ thống kỹ thuật khác cũng sẽ được cân chỉnh và vận hành vào cuối tháng 2/2022, công suất đốt 2.400 tấn/ngày. Cuối tháng 3, hệ thống còn lại được đưa vào vận hành, tất cả 5 lò đốt sẽ hoạt động với công suất đốt 4.000 tấn/ngày". 
Với khối lượng rác của TP Hà nội là 7000 tấn/ ngày và lượng rác của TP Hà Nội chở lên bãi rác Nam Sơn là từ 5000-5500 tấn /Ngày. Khi nhà máy thiên Ý đi vào vận hành sẽ xử lí được toàn bộ khối lượng rác đang đưa lên bãi rác Nam Sơn.
Khối lượng rác của TP. Hà Nội là 7.000 tấn/ngày và lượng rác của Hà Nội chở lên bãi rác Nam Sơn là từ 5.000 - 5.500 tấn/ngày. Khi nhà máy điện rác Sóc Sơn đi vào hoạt động sẽ xử lý được toàn bộ khối lượng rác đang đưa lên bãi rác Nam Sơn.
Khi đi vào sử dụng, đây là nhà máy xử lý rác lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Nhà máy dự kiến sẽ xử lý hơn 2/3 số rác của toàn TP.Hà Nội.
Đây là nhà máy xử lý rác lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Dự kiến, khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ xử lý hơn 2/3 số rác của toàn TP. Hà Nội.

Dự án sử dụng công nghệ đốt rác bằng lò ghi cơ học của Bỉ. Nhiệt độ trong lò đốt luôn được đảm bảo ổn định theo tiêu chuẩn nên có ưu điểm rất lớn về bảo vệ môi trường, độ bền của lò đốt được ổn định lâu dài. Các thành phần chất thải trơ, tro xỉ được tận dụng để sản xuất vật liệu xây dựng (đóng gạch không nung) hoặc san lấp mặt bằng.

Với dây chuyền công nghệ hiện đại, nhà máy sẽ không phải phân loại rác thải từ đầu nguồn mà tất cả rác thải đều đốt được. Dự án sử dụng công nghệ đốt rác bằng lò ghi cơ học của Bỉ. Nhiệt độ trong lò đốt luôn được đảm bảo ổn định theo tiêu chuẩn nên có ưu điểm rất lớn về bảo vệ môi trường, độ bền của lò đốt được ổn định lâu dài. Các thành phần chất thải trơ, tro xỉ được tận dụng để sản xuất vật liệu xây dựng (đóng gạch không nung) hoặc san lấp mặt bằng.
Với dây chuyền công nghệ hiện đại, nhà máy sẽ không phải phân loại rác thải từ đầu nguồn mà tất cả rác thải đều đốt được. Ngoài ra, nhà máy sử dụng công nghệ đốt rác bằng lò ghi cơ học của Bỉ. Nhiệt độ trong lò đốt luôn được đảm bảo ổn định theo tiêu chuẩn nên có ưu điểm rất lớn về bảo vệ môi trường, độ bền của lò đốt được ổn định lâu dài. Các thành phần chất thải trơ, tro xỉ được tận dụng để sản xuất vật liệu xây dựng (đóng gạch không nung) hoặc san lấp mặt bằng.

 

Nhà máy được giới thiệu "sử dụng công nghệ đốt rác châu Âu", công suất đốt 4.000 tấn/ngày, thu được 75 MW điện mỗi giờ. Dự kiến nguồn điện năng làm ra sẽ sử dụng chính cho nhà máy, một phần còn lại sẽ phát vào mạng lưới điện quốc gia. 
Theo chia sẻ của đại diện đơn vị, khi đi vào vận hành nhà máy điện rác cũng sẽ là điểm thu hút khách đến tham quan. Bên ngoài nhà máy đã thiết kế thành khuôn viên vui chơi, người dân có thể đến tập thể dục và tham quan, còn bên trong nhà máy có một khu riêng sẽ là nơi tham quan học tập và chia sẻ kinh nghiệm để bảo về môi trường.
Hiện tại, bên ngoài nhà máy đã được thiết kế thành khuôn viên vui chơi, người dân có thể đến tập thể dục và tham quan. Bên trong nhà máy có một khu riêng sẽ là nơi tham quan, học tập và chia sẻ kinh nghiệm bảo vệ môi trường.
Theo Sở xây dựng Hà Nội, mỗi ngày trên địa bàn thành phố Hà Nội phát sinh khoảng 7.000 tấn chất thải rắn sinh hoạt, vì vậy nhà máy điện rác Sóc Sơn đi vào hoạt động, giúp giải quyết vấn đề rác thải ùn ứ và tránh hiện tượng quá tải xảy ra tại bãi rác Nam Sơn hồi đầu tháng 11.
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, khi đi vào hoạt động, nhà máy điện rác Sóc Sơn sẽ giúp giải quyết vấn đề rác thải ùn ứ và hiện tượng quá tải xảy ra tại bãi rác Nam Sơn.

 

Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI