Tình người qua lời kể của người tản cư từ Ukraine

21/03/2022 - 18:19

PNO - Trong ngày 19/3, ở thủ đô Moskva, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga đã tổ chức đón và đưa 2 nhóm người Việt Nam tản cư từ Ukraine về nước.

Hai nhóm này bao gồm nhóm 14 người tản cư từ tỉnh Kherson qua thành phố Krasnodar của Nga và nhóm 4 mẹ con chi Nguyễn Thị Bích Vân tản cư từ ngoại ô Kharkov, qua thành phố Voronezh của Nga, để đi chuyến bay hãng hàng không Vietnam Airline cùng ngày về nước. Qua lời kể của của những người Việt Nam tản cư qua ngả LB Nga, có thể thấy chặng đường của họ thấm đẫm tình người cả từ phía Việt Nam lẫn LB Nga.

Đại sứ Việt Nam tại LB Nga, cán bộ Đại sứ quán chụp ảnh chung với 18 người tản cư từ Ukraine
Đại sứ Việt Nam tại LB Nga, cán bộ Đại sứ quán chụp ảnh chung với 18 người tản cư từ Ukraine

Tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở LB Nga, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi đã gặp và chuyện trò thân mật với những người Việt tản cư. Đại sứ Đặng Minh Khôi chăm chú lắng nghe nguyện vọng của những người Việt tản cư, giải thích các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga trong nỗ lực quyết tâm đón an toàn tất cả những người Việt Nam trong vùng chiến sự ở Ukraine, tản cư qua ngả LB Nga. 

Bữa cơm trưa thân mật tại Đại sứ quán Việt Nam ở LB Nga, với những món ăn quê nhà, cũng phần nào làm vơi đi nỗi bâng khuâng của 18 người Việt tản cư, vốn còn để lại ở mảnh đất Ukraine mà họ gắn bó hàng chục năm nhà cửa, nhiều tài sản họ tần tảo tích góp gần như cả cuộc đời mới có được.  

Bữa cơm thân mật tại Đại sứ quán
Bữa cơm thân mật tại Đại sứ quán

Chị Nguyễn Thị Bích Vân, quê Hưng Yên, sống ở ngoại ô Kharkov, một mình đưa 4 con đi tản cư cho biết khu vực chị ở giáp ngay biên giới LB Nga nên ngay từ những ngày xung đột đầu tiên đã không có điện, mất nước, mất sóng điện thoại. Không còn cách nào khác, chị phải tìm đến chỉ huy quân đội Nga nhờ giúp đỡ và được quân đội Nga đưa bằng ô tô qua biên giới tới một trại tị nạn tạm ở ngoại ô thành phố Belgorod, rồi sau đó được cộng đồng người Việt tìm và đón về Voronezh.      

Chị Nguyễn Thị Bích Vân kể: “Lúc đi em chỉ xác định là thôi mình cứ dẫn con đi đã, chứ không dám nghĩ là đi tới đâu cũng được sự giúp đỡ nhiệt tình như thế. Cứ nghĩ là mình cứ dẫn các con đi... để tránh nguy hiểm trước mắt đã. Thế nhưng rất là may đi tới đâu cũng được giúp đỡ. Đến cộng đồng ở Voronezh cũng thế, mọi người rất nhiệt tình chu cấp. Em không thể tưởng tượng mình gặp may như thế”. 

Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi chụp ảnh với gia đình anh Phạm Văn Duẩn, cháu Phạm Bảo Quỳnh tản cư từ Kherson.
Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi chụp ảnh với gia đình anh Phạm Văn Duẩn, cháu Phạm Bảo Quỳnh tản cư từ Kherson.

Anh Lưu Văn Trường, sống 34 năm ở Kherson, cho biết nhóm 14 người tản cư của anh đã được quân đội Nga chở bằng xe buýt, có xe thiết giáp hộ tống ra tận biên giới. Hiện ở thành phố Kherson còn khoảng 50 người Việt Nam. Tình hình trong thành phố cuộc sống vẫn yên tĩnh, chỉ bắn phá bên ngoài rìa thành phố và đến 16h00 chiều thì không được đi ra ngoài do lệnh giới nghiêm.

Anh Lưu Văn Trường chia sẻ: “Sau khi liên hệ được với Đại sứ quán Việt Nam ở LB Nga thì bà con thường xuyên nhận được điện thoại hướng dẫn sang bên này. Trước khi đi thực tế lúc đầu rất khó khăn, bà con quyết định tự thuê xe để đi. Tối chuẩn bị để sáng mai đi thì nhận được tin Đại sứ quán tại LB Nga đã liên hệ với Bộ quốc phòng Nga cho xe đón bà con ra khỏi vùng chiến sự. Đi từ Kherson được quân đội Nga hỗ trợ thì rất an toàn và thuận lợi”. 

Chị Hoàng Thị Vân đã sống 34 năm ở Ukraine, cũng tản cư từ Kherson bày tỏ: “Thực sự rất cảm động, nhờ Đảng, Nhà nước, Bộ Ngoại giao, tất cả cán bộ Đại sứ quán LB Nga đã hỗ trợ nhiệt tình bà con chúng tôi tản cư an toàn. Và Đại sứ quán phối hợp với hội đoàn tỉnh Krasnodar đã tổ chức chỗ ăn chỗ ở rồi hỗ trợ bà con về Moskva hôm nay an toàn thật rất là cảm động”.

Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi chụp ảnh với gia đình chị Nguyễn Thị Bích Vân và 3 con tản cư từ Kharkov
Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi chụp ảnh với gia đình chị Nguyễn Thị Bích Vân và 3 con tản cư từ Kharkov

Trong nhóm tản cư từ Kherson có gia đình anh Phạm Văn Duẩn có con gái 14 tuổi mắc bệnh Down. Cháu Phạm Bảo Quỳnh của anh Duẩn luôn được các cán bộ Đại sứ quán và cộng đồng quan tâm săn sóc chu đáo.   

Ông Vũ Sơn Việt, Bí thư Thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, cho biết: “Khi nổ ra xung đột, Đại sứ quán luôn duy trì liên hệ với Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, đường dây nóng của Bộ Quốc phòng Nga để làm sao có được thông tin thông suốt, để sơ tán được bà con sang Nga an toàn nhất. Đại sứ quán mình tại Ukraine cũng phối hợp rất chặt chẽ để đưa người sang Nga… Khó khăn nhất có lẽ là việc thông tin đến được với bà con vì đa số ở dưới hầm trú ẩn. Có những nơi không có điện, không có nước, không có sóng điện thoại. Và Đại sứ quán chỉ có thể truyền miệng thông tin qua người này, người kia để đến được bà con. Sự an toàn trong hành trình sơ tán cũng gặp khó khăn và bà con từ Kherson sang Krasnodar đã được phía Nga bố trí xe quân sự yểm hộ”.

Kể lại hành trình gian nan đón người Việt Nam tản cư từ thành phố chiến sự Mariupol của đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga vừa qua, ông Vũ Sơn Việt nói: “Đó là tại thành phố Rostov, khi đoàn Đại sứ quán đến nơi thì không gặp được ai cả, chúng tôi đón từng xe qua biên giới và lên từng chiếc xe để tìm nhưng không thấy có người Việt Nam, sau đó chúng tôi đã đến 2 trại tị nạn ở đấy, đến từng giường để tìm xem có bà con mình không nhưng rất tiếc là không có ai cả”.

Ông Việt cũng cho biết: “Hiện vẫn còn một số bà con mắc kẹt ở thành phố Mariupol, một số đã sơ tán về phía Tây để sang Ba Lan … Đại sứ quán đã để lại số điện thoại ở các cửa khẩu biên phòng để hễ thấy có ai là người Việt Nam thì họ sẽ liên hệ và Đại sứ quán sẽ cử người đến ngay để bảo hộ công dân”.

Duy Trinh (PV TTXVN tại LB Nga)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI