Tổ may thêu khăn Maspok của phụ nữ Chăm

18/03/2024 - 06:24

PNO - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh An Giang, chỉ còn một số ít chị em ở ấp Châu Giang là còn biết kỹ thuật thêu khăn này

Buổi sáng, khi những người đàn ông đã đi làm và những đứa trẻ đến trường thì những người phụ nữ Chăm ở ấp Châu Giang, xã Châu Phong, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang lại tranh thủ ngồi thêu những chiếc khăn Maspok. 

Chị Dăm My Lah - Tổ trưởng tổ may thêu khăn Maspok - cho biết, để thêu 1 chiếc khăn Maspok phải mất từ 10-15 ngày và làm hoàn toàn thủ công. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh An Giang, chỉ còn một số ít chị em ở ấp Châu Giang là còn biết kỹ thuật thêu khăn này.

Để tạo ra 1 chiếc khăn Maspok phải mất từ 10-15 ngày
Để tạo ra 1 chiếc khăn Maspok phải mất từ 10-15 ngày

Được biết, khăn Maspok có nguồn gốc từ Ả Rập. Trong các chuyến hành hương nhiều đời về trước, những người phụ nữ Chăm xưa yêu thích chiếc khăn này nên đã học nghề và truyền lại cho đời sau.

Để có 1 chiếc khăn Maspok, nguyên liệu từ vải đến chỉ thêu đều phải nhập khẩu từ nước ngoài. Ngoài ra, người thợ còn dùng kỹ thuật thêu điêu luyện để tạo ra những họa tiết đối xứng trên chiếc khăn mà không cần khuôn hình in sẵn. Chiếc khăn Maspok khi hoàn thành sẽ có nền trắng và hoa văn màu.

Theo các thợ thêu ở xã Châu Phong, nghề thêu khăn Maspok có thời điểm tưởng chừng như đã bị mai một. Bởi lẽ, đây là nghề khó, nếu không liên kết để làm sẽ rất khó duy trì và không thể tìm đầu ra. Tuy nhiên, tháng 8/2023, Hội LHPN xã đã thành lập tổ may thêu khăn Maspok, mỗi thành viên nhận làm một công đoạn để rút ngắn thời gian hoàn thành, nâng cao năng suất, tăng thu nhập từ thời gian nhàn rỗi.

Chị Dăm My Lah cho biết, trước đây chị buôn bán, thu nhập không ổn định. Khi tổ may thêu được thành lập, chị tham gia và được bầu làm tổ trưởng. Thu nhập từ công việc là khá ổn định. “Chị em phụ nữ Chăm thường mua khăn Maspok vào mùa cưới hỏi, nhưng chúng tôi vẫn có nguồn hàng quanh năm.

Khăn không chỉ bán trong tỉnh, trong nước mà còn bán ra nước ngoài. Hiện nay, mỗi chiếc khăn có giá khoảng 1 triệu đồng” - chị Dăm My Lah chia sẻ.

Hiện tại tổ may thêu khăn Maspok đang tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 30 phụ nữ địa phương. Hội LHPN các cấp ở tỉnh An Giang thường xuyên hỗ trợ, kết nối để khăn Maspok có thể tiêu thụ trong và ngoài nước. 

Huyền Thoại

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI