"Thử thách trốn thoát": Cơn sốt “Squid Game bản Việt”

12/03/2022 - 17:30

PNO - Định dạng mới lạ, câu đố hóc búa, người chơi hài hước, thông minh, "Thử thách trốn thoát" đang là cơn gió lạ của thể loại truyền hình thực tế.

Giữa lúc các chương trình truyền hình giải trí với những nội dung mai mối, đố vui, ẩm thực… nhiều đến mức gần như bão hòa, sự xuất hiện của một chương trình mà ở đó người chơi phải vận dụng trí não, thể lực và sự đoàn kết mới thoát được khỏi căn phòng đang bị khóa như trong Thử thách trốn thoát cuốn hút người xem vì vừa hồi hộp vừa hài hước. Chỉ vừa lên sóng ba tập (phát lúc 21g15 Chủ nhật hàng tuần trên VTV3), tập mới nhất của Thử thách trốn thoát đã nhanh chóng lọt vào top trending trên YouTube.

Người chơi lục tìm các manh mối, tự suy đoán phải làm gì để tìm ra mật mã thoát khỏi căn phòng bị khóa
Người chơi lục tìm các manh mối, tự suy đoán phải làm gì để tìm ra mật mã thoát khỏi căn phòng bị khóa

Thuộc thể loại trò chơi giải đố để sinh tồn, mỗi ngày chương trình đưa 5 người chơi gồm diễn viên Song Luân, Tuấn Trần, Hari Won, Trương Quỳnh Anh và chàng trai “siêu trí tuệ” Hà Việt Hoàng vào 8 căn phòng nối liền nhau và ở mỗi phòng bị khóa kín họ phải giải nhiều câu đố mới mở được cửa sang  phòng khác. Khó khăn nằm ở chỗ mỗi phòng có nhiều vật dụng ghi các dữ kiện liên quan đến con số, chữ và người chơi phải dựa vào đó tự suy đoán xem phải làm gì để tìm ra mật mã của chìa khóa phòng hoặc tìm ra nơi giấu chìa khóa.

Chẳng hạn ở phòng đầu tiên, người chơi bước vào căn phòng có một tấm bảng ghi bàn cờ ca rô đang chơi; một màn hình chiếu ghi vài con số ngẫu nhiên, một máy chiếu, một bìa hồ sơ chứa xấp giấy ghi các con số, sau kệ sách cũng có các con số, những chiếc laptop nằm trong tủ. Mất vài tiếng tìm kiếm, suy luận, 5 người chơi mới hoàn thành thử thách thông qua các bước tìm chìa khóa để mở tủ lấy laptop, sau đó kết nối laptop với màn hình chiếu để giải ô chữ Sudoku và kết nối ô chữ Sudoku vừa giải với bảng caro cho sẵn để tìm ra mật mã của chìa khóa.

Nguoi chơi được thừ thách về trí tuệ lẫn thể lực
Người chơi được thử thách về trí tuệ lẫn thể lực

Việc người chơi không nhận được manh mối gợi ý gì từ ban tổ chức, các gợi ý nếu có cũng chung chung khiến các thử thách càng trở nên khó đoán, kích thích người xem nhập cuộc để tự mày mò đáp án. Nhưng nếu chỉ giải đố thì chương trình khá khô khan, lúc này sự tương tác hài hước của người chơi trong quá trình giải đố giúp đem lại nhiều tiếng cười, có tính giải trí cao. Từng cá tính người chơi có dịp được bộc lộ làm người xem bất ngờ.

Chẳng hạn khán giả khám phá ra Song Luân có óc suy luận rất tốt, nam tính; Tuấn Trần gan dạ, dí dỏm, Hari Won nhiều tài lẻ, thiếu kiên nhẫn; Trương Quỳnh Anh giỏi quan sát và siêu trí tuệ Hà Việt Hoàng thông minh, lém lỉnh, lễ phép. Trong đó chàng trai siêu trí tuệ Hà Việt Hoàng có thể xem là ngôi sao của chương trình. Qua ba tập đã phát, chàng trai 22 tuổi này luôn gây sửng sốt vì khả năng suy luận, tính toán siêu nhanh, kiến thức sâu rộng, ngoại ngữ lưu loát. Hai màn trình diễn gây ấn tượng mạnh của Hoàng là phần đọc bản tin tiếng Anh, phát hiện quy luật tháng trước ngày sau và quy luật sắp xếp menu trái cây để mở mã chìa khóa.

Màn bắn ngoại ngữ của Hà Việt Hoàng gây bão màn ảnh nhỏ:

 

Là trò chơi chủ đề trốn thoát đầu tiên ở VN nên Thử thách trốn thoát so với các phiên bản ngoại vẫn còn nhiều điểm khiến người xem thấy chưa “đã”. Như việc mỗi thành viên được phát quá nhiều xu (5 xu/người) để mỗi xu đổi lấy một gợi ý làm người chơi khá ỷ lại, dễ bỏ cuộc. Mỗi tập hay mỗi căn phòng thử thách chưa xây dựng được một câu chuyện xuyên suốt để người chơi và khán giả được cùng  hòa vào câu chuyện và cùng nhau giải mã, khám phá cốt truyện. Tần suất giao lưu giữa ban tổ chức và người chơi nhiều nên chưa tạo cảm giác người chơi bị nhốt thật sự. Tuy nhiên với phương thức thực hiện vừa phát sóng vừa ghi hình để lắng nghe góp ý khán giả, Thử thách trốn thoát chắc chắn sẽ có những chỉnh sửa kịp thời. Trước mắt là trong đoạn trích giới thiệu tập 4 sắp lên sóng, khán giả đã thấy hài lòng khi chương trình “nêm” thêm nhiều yếu tố kinh dị, phù hợp với tính chất cần có của một “game” sinh tồn.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI