Tín hiệu vui từ sân khấu thiếu nhi

11/06/2025 - 07:05

PNO - Đến hẹn lại lên, các sân khấu vào mùa diễn phục vụ thiếu nhi từ tháng Sáu. Năm nay, TPHCM có 5 sân khấu hướng đến khán giả nhỏ tuổi với đa dạng phong cách, đáp ứng nhu cầu giải trí của các em nhỏ lẫn điều kiện của cha mẹ.

Đa sắc màu thế giới trẻ thơ

Nhà hát kịch IDECAF với chương trình Ngày xửa ngày xưa (NXNX) đã khai màn mùa diễn hè bằng vở Hậu duệ Thần Mặt Trời (tác giả: Quang Thảo, đạo diễn: Đình Toàn). Vở lấy cảm hứng từ thần thoại về hành trình lập quốc của Đàn Quân - được xem là vị vua đầu tiên của người Triều Tiên. Năm nay tròn 25 năm NXNX ra đời, vì thế, Hậu duệ Thần Mặt Trời cũng được đầu tư mạnh tay về hình thức, chăm chút tỉ mỉ về nội dung. Không chỉ mở ra một thế giới thần tiên lộng lẫy và đầy chất thơ, vở diễn còn gửi gắm thông điệp gần gũi và hiện đại về sự cộng hưởng giáo dục từ gia đình đến xã hội để nuôi dưỡng 1 đứa trẻ nên người.

Vở Hậu duệ Thần Mặt Trời đánh dấu cột mốc 25 năm chương trình Ngày xửa ngày xưa của nhà hát kịch IDECAF
Vở Hậu duệ Thần Mặt Trời đánh dấu cột mốc 25 năm chương trình Ngày xửa ngày xưa của nhà hát kịch IDECAF

Một vở diễn khác được đầu tư hoành tráng là Công chúa mũi to và vương quốc Meo Meo (tác giả: Vũ Tín, đạo diễn: Chánh Trực), thuộc chuỗi Truyện thần tiên mùa 3 của sân khấu Trương Hùng Minh. Với bối cảnh cổ tích châu Âu thơ mộng và bí ẩn, cốt truyện hài hước cùng thông điệp nhẹ nhàng qua lời hù dọa bông đùa của người lớn rằng “nói dối mũi sẽ to ra”, vở đang nhận được nhiều tình cảm từ khán giả nhỏ.

Sân khấu Quốc Thảo giới thiệu Na Tra đại náo Long cung (tác giả, đạo diễn: Quốc Thảo), kể về hành trình trưởng thành của cậu bé Na Tra với bài học ai cũng có thể mắc lỗi nhưng người bản lĩnh sẽ biết nhận sai và quyết tâm sửa lỗi.
Nhà hát kịch Sân Khấu Nhỏ (5B) không ra vở mới từ đầu hè mà lùi thời gian để “giảm cạnh tranh”. 5B vừa lên sàn vở Biệt đội Gà - Vịt (tác giả: Vương Huyền Cơ, đạo diễn: Nghệ sĩ nhân dân Mỹ Uyên). Vở chia sẻ thông điệp về lòng tốt, tinh thần đoàn kết và sự tự tin qua hành trình khám phá chính mình của chú vịt con lạc trong đàn gà. Vở dự kiến ra mắt vào giữa tháng Sáu. Trong khi đó, sân khấu Ban Mai vẫn khai thác kịch mục hiện có, là: Colora - Xứ sở rực rỡ Penny - Ô mê ly…

Định hình phong cách riêng

Nhiều năm qua, sân khấu thiếu nhi vẫn được đánh giá là mảnh đất màu mỡ nhưng khó khai thác. Một thời gian dài, gần như NXNX chiếm vị trí độc tôn. Thi thoảng, làn sóng làm sân khấu thiếu nhi rộ lên rồi nhanh chóng tan biến. 3 năm trở lại đây, tình hình chuyển biến tích cực. Hiện có 5 đơn vị xác định thiếu nhi là đối tượng phục vụ lâu dài. Quan trọng hơn, các sân khấu đều có được màu sắc riêng.

Chương trình Truyện thần tiên 3 của sân khấu Trương Hùng Minh lấy cảm hứng từ truyện cổ châu Âu - Ảnh: NGỌC TUYẾT
Chương trình Truyện thần tiên 3 của sân khấu Trương Hùng Minh lấy cảm hứng từ truyện cổ châu Âu - Ảnh: NGỌC TUYẾT

Các vở diễn NXNX tiên phong trong việc phổ biến hình thức ca vũ nhạc kịch hiện đại trên sân khấu TPHCM. Đến nay, NXNX là chương trình hiếm hoi tiệm cận hình thức biểu diễn nhạc kịch quốc tế. Các yếu tố nghe - nhìn như âm nhạc, bối cảnh, phục trang, kỹ thuật sân khấu ngày càng được chú trọng. Nội dung và thông điệp các vở cũng có xu hướng đa chiều và gợi mở suy nghĩ nhiều hơn.

“Có sự chuyển biến đáng kể trong đối tượng khán giả mục tiêu của NXNX những năm qua. Từ chủ yếu là khán giả thiếu nhi, nay có lượng lớn khán giả tuổi teen và khán giả người lớn đến với NXNX. Từ sân khấu thiếu nhi, NXNX đang trở thành sân khấu gia đình với nhiều thế hệ cùng xem kịch” - tác giả Quang Thảo nhận định.

Sau 3 năm duy trì chương trình Truyện thần tiên trong hè, sân khấu Trương Hùng Minh không ngại đầu tư lớn cho tác phẩm. Bí mật trăm đốt tre, Mễ Cốc phiêu lưu ký, Công chúa mũi to và vương quốc Meo Meo đều dàn dựng hoành tráng, cảnh trí, phục trang bắt mắt. Với những câu chuyện dễ thương, dễ hiểu và thông điệp nhẹ nhàng, Truyện thần tiên vẫn thuần túy là sân khấu dành cho trẻ con.

Sân khấu Quốc Thảo cũng bền bỉ duy trì sân khấu thiếu nhi. Dù không đầu tư hoành tráng nhưng nơi này vẫn có lượng khán giả riêng nhờ nghệ sĩ Quốc Thảo luôn nỗ lực đa dạng đề tài: khai thác từ những vở diễn hài hước, hồn nhiên đến những tác phẩm cảm tác danh tác văn học thiếu nhi thế giới.

5B và sân khấu Ban Mai không diễn theo mùa mà nỗ lực duy trì lịch diễn vào mỗi cuối tuần. “Dù rất khó khăn nhưng chúng tôi mong muốn các bé có thể xem kịch thường xuyên, không phải đợi đến hè mới được đến sân khấu” – Nghệ sĩ nhân dân Mỹ Uyên - giám đốc 5B - chia sẻ. 5B cũng là đơn vị duy nhất diễn kịch thiếu nhi ở sân khấu nhỏ. Các vở diễn gọn nhẹ, không mạnh về kỹ xảo mà chú trọng tạo hình dễ thương, câu chuyện nhẹ nhàng, thông điệp trực diện, rất phù hợp lứa tuổi mầm non, tiểu học.

Sân khấu Ban Mai chú trọng tạo hình độc đáo cùng âm nhạc và vũ đạo hiện đại. Đặc biệt, nhiều ca khúc trong vở có thể tách riêng thành bài hát thiếu nhi độc lập. Cả 2 sân khấu cũng đáp ứng nhu cầu một bộ phận cha mẹ mong muốn mang đến nhiều trải nghiệm cho con nhưng điều kiện kinh tế không quá dư dả.

“Ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn của nhà hát kịch IDECAF nhận định đây là tín hiệu đáng mừng, hứa hẹn mở rộng thị trường sân khấu thiếu nhi vốn còn nhiều tiềm năng. “Có cạnh tranh mới có phát triển và mỗi đơn vị cần không ngừng vượt lên chính mình, luôn phải cải thiện từ chất lượng, truyền thông đến dịch vụ khi khán giả ngày càng khó tính và khó đoán” - ông Tuấn nói.

Ngọc Tuyết

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI