Thưa Bộ trưởng, bằng Tốt nghiệp lớp 12 có thắng được COVID-19?

02/08/2020 - 14:01

PNO - Các em học sinh bây giờ như người tay không, không võ nghệ, không tinh thần thép, chuẩn bị vào hang cọp. Tốt nghiệp tỉ lệ bao nhiêu ư, nó nói lên được điều gì trong cơn bấn loạn xã hội vì bệnh dịch đang tác oai tác quái?

Còn 1 tuần nữa là học sinh lớp 12 cả nước bước vào thi tốt nghiệp

Số người mắc COVID-19 “phơi” lên các bản tin, không riêng gì Đà Nẵng, Quảng Nam. Số người chết chưa biết sẽ tăng nữa hay không?

Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng xin được dừng kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020
Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng xin được dừng kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 trên địa bàn thành phố, nhưng chưa được Bộ Giáo dục - Đào tạo đồng ý. 

Các em học sinh bây giờ như người tay không, không võ nghệ, không tinh thần thép, chuẩn bị vào hang cọp, đi sau xã hội, phụ huynh, các thầy cô giáo và y bác sĩ. "Mặt trận" Đà Nẵng, Quảng Nam đang căng như dây đàn. TPHCM đang đề xuất giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19. Nguy hiểm, không còn vô hình nữa, đang bủa vây các em. 

Trong khi cả nước đang tìm cách chống đỡ với dịch bệnh; lại còn phải phải nín thở chờ xem Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quyết định cho Đà Nẵng và Quảng Nam được xét đặc cách tốt nghiệp cho các em không?

Đã 3 ngày kể từ TP. Đà Nẵng đề nghị Bộ GD - ĐT hủy cuộc thi, Bộ vẫn chưa "chốt". Nghĩa là, trên tinh thần, Đà Nẵng vẫn sẽ tiếp tục việc "nhốt" vài chục học sinh vào một phòng. Và hiện tại, nhiều giáo viên, đối tượng được chọn là giám thị, vẫn phải tập trung để tập huấn cho công tác coi thi trong sự sợ hãi.

Thưa rằng, chuyện này Bộ GD-ĐT, cụ thể là Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, ông có dám chắc sẽ không xảy ra trường hợp vì thi mà nhiễm SARS-CoV-2?

Thi, trong tình thế này, là vô vùng nguy hiểm. F1 thì đang cách ly tập trung. F2 thì cách ly ở nhà. F3 thì không nguy hiểm, nhưng đó là ta nói. Thi, trong lúc này, đâu chỉ là kiến thức, mà là tâm lý. Học giỏi đi nữa, vô phòng thi mà "sợ chết", liệu có thực hiện được bài thi đúng với lực học?

Tốt nghiệp tỉ lệ bao nhiêu ư, nó nói lên được điều gì trong cơn bấn loạn xã hội vì bệnh dịch đang tác oai tác quái?

Đà Nẵng, Quảng Nam không ai dám ra đường. Nhà nước yêu cầu mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch, thì bắt các em đi thi, có khác gì ném các em vào mặt trận?

Chưa kể, thi, là tốn kém hàng trăm tỷ từ con người đến vật lực cho y tế, an ninh, giấy bút, coi và chấm thi. 

Nói thẳng, nguồn lực cho mua trang thiết bị y tế trong thời điểm này là khó khăn.  Có vét cũng từ ngân sách, từ thuế của dân.  Lấy tiền đó mà dồn sức chống dịch hay tổ chức thi để viết vào báo cáo rằng, trong khó khăn vẫn tổ chức thi an toàn tốt nghiệp, cái nào cần hơn và tạo ra cảm xúc tích cực nhiều hơn?

Bộ Y tế thì nói các địa phương chịu trách nhiệm về y tế; Bộ GD-ĐT thì bảo chờ… Trái bóng trách nhiệm lơ lửng rồi.

Đừng đặt cược sinh mệnh các em nữa. Đừng đẩy xã hội vào đòn cân não tiếp ngoài cơn dịch… chết dịch đang trùm phủ kia. Cấp quản lý hay nói, rằng nghe dân để quyết định, bởi dân chính là đời sống thật, là chân lí, thì hãy nghe thật và làm đi. Tiếng nói của dân lúc này là dừng thi trên cả nước và xét đặc cách tốt nghiệp cho các em!

Trung Việt

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(26)
  • Nguyễn Tuấn 05-08-2020 10:13:25

    Hủy thi tốt nghiệp làm xã hội lo âu, hoảng loạn. Học sinh chăm chỉ đèn sách bấy nay hụt hẫng. Cứ thi và như đã quyết định. Những ai yêu cầu ko thi hãy hỏi những học sinh chăm ngoan bấy nay sẽ rõ.

  • bavanguyen 04-08-2020 14:38:43

    thấy hiện tại xét tốt nghiệp là hợp lí nhất,vù tình hình dịch bệnh rất khó kiểm soát,cho các bạn 2k2 có bằng tốt nghiệp củng chẳng mất mát gì cả đỡ hơn là đễ thi tốt nghiệp rồi rủi ro sự cố bệnh xảy ra thì lại khổ nữa

  • Nguyễn thị thúy diệp 04-08-2020 10:53:09

    Đề nghị nhà nước đặc cách tốt nghiệp toàn bộ lớp 12 của cả nước, tính mạng con người rất quan trong, các hs của thế hệ tương lại không phải là chuột bạch

  • cau 04-08-2020 10:31:15

    bỏ hết các kỳ thi vì tỷ lệ đỗ cao chỉ loại được một số ít thì thi để làm gì. xét tốt nghiệp em nào học đại học thì vẫn có xét học bạ. nhất là kỳ thi vào lớp 10 có cần thiết căng thẳng thế không các em còn nhỏ chưa thể đi làm nếu thi không đạt thì đi đâu, làm gì.

  • thang 04-08-2020 09:50:57

    đề nghị hủy thi cả nước và xét tốt nghiệp cho các em

  • Tuấn Anh 03-08-2020 22:11:28

    tôi thấy bộ đề xuất như vậy là hợp lý, người làm chính sách đã phải tham vấn cân nhắc rất nhiều chứ không phải đơn giản, tình hình bệnh dịch không có quyết định nào có thể chắc chắn tuyệt đối được, trong tình hình được chuyên gia y tế đánh giá cho phép đã hội sinh hoạt ở một mức chấp nhận được cho 1 kỳ thi thì vẫn cứ nên tổ chức thi,. vùng nào cách ly thì mới dừng thi

  • maili 03-08-2020 17:39:56

    Tôi đồng ý với quan điểm nêu trên của tác giả, tấm bằng tốt nghiệp THPT chưa giải quyết được vấn đề gì nhất là trong tình hình dịch bệnh như hiện nay.Còn chuyện các trường ĐH thì cứ xét tuyển dựa trên học bạ và kết quả xét tôt nghiệp 12 sau đó sàng lọc trong quá trình học.Cố thi cho bằng được trong tình hình này quả là quá mạo hiểm, đánh cược tính mạng của hàng triệu người chứ không ít đâu.

  • Văn Huê 03-08-2020 16:01:55

    sao không hoãn được nhỉ ,cả nước đang bị dịch covit-19 đe dọa đang tim cách để dãn cách sã hội vậy mà tổ chức thi cử là sao vì đay là những chỗ đông người dẽ lay lan nhất ,hoãn đi một vài tuần không sao nhưng nếu dịch bệnh leo thang thì đay mới là điều đáng nói

  • Nguyễn Tuấn Lâm 03-08-2020 14:29:11

    Tôi cũng nghĩ như bạn. Không thể thi để đưa ra con số tốt nghiệp cao thấp mà đây là tính mạng con người, hơn nữa đây là thế hệ tương lai của đất nước, đừng vì một vài con số để đánh đổi mạng sống của con em chúng ta được. Tốt nghiệp hay không tốt nghiệp PTTH thì có sao đâu nhưng nhỡ ra bị vướng covit một cái là mệt cho cả gia đình và xã hội.

  • NGUYEN HOAI TRAN 03-08-2020 14:05:03

    Không nghĩ ngợi gì cả.Phải dừng thi thôi.Sinh mạng con người là trên hết.Tổ chức thi mà thí sinh và ngay cả thầy cô coi thi cũng hoang mang sợ hãi thì xin hỏi BỘ GD thi để làm gì? Không còn cách nào để đánh giá các em học sinh ngoài việc phải thi sao thưa Bộ trưởng?

  • Yuan Parker 03-08-2020 13:54:20

    Tôi cũng muốn đặt câu hỏi giống như của phóng viên: Liệu Bộ GD có chắc là kỳ thi an toàn 100% để bảo vệ tính mạng của các e học sinh ko?

  • dinhvanphu 03-08-2020 10:48:28

    chưa bộ trưởng nào nói QD tra lơi câu trên là khó nhất trong cuộc đời tôi

  • Nguyễn Khánh - Quảng Nam 03-08-2020 09:14:55

    Khi đã đặt tính mạng con người lên hàng đầu, kỳ thi phải đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng cho thí sinh và người làm công tác thi thì lúc này Ông Trần Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ GDDT
    phải đưa ra phương án xét tốt nghiệp là tối ưu nhất. Đừng để sự non kém về nhận thức tình hình dịch bệnh mà chủ quan đưa ra phương án thi đi ngược lại nguyện vọng của nhân dân hậu quả khôn lường!

  • Trần Thúc Nam 03-08-2020 07:28:40

    Bỏ ngay thi tốt nghiệp THPT khi còn chưa muộn. Bộ GDĐT có chắc không xảy ra lây nhiễm Covid-19 trong kỳ thi không? Nếu có HS bị tử vong do dự thi bị lây Covid-19 thì ai là người chịu trách nhiệm?, chỉ cần xét là đủ. Các trường đại học tự thi tuyển. Tỷ lệ tốt nghiệp trên 90% thì thi không có ý nghĩa gì cả.

  • Một GV 02-08-2020 21:07:04

    Hủy thi năm nay. Tiếp tục xét tốt nghiệp các năm sau

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI