Thủ tướng Belarus sẽ đến thăm TPHCM vào cuối năm 2022

25/10/2022 - 15:05

PNO - Sáng 25/10, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên có buổi tiếp Tổng Lãnh sự Belarus tại TP HCM Ruslan Varankou.

 

tiếp Tổng Lãnh sự Belarus tại TP HCM Ruslan Varankou trò chuyện cùng Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên nhân dịp Belarus mở Tổng lãnh sự tại TP HCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tiếp Tổng Lãnh sự Belarus tại TPHCM Ruslan Varankou

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chúc mừng việc Belarus lần đầu tiên mở Lãnh sự quán tại TPHCM, đồng thời gửi lời cảm ơn sâu sắc đến chính phủ và nhân dân Belarus đã hỗ trợ Việt Nam trong giai đoạn khó khăn chống lại đại dịch COVID-19.

Ông nhấn mạnh hai quốc gia có truyền thống quan hệ lâu đời từ thời Liên bang Xô Viết, mối quan hệ hợp tác này đang được kế thừa và phát triển. Điều đó thể hiện qua quan hệ chính trị và nhân dân với độ tin cậy cao, bên cạnh quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư hiệu quả, nhiều dư địa để mở rộng trong tương lai.

Đáp lại, ông Ruslan Varankou bày tỏ, Belarus có mối quan hệ nồng ấm, chân tình với Việt Nam và mong muốn duy trì, nâng cao mối quan hệ lên mức chiến lược. Việc mở Tổng lãnh sự quán Belarus tại TPHCM là một minh chứng thể hiện sự quan tâm của Belarus đối với Việt Nam, nói chung và TPHCM, nói riêng.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên gửi tặng bức tranh Bến nhà Rồng đến ngài tổng lãnh sự Belarus cùng lời chúc ông có một nhiệm kỳ thành công
Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên gửi tặng bức tranh Bến nhà Rồng đến tổng lãnh sự Belarus 

Sắp tới, Belarus và Việt Nam sẽ có nhiều chương trình nghị sự quan trọng. Trong đó, nổi bật nhất là chuyến thăm của thủ tướng Belarus đến Việt Nam và dự lễ khánh thành tổng lãnh sự quán tại TPHCM vào cuối năm 2022.

Trong phái đoàn đi cùng còn có nhiều cơ quan ban ngành, các chuyên gia và nhà đầu tư Belarus. Qua đó mở ra cơ hội đầu tư và phát triển giữa thủ đô Minsk và TPHCM nói riêng, cũng như Việt Nam và Belarus, nói chung. Quan hệ kinh tế hai chiều năm 2021 giữa Belars và Việt Nam đạt khoảng 200 triệu USD, một con số ấn tượng trong đại dịch nhưng vẫn còn nhiều tiềm năng.

Theo ông Varankou, Belarus có nhiều thế mạnh và sẵn sàng giúp Việt Nam đầu tư về cơ sở hạ tầng như xây dựng nhà máy. Bên cạnh đó, Belarus mong đợi có thêm nhiều sinh viên Việt Nam đến học tập, nghiên cứu tại nước này, đồng thời phía Belarus sẽ tăng cường hợp tác với các trường đại học Việt Nam. Belarus có thế mạnh về khoa học tự nhiên và hợp tác giáo dục là một sứ mệnh cơ bản mà phái đoàn Belarus đặt ra trong chuyến thăm sắp tới.

Cuối cùng, Tổng Lãnh sự Belarus nhấn mạnh điều quan trọng nhất trong phát triển đầu tư, du lịch là có đường bay thẳng giữa Việt Nam và Belarus. Đó là nhiệm vụ ưu tiên của đại sứ quán và lãnh sự quán Belarus tại Việt Nam trong nhiệm kỳ này.

Đáp lại, phía Belarus cũng có một nón quà gửi đến thành phố
Đáp lại, phía Belarus cũng có một món quà lưu niệm gửi đến thành phố

Tấn Vĩ

 
TIN MỚI