Thức ăn đường phố: đụng đâu bẩn đó

29/12/2014 - 16:04

PNO - PN - Tại hội nghị tổng kết công tác đảm bảo an toàn thực phẩm đối với kinh doanh thức ăn đường phố (TAĐP) năm 2013-2014 trên địa bàn TP.HCM, diễn ra vào cuối tuần qua, BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chi cục phó Chi cục Vệ sinh an toàn...

edf40wrjww2tblPage:Content

Thuc an duong pho: dung dau ban do

Cụ thể, hiện TP.HCM có 20.038 cơ sở kinh doanh TAĐP, trong đó 16.125 cơ sở được kiểm tra định kỳ hàng quý. Kết quả kiểm tra quý IV/2014 cho thấy, có đến 50% cơ sở vi phạm các quy định về VSATTP. Gần 2/3 số cơ sở được kiểm tra vi phạm: người kinh doanh TAĐP không được khám sức khỏe; không được tập huấn kiến thức về ATTP; không có sổ sách ghi chép nguồn gốc thực phẩm. Khoảng 1/3 số cơ sở không đủ nước và nước đá sạch phù hợp quy định; không có đủ dụng cụ, túi đựng chất thải, rác thải kín và hợp vệ sinh; không có dụng cụ xúc, gắp thực phẩm sạch sẽ, găng tay sử dụng một lần khi tiếp xúc trực tiếp với thức ăn chín.

Ghi nhận tại 195 cơ sở trên hai phường điểm (P.12, Q.4; P.Tân Thành, Q.Tân Phú), tỷ lệ thực hiện các tiêu chí VSATTP rất khả quan. Các chỉ tiêu đều đạt từ 89% trở lên.

Tuy nhiên, BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho rằng, không ít trường hợp khi có đoàn kiểm tra thì thực hiện tốt, song sau đó lại không duy trì. Hầu hết người kinh doanh TAĐP có hoàn cảnh khó khăn. Vì thế, họ không chủ động bồi dưỡng kiến thức ATTP hay khám sức khỏe. Chính sách miễn giảm chi phí khám sức khỏe cho người kinh doanh TAĐP mới chỉ được thực hiện 7/24 quận/huyện; công tác tập huấn và cấp giấy xác nhận kiến thức ATTP miễn phí cho đối tượng kinh doanh TAĐP cũng còn thấp, chỉ đạt 43,91%.

Theo BS Huỳnh Mai, điều quan trọng là các địa phương cần có quy hoạch khu vực TAĐP trên từng con đường để tạo điều kiện cho người dân làm ăn; đồng thời các địa phương dễ dàng hơn trong việc hỗ trợ nâng cao ý thức, giám sát thực hiện VSATTP hiệu quả.

VĨNH PHÚC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI