Singapore sẽ hỗ trợ TPHCM trên chặng đường trở thành trung tâm tài chính của khu vực

19/10/2022 - 22:13

PNO - Chiều 19/10, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên có buổi tiếp Tổng thống Singapore, bà Halimah Yacob nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.

 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trao đổi với bà Halimah Yacob về các thế mạnh và điểm vướng mắc của TPHCM trên chặng đường trở thành một trung tâm công nghệ, tài chính của khu vực và thế giới - Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trao đổi với bà Halimah Yacob về các thế mạnh và điểm vướng mắc của TPHCM trên chặng đường trở thành một trung tâm công nghệ, tài chính của khu vực và thế giới - Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ rất vui mừng chào đón bà Halimah Yacob. Ông gửi lời cám ơn các cấp lãnh đạo và nhân dân Singapore đã hỗ trợ Việt Nam, trong đó có TPHCM, trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, Việt Nam và Singapore có mức cam kết chính trị cao; sự gắn kết mật thiết về lợi ích kinh tế, an ninh và đặc biệt là tình cảm tốt đẹp mà người dân hai nước dành cho nhau. Qua đó, khẳng định mối quan hệ hai nước được kết nối chặt chẽ trên nhiều phương diện, tạo thành mạng lưới vững chắc ở cả cấp độ song phương và đa phương.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên khẳng định Singapore là đối tác quan trọng về thương mại và đầu tư; nhấn mạnh việc hợp tác với Singapore mang lại nhiều giá trị quan trọng cho Thành phố. Dù vậy, tiềm năng của các chương trình, hoạt động giữa hai bên còn rất nhiều, do vậy rất cần tiếp tục triển khai và đẩy mạnh các hoạt động hợp tác có chiều sâu và mang tính lâu dài.

Song song với các hoạt động kinh tế, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng chia sẻ các hoạt động giao lưu, kết nối trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, du lịch giữa Việt Nam và Singapore ngày càng đi vào chiều sâu.

Các vấn đề về y tế, khám điều trị bệnh; các hoạt động chuyển giao công nghệ, khoa học ngày càng thể hiện rõ nét… cho thấy sự quan tâm sâu sắc giữa lãnh đạo hai nước cũng như các cấp bộ, ngành và nhân dân hai nước.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của TP HCM - Singapore đạt gần 8 tỷ USD. Tổng số vốn đăng ký đầu tư từ Singapore vào TPHCM qua các thời kỳ đạt 11,9 tỷ USD (xếp thứ 1/116 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đăng ký đầu tư tại TP HCM).

Điểm qua tình hình kinh tế, xã hội của TPHCM sau đại dịch COVID-19, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, Thành phố đang trong tiến trình phục hồi mạnh mẽ và hiện đang triển khai nhiều chương trình hoạt động hướng đến kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược với Singapore.

Cùng với những thuận lợi, TPHCM đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức như: tổ chức hành chính, kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực. Đồng thời, phía Thành phố mong muốn Singapore sẽ tiếp tục hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện hành chính công, dịch vụ công; giải quyết các vấn đề về năng lượng tái tạo, năng lượng xanh; xây dựng kết cấu hạ tầng, khắc phục biến đổi khí hậu và thúc đẩy phát triển cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực…

Với vị trí là người đi trước, Singapore bày tỏ sự sẵn sàng hỗ trợ TP HCM trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đô thị và phát triển vai trò trung tâm kinh tế khu vực
Với vị trí là người đi trước, Singapore bày tỏ sự sẵn sàng hỗ trợ TPHCM trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đô thị và phát triển vai trò trung tâm kinh tế khu vực

Đáp lại tình cảm từ phía TPHCM, Tổng thống Singapore Halimah Yacob bày tỏ vui mừng khi trở lại Việt Nam, đồng thời gửi lời chúc mừng TPHCM đã phục hồi nhanh chóng, hiệu quả sau khi kiểm soát được dịch COVID-19. Điều này cho thấy sự lãnh đạo đúng đắn cùng với những nỗ lực, quyết tâm của lãnh đạo và người dân TPHCM.

Đánh giá cao mục tiêu hướng tới xây dựng TPHCM thành trung tâm tài chính kinh tế của cả nước và khu vực, song Tổng thống Halimah Yacob cũng chia sẻ những khó khăn và thách thức mà TPHCM đang phải đối diện.

Theo Tổng thống  Halimah Yacob, Singapore cũng đã trải qua giai đoạn này cùng những thách thức chung về giao thông, biến đổi khí hậu và hiện đang tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo…

Tổng thống Halimah Yacob cũng trân trọng mục tiêu của TPHCM trong những năm tiếp theo là phát triển nhanh, bền vững với mục tiêu cuối cùng là cải thiện điều kiện sống cho người dân.

Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề nội tại, TPHCM cần có chính sách tốt để thu hút đầu tư nước ngoài, nói chung và các nhà đầu tư Singapore, nói riêng. Thông qua đó, các hoạt động hợp tác không chỉ giúp phát triển kinh tế của địa phương mà còn giải quyết những rào cản, khó khăn mà TPHCM đang phải đối mặt.

Tổng thống Halimah Yacob cho biết, hiện rất nhiều doanh nghiệp Singapore mong muốn đầu tư tại TPHCM bởi đây là nơi có nguồn nhân lực trẻ, sẵn sàng học hỏi cùng điều kiện sinh sống tốt, đặc biệt là sự quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp của lãnh đạo Thành phố. Các thế mạnh cơ bản này sẽ góp phần giúp TPHCM phá vỡ những thế bế tắc.

Tổng thống Halimah Yacob cam kết Singapore sẽ luôn đồng hành cùng Việt Nam, nói chung cũng như TPHCM, nói riêng trong quá trình thúc đẩy cùng nhau phát triển.

Tấn Vĩ

 
TIN MỚI