Thành Long, chúng tôi không chào đón ông!

07/11/2019 - 21:38

PNO - Dù đất nước chúng tôi có nhiều lớp thế hệ gọi ông là thần tượng và ở nhiều nơi, người ta xem ông là một biểu tượng văn hóa lớn. Nhưng diễn viên Thành Long, Việt Nam chúng tôi không chào đón ông!

Đường lưỡi bò là hình ảnh mô phỏng tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông của chúng tôi. Ông công khai ủng hộ đường lưỡi bò; điều đó đã xúc phạm, xâm phạm, làm tổn thương trực tiếp đến chủ quyền của đất nước chúng tôi. Sẽ không có đất nước nào, không chỉ Việt Nam, cho phép kẻ bác bỏ chủ quyền của họ được đặt chân lên đất nước của họ.

Aristotle nói: “Con người là một sinh vật chính trị”, nghĩa là, con người không thể tách rời khỏi đời sống chính trị của cộng đồng mà nó sinh sống. Chưa nói đến việc, ông là người của công chúng, có sức ảnh hưởng. Ông có thái độ chính trị của mình, chúng tôi tôn trọng điều đó; nhưng chúng tôi cũng có thái độ chính trị của chúng tôi. Và xin lỗi, ở tư cách con người chính trị, chúng tôi không chào đón ông ở Việt Nam!

Thanh Long, chung toi khong chao don ong!
Hình ảnh của Thành Long trên trang Facebook của Operation Smile Việt Nam đã bị nhiều người dùng mạng xã hội gạch chéo để phản đối

30 năm qua, tổ chức Operation Smile đã mang lại nụ cười và thay đổi cuộc đời hàng trăm ngàn trẻ em Việt Nam, đặc biệt là những em nhỏ bị dị tật sứt môi, hở hàm ếch. Chúng tôi lấy làm biết ơn và không bao giờ quên điều đó. Nhưng chúng tôi cũng không thể nào chấp nhận được một kẻ mang lời rêu rao khuếch trương cho tấm bản đồ sai trái, đi ngược lại với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) đó.

Đại diện cho Operation Smile tại Việt Nam nói: “Là một tổ chức thiện nguyện, không phải là một tổ chức tôn giáo, chính trị, Operation Smile trân trọng mọi nỗ lực của bất cứ một ai có nhiệt huyết, trái tim vì cộng đồng, muốn cùng chung tay với các bác sĩ tình nguyện để làm những công việc thiết thực cho cộng đồng và xã hội”. Nhưng xin lỗi, đất nước chúng tôi không muốn nhận lấy trái tim của kẻ ngoại quốc ấy.

"Phản đối Thành Long", "Không chào đón Thành Long!", "Thành Long không được sang Việt Nam"...  Một làn sóng dư luận phẫn nộ dâng lên, ngay khi tổ chức của các bạn vừa tung poster truyền thông cho sự kiện có gương mặt của ông ta, ngay cả khi ông ta chưa đặt chân vào biên giới đất nước chúng tôi.

Thái độ của chúng tôi với Thành Long không phải thành kiến. Chúng tôi cũng không phải là một đám đông mê sảng. Chúng tôi đang rạch ròi và tường minh một điều: Ông ta không phải là bạn của chúng tôi. Chúng tôi không muốn chào đón một người không phải là bạn đến đất nước này.

Con người đều xây dựng quan điểm của riêng mình về bản thân và thế giới dựa trên giá trị của văn hóa. Giá trị cũng là tiêu chuẩn để thành viên của một nền văn hóa xác định điều gì đáng mong muốn và không mong muốn, tốt hay xấu, đẹp hay xấu… Và xin lỗi, giá trị của chúng tôi là tự do, độc lập, trọng hòa bình, chuộng tín nghĩa. Chúng tôi không chấp nhận được giá trị mang gương mặt của một kẻ bất tín, đại diện cho tiếng nói vô đạo, phi nghĩa ấy.

Vì những lẽ đó, trong vị trí con người công dân, con người chính trị, chúng tôi không chào đón ông, ông Thành Long!

Cốc Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI