Thụy Sĩ mong muốn tăng cường hợp tác với TP HCM

25/10/2022 - 13:45

PNO - Sáng 25/10, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên có buổi tiếp Tổng Lãnh sự Thụy Sĩ tại TPHCM Werner Bardill, nhân dịp ông nhận nhiệm kỳ mới.

 

Tổng Lãnh sự Thụy Sĩ tại TP HCM Werner Bardill (trái) trò chuyện cùng Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhân dịp ông nhận nhiệm kỳ mới tại thành phố
Tổng Lãnh sự Thụy Sĩ tại TPHCM Werner Bardill (trái) trò chuyện cùng Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhân dịp ông nhận nhiệm kỳ mới tại thành phố

Đánh giá hiệu quả hợp tác giữa TPHCM và Thụy Sĩ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng mối quan hệ đang phát triển tốt, với 105 dự án đầu tư đang triển khai tại thành phố, đứng thứ 20/115 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào TPHCM.

Tuy vậy, ông cũng khẳng định tiềm năng cho mối quan hệ giữa Thụy Sĩ và Việt Nam vẫn còn nhiều, đặc biệt là về lãnh vực tài chính, đô thị, công nghệ... TPHCM rất cần kinh nghiệm và hỗ trợ xây dựng từ Thụy Sĩ thông qua những kế hoạch hợp tác mới trong tương lai.

Bí thư Nguyễn Văn Nên gửi món quà lưu niệm đến ông Werner Bardill và chúc ông có một nhiệm kỳ thành công
Bí thư Nguyễn Văn Nên gửi món quà lưu niệm đến ông Werner Bardill và chúc ông có một nhiệm kỳ thành công

Đáp lại sự đón tiếp nồng nhiệt của thành phố, ông Werner Bardill tiết lộ nhiệm kỳ của ông sẽ tập trung vào hai nhiệm vụ chính là tăng cường hoạt động ngoại giao (lãnh sự) và hoạt động kinh tế - đầu tư thương mại. Mặt khác, ông mong muốn thúc đẩy mối quan hệ không chỉ về kinh tế thương mại mà còn cả văn hóa, khoa học... giữa hai quốc gia.

Thụy Sĩ đã tái khởi động dự án phát triển kinh tế 2021-2024 với phía Việt Nam, giúp Việt Nam xây dựng khung thị trường đáng tin cậy cho nền kinh tế tư nhân phát triển. Qua đó, giúp TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung hướng đến phát triển bền vững, lâu dài.

Ông Werner Bardill cũng gửi tặng một món quà nhỏ cho phía thành phố. Theo ông, những giá trị được khẳng định theo thời gian chính là diều giúp cho các nhãn hiệu Thụy Sĩ giữ vững tên tuổi của mình trên thị trường quốc tế, điển hình như những chiếc đồng hồ
Ông Werner Bardill cũng gửi tặng một món quà nhỏ cho phía thành phố. Theo ông, những giá trị được khẳng định theo thời gian chính là điều giúp cho các nhãn hiệu Thụy Sĩ giữ vững tên tuổi của mình trên thị trường quốc tế, điển hình như những chiếc đồng hồ nổi tiếng của Thụy Sĩ

Trong 30 năm qua, nền kinh tế tư nhân Thụy Sĩ đã đóng vai trò quan trọng trong mối quan hệ song phương hai nước. Hiện có khoảng hơn 100 doanh nghiệp Thụy Sĩ đang đầu tư vào Việt Nam, tạo ra hàng nghìn việc làm.

Mối quan tâm của doanh nghiệp Thụy Sĩ vào TPHCM là rất lớn. Một số doanh nghiệp đang thành lập trụ sở tại Thành phố và khu vực xung quanh. Ông Werner Bardill bày tỏ mong muốn phía thành phố tiếp tục tạo điều kiện để doanh nghiệp Thụy Sĩ tăng cường đầu tư trong tương lai.

Trước câu hỏi của Bí thư Nguyễn Văn Nên về việc Thụy Sĩ đánh giá ra sao về tình hình tài chính ngân hàng ở Việt Nam, ông Werner Bardill cho biết, sự hiện diện của giới tài chính Thụy Sĩ ở Việt Nam còn ít và cần tăng cường. Đồng thời, ông cũng đề nghị mở các khóa học về tài chính ngân hàng, chuyển giao kiến thức nhằm giúp đỡ Việt Nam nhiều hơn.

Hiện Thụy Sĩ và Việt Nam vẫn đang đàm phán hiệp định thương mại tự do. Khi hoàn thiện, hiệp định có thể giúp các doanh nghiệp Thụy Sĩ được hưởng ưu đãi như những doanh nghiệp châu Âu khác tại thị trường Việt Nam.

Tấn Vĩ

 
TIN MỚI