Tiêu chuẩn vẻ đẹp ngoại hình gây ám ảnh

29/06/2018 - 14:30

PNO - Trên kênh YouTube cá nhân, người mẫu Anh Iskra Lawrence đã đưa thông điệp chống lại miệt thị ngoại hình (body shaming).

 Cô quay đoạn clip mình cố che giấu nếp gấp bụng và cảnh cô thản nhiên để lộ vòng eo bị cho là còn nhiều khiếm khuyết. Cô nói: “Chúng ta quen với việc nhìn thấy những hình ảnh hoàn hảo đến mức chẳng còn là thực tế. Trên các tạp chí, những cô người mẫu xuất hiện với vòng hai siêu phẳng và điều ấy khiến các chị em hiểu lầm. Chỉ bụng phẳng mới đẹp, bụng có những nếp gấp là xấu xí, liệu có đúng vậy không?”.

Tieu chuan ve dep ngoai hinh gay am anh
Iskra Lawrence lấy chính hình ảnh bản thân để gửi đi thông điệp chống lại miệt thị ngoại hình

Iskra Lawrence đã tiết lộ “kỹ xảo” bụng không nếp gấp bằng cách hóp bụng, ưỡn ngực và theo cô, chẳng ai có thể giữ mãi tư thế ấy suốt cả ngày. Iskra nhấn mạnh, những nếp gấp ở vòng hai là hình ảnh vô cùng tự nhiên, nhất là khi một người có những chuyển động cơ bụng.

Vậy thì không có lý do gì phụ nữ xấu hổ đến mức phải giấu đi những nếp gấp ấy. Iskra Lawrence cho rằng, điều mà phụ nữ ám ảnh chính là thái độ, lời nói mang tính miệt thị ngoại hình từ những người xung quanh. Và những câu nói “sát thương” ấy như loại vi-rút khiến nhiều người khiếp sợ, buộc phải thay đổi ngoại hình hoặc chôn vùi bản thân trong hố sâu mặc cảm. 

Iskra Lawrence là người mẫu của những bộ trang phục size to và cô tự hào về điều này. Cô không ép bản thân phải có số đo chuẩn mực. Cô chỉ cần duy trì sức khỏe và trạng thái tinh thần tích cực, hơn là o ép bản thân. Cô cũng là đại sứ của Hiệp hội Chống rối loạn ăn uống của Anh. Cô sẵn sàng đối diện và thẳng thừng đáp trả bất cứ ai có lời nói miệt thị, khiếm nhã về ngoại hình của mình. 

Mới đây, nữ ca sĩ kiêm diễn viên người Mỹ Demi Lovato chia sẻ rằng, cô đã chiến thắng bản thân, thoát khỏi cơn ác mộng ăn kiêng, bỏ bê bản thân nhưng vẫn chưa thể thoát được những lời ác ý từ nhiều khán giả. Demi Lovato nổi lên từ phim Camp Rock (Trại rock mùa hè, năm 2008).

Áp lực người nổi tiếng đã khiến cô bị rối loạn tâm lý, rối loạn ăn uống và sa vào chất kích thích. Cân nặng của cô luôn là chủ đề bàn tán và là đề tài cho nhiều người soi mói. Cô phải nhịn ăn nhưng sau đó quyết định sống như mình mong muốn, tuy nhiên, thực tế, những lời miệt thị vẫn chưa buông tha Demi Lovato. 

Tieu chuan ve dep ngoai hinh gay am anh
Selena Gomez cho rằng, tiêu chuẩn cái đẹp áp lên phụ nữ thật sự là nỗi ám ảnh

Một trường hợp khác là nữ ca sĩ trẻ Selena Gomez. Tháng Ba năm nay, các tay săn ảnh chụp được bức ảnh cô đang vui vẻ cùng bạn bè trên một du thuyền tại Sydney (Australia).

Hình ảnh Selena Gomez trông tăng cân là đề tài bàn tán sôi nổi trên các diễn đàn và không ít người chẳng tiếc lời xúc phạm cô. Selena Gomez đã đáp trả bằng câu nói đầy bản lĩnh của một người biết yêu quý cơ thể: “Tiêu chuẩn cái đẹp áp lên phụ nữ thật sự là nỗi ám ảnh. Nó bắt người phụ nữ hiện đại rơi vào một chu kỳ vô tận của sự tuyệt vọng, tự căm ghét bản thân chỉ để cố gắng đáp ứng đủ tiêu chuẩn của xã hội về cái gọi là vẻ đẹp hoàn hảo”. 

Khảo sát về sự miệt thị ngoại hình đăng trên trang fitrated.com chỉ ra, 93% nữ giới được hỏi thừa nhận mình từng là nạn nhân bị trêu chọc vì một hay nhiều đặc điểm nào đó trên cơ thể. Những nạn nhân này bị ám ảnh với khái niệm “cơ thể đẹp” và họ cho rằng bản thân mình luôn chưa đủ đẹp. 

Không phải ai từng trải qua cảm giác khó chịu khi bị miệt thị về ngoại hình cũng sẽ tránh lặp lại hành động ấy với người khác. 32% người bị trêu chọc chia sẻ rằng, họ cũng từng lấy ngoại hình người khác ra làm trò đùa.  

T.G

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI