Thời sự Biển Đông đi vào đề thi tuyển sinh lớp 10

21/06/2014 - 17:50

PNO - PNO - Đề thi môn ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay được đánh giá hay, mang tính thời sự.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hôm nay, 21/6, gần 68.000 thí sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2014 - 2015. Ngày thi đầu tiên (thi môn ngữ văn và ngoại ngữ) diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có thí sinh vi phạm quy chế. Đặc biệt, đề thi môn ngữ văn được đánh giá hay, mang tính thời sự.

Nội dung câu 2 của đề thi môn ngữ văn: "Việc quan sát và lắng nghe sẽ giúp ta nhiều bài học ý nghĩa. Nhìn thấy những nếp nhăn trên gương mặt cha, những giọt mồ hôi thấm trên vai áo mẹ vì lo cho con cái, ta rút ra bài học về đức hi sinh. Cảm nhận những thau đổi của bản thân và thấy mình vững vàng, sống có ý thức, có trách nhiệm hơn, ta rút ra bài học về sự trưởng thành. Theo dõi tin tức về tình hình biển Đông và những hành động thiết thực của nhân dân hướng về Trường Sa, ta rút ra bài học về việc thể hiện lòng yêu nước một cách đúng đắn. Hãy viết bài văn (khoảng 01 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về một trong ba bài học trên".

Theo đánh giá của các giáo viên dạy môn ngữ văn, đề thi năm nay vừa tầm với học sinh. Đặc biệt, câu 2 thuộc thể loại nghị luận xã hội đề cập tình hình thời sự liên quan vấn đề Biển Đông. Nếu như các năm trước, ở câu hỏi này, thí sinh phải đọc văn bản để suy ra chủ đề của đoạn văn thì năm nay chủ đề đã hiện ra rõ ràng, tạo thuận lợi cho thí sinh. Câu 3 với hai đoạn thơ có sẵn, thí sinh không khó để làm bài.

Ở lớp 10 thường, môn ngữ văn có 60.984 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 60.369 thí sinh dự thi, vắng 615 em. Ở buổi thi môn ngoại ngữ, vắng 617 em.

Ở lớp 10 chuyên, số thí sinh đăng ký dự thi là 7.525 em, môn ngữ văn có 7.451 thí sinh dự thi, vắng 74 em. Đến môn thi ngoại ngữ, vắng thêm một thí sinh.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: Kết thúc ngày thi đầu tiên, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có giám thị hay thí sinh vi phạm quy chế thi. Theo ông Đạt, kỳ thi tuyển sinh nhưng có thí sinh vắng nhiều là do TP.HCM chủ trương cho cả học sinh ở các trường tư thục, miễn là học sinh tốt nghiệp THCS ở các trường trên địa bàn TP đều được tham gia dự thi vào lớp 10.

Nhiều em đang học ở các trường tư thục đăng ký dự thi nhưng sau khi cân nhắc, các em chọn học tiếp ở trường tư thục nên không dự thi. Thêm nữa, với sự vận động của địa phương như Tân Phú, Hóc Môn… nhiều phụ huynh xác định cho con em học luôn ở TCCN ngay, phù hợp với chủ trương phân luồng sau THCS.

Dự kiến, chiều 24/6, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ công bố đáp án chính thức của kỳ thi. Ngày 4/7, Sở sẽ công bố kết quả thi, đến ngày 16/7 sẽ công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI