Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Giữ nguyên công trình tôn giáo mang giá trị văn hóa, lịch sử

02/02/2019 - 21:46

PNO - Sáng 2/2, ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP.HCM - dẫn đầu đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đến thăm, chúc tết các cơ sở, chức sắc tôn giáo tại thành phố nhân dịp tết Kỷ Hợi 2019.

Tại chùa Huê Nghiêm (Q.2), đoàn đã thăm hỏi, chúc tết Hòa thượng Thích Trí Quảng - Phó Pháp chủ kiêm Giám Luật Hội đồng Chứng minh Giáo hội phật giáo Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, Trưởng Ban Trị sự kiêm Trưởng Ban Tăng sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM.

Bi thu Nguyen Thien Nhan: Giu nguyen cong trinh ton giao mang gia tri van hoa, lich su
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chúc tết Hòa thượng Thích Trí Quảng. Ảnh: SGGP

Bí thư Nhân đánh giá cao những thành tựu Phật sự và công tác an sinh xã hội mà Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM nói chung, đã đạt được trong năm 2018. Ông trân trọng tấm gương mẫu mực cùng những đóng góp của Hòa thượng Thích Trí Quảng đối với sự phát triển của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Cùng ngày, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm, chúc tết tại Nhà thờ Thủ Thiêm và Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm (Q.2).

Sau khi đi tham quan nhà thờ và các công trình của nhà dòng, ông Nhân đã ân cần thăm hỏi sức khoẻ Linh mục Gioan Baotixita Lê Đăng Niêm - Chánh xứ Thủ Thiêm. Bí thư bày tỏ sự trân trọng tâm nguyện của Linh mục Lê Đăng Niêm về việc chung sức, chung lòng chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, trong lúc tham quan, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã lưu ý về lịch sử 160 năm hiện diện, hình thành và phát triển của Tu viện và Giáo xứ Thủ Thiêm.

Bi thu Nguyen Thien Nhan: Giu nguyen cong trinh ton giao mang gia tri van hoa, lich su
Nhà thờ Thủ Thiêm hiện nay. Ảnh: SGGP

Nhà thờ Thủ Thiêm được xây dựng vào năm 1859, trải qua 3 lần tái thiết, lần cuối cùng vào năm 1950, hiện giáo đường vẫn ở trên nền hiện trạng xưa. Nhà xứ Thủ Thiêm được khánh thành từ năm 1874, hiện vẫn đang được sử dụng.

Bi thu Nguyen Thien Nhan: Giu nguyen cong trinh ton giao mang gia tri van hoa, lich su
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thăm tháp chuông đạp bằng chân cổ xưa tại Nhà thờ Thủ Thiêm. Ảnh: SGGP

Nhà thờ có tháp chuông với 5 quả chuông đồng được đúc vào những năm 1889-1892 tại xưởng đúc tốt nhất của Pháp. Chuông được gióng bằng cách dùng cần đạp chân cổ xưa.

Bi thu Nguyen Thien Nhan: Giu nguyen cong trinh ton giao mang gia tri van hoa, lich su
Nhà xứ Thủ Thiêm có từ năm 1874, hiện vẫn đang được sử dụng. Ảnh: SGGP

Cạnh bên nhà thờ là Tu viện Thủ Thiêm của Dòng Mến Thánh giá, đã có mặt từ năm 1840. Tu viện cùng nhà nguyện mang kiến trúc cổ kính hơn, được xây dựng từ thế kỷ 19, hiện vẫn còn nguyên trạng. Nữ tu Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm dấn thân phục vụ lĩnh vực xã hội, luân lý, đức tin có liên hệ mật thiết đến y tế, giáo dục, văn hóa…

Cũng tại chuyến thăm này, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, thành phố sẽ giữ nguyên tất cả các công trình mang tính lịch sử. Đối với Tu viện Dòng Mến Thánh giá và Nhà thờ Thủ Thiêm, ông Nhân cũng cho biết TP.HCM sẽ có phương án chống ngập để hỗ trợ tu viện và tổ chức kết nối giao thông trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

B.T.N.

 
TIN MỚI