Tiếp tục thử nghiệm lâm sàng 2 loại vắc-xin COVID-19 vào đầu năm 2021

23/12/2020 - 11:20

PNO - Hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống dịch bệnh 27/12, sáng 23/12, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam cơ bản đã kiểm soát thành công đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, việc xuất hiện các loại biến chủng của virus này trên thế giới khiến nhiều người lo ngại, đơn cử như biến chủng xuất hiện ở Anh. 

Biến chủng đột biến của virus SARS-CoV-2 có khả năng tăng độ bám dính với tế bào vật chủ, tăng tốc độ lây truyền lên 70% nhưng không làm tình trạng bệnh nặng thêm. Ngành y tế Việt Nam cũng đã giải trình tự gene trên toàn bộ mẫu. Bộ Y tế chỉ đạo các viện Trung ương tăng cường giải trình tự gene của các mẫu bệnh phẩm, đặc biệt khu vực châu Âu và ở các nước có biến chủng này, để xem khả năng lây truyền hay xâm nhập vào Việt Nam. Kết quả cho thấy, tại Việt Nam vẫn chưa phát hiện chủng virus này

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến của Bộ Y tế.
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến của Bộ Y tế

Về vắc-xin phòng COVID-19, đến nay, Việt Nam chính thức thử nghiệm lâm sàng vắc-xin Nano Covax của Nanogen. Ba công ty tiếp theo nghiên cứu đang phát triển vắc-xin. Trong đó, công ty Ivac và Vabiotech đã có lộ trình thử nghiệm vào tháng 3/2021 ở cả hai miền Bắc và Nam để bảo đảm tính đại diện cho toàn quốc. Còn công ty Polyvax hiện đang đẩy mạnh nghiên cứu và hợp tác với một số quốc gia để có vắc-xin. 

Quan điểm của Thủ tướng Chính phủ là song song với việc tìm kiếm nguồn vắc-xin của các công ty ở nước ngoài thì phải tập trung cho vấn đề nghiên cứu sản xuất trong nước. Cũng theo ước tính và dự báo, bằng chứng khoa học, hiện nay chưa có vắc-xin nào chứng minh có hiệu quả bảo vệ lâu dài. Vì thế, theo Bộ trưởng Bộ Y tế, việc chủ động nguồn vắc-xin là hết sức quan trọng.

"Chúng ta không trông chờ vào vắc-xin, kể cả trong bối cảnh có vắc-xin vẫn phải triển khai, đặc biệt hiện nay càng phải triển khai quyết liệt hơn với phòng chống COVID-19", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị.

Có 100-150 người nhập cảnh trái phép mỗi ngày

Về nội dung triển khai sắp tới, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh việc tăng cường quản lý chặt người nhập cảnh, kể cả hợp pháp. Trước thông tin hàng ngày có khoảng 100-150 trường hợp nhập cảnh trái phép ở biên giới, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các tỉnh, đặc biệt là những tỉnh có vùng biên, hết sức quan tâm. 

Với Ban chỉ đạo các địa phương có đường biên giới, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị cần quan tâm, ngăn chặn ca xâm nhập trái phép vào Việt Nam. Bởi nếu ca xâm nhập mang theo virus rất nguy hiểm cho nước ta.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương tăng cường triệt để trong quản lý cách ly người nhập cảnh hợp pháp. Theo đó, với các trường hợp theo yêu cầu của Chính phủ được phép cách ly tại nhà (ngoại giao, công vụ, chuyên gia, nhà đầu tư...) thì chỉ được cách ly tại nhà/nơi lưu trú đủ điều kiện sau khi địa phương kiểm tra.

"Phải chuẩn bị cho tình huống xấu bởi chúng ta không biết COVID-19 sẽ bất ngờ xuất hiện ở đâu, vào lúc nào nên các địa phương phải tăng cường chuẩn bị, tập huấn cho nhân viên y tế, lên kế hoạch, chuẩn bị lấy mẫu diện rộng, tăng cường xét nghiệm, bảo đảm cơ sở điều trị trong trường hợp có COVID-19, phải khoanh vùng hay số người bệnh tăng lên…", Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh

Vấn đề cuối cùng là Việt Nam vẫn tiếp tục huy động cộng đồng trong phòng chống dịch, khuyến cáo người dân thực hiện Thông điệp 5K. Với các cơ sở y tế, từ nay đến cuối năm cần đặt đây là ưu tiên trọng tâm, đưa công tác phòng, chống dịch lên mức cao nhất. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định, từ nay đến cuối năm Bộ Y tế quyết định đẩy mạnh, đưa phòng, chống COVID-19 thành đợt cao điểm để đảm bảo người dân được hưởng Tết an lành.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI