Thời điểm cho người mua nhà đã đến?

24/08/2023 - 11:29

PNO - Với hàng loạt chính sách tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động Việt Nam như: tháo gỡ pháp lý, thúc đẩy ngân hàng cho vay, giảm lãi suất… thị trường bất động sản Việt Nam đã vượt qua giai đoạn khó khăn? dự báo thị trường sắp tới sẽ ra sao? Chúng tôi đã có buổi trao đổi vấn đề này với ông Marc Townsend - Cố vấn cấp cao Acardia Consulting Vietnam.

* Ông có thể cho biết những dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản Việt Nam đã vượt qua thời điểm xấu nhất?

Ông Marc Townsend: Hiện nay một số chủ đầu tư đã bắt đầu nhận ra thị trường bất động sản đã khác, không giống như thị trường những năm 2019, 2020 khi họ có thể bán số lượng lớn căn hộ cao cấp, với giá cao và thường xuyên tăng giá. Hiện phần lớn người dân trong nước muốn sở hữu nhà là người mua lần đầu. Đây là một loại tài sản thực. Có nhiều người trẻ rất quan tâm đến mua bất động sản, là cơ hội cho các nhà phát triển và cũng là cơ hội cho nhiều người mua nhà ở thực. Vì vậy tôi rất lạc quan và quan tâm đến thị trường bất động sản Việt Nam. 

Bên cạnh đó, trong 6 tháng qua, tôi đã theo dõi các công ty niêm yết trong nước và tình hình giảm lãi suất cho thấy, giá cổ phiếu của các công ty biến động lên xuống, nhưng lãi suất trên thế giới tăng chứ không giảm. Nhưng ở Việt Nam lãi suất đang có xu hướng giảm và điều đó đã khiến Việt Nam trở nên độc đáo. 

Marc Townsend - Cố vấn cấp cao Acardia Consulting Vietnam.
Ông Marc Townsend - Cố vấn cấp cao Acardia Consulting Vietnam

Xin ông chia sẻ những yếu tố kích thích phục hồi thị trường bất động sản Việt Nam sau khi vượt qua giai đoạn "đóng băng"? 

Chính phủ đang nỗ lực tìm giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản. Một loạt các động thái của Chính phủ để làm “tan băng” thị trường, một trong số đó là thay đổi các quy định về sở hữu nhà ở cho người nước ngoài và tôi nghĩ sẽ có sự điều chỉnh dần về giá cả. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng có các giải pháp khuyến khích các ngân hàng cho vay, giảm lãi suất, nhấn mạnh vào vai trò quan trọng của những nhà phát triển chủ chốt đối với xã hội và tiếp tục đầu tư nhiều vào cơ sở hạ tầng như sân bay, metro… Tôi nghĩ tất cả mọi người đều đang góp sức để làm tốt vai trò của mình. 

Thị trường bất động sản Việt Nam đang chứng kiến những chồi xanh của sự phục hồi. Đây mới chỉ là sự khởi đầu của những triển vọng tích cực mới. Chính phủ đang làm việc nỗ lực để sửa đổi các quy định của pháp luật cho thông thoáng, phù hợp. Đây là cơ hội cho những gia đình trẻ mua được bất động sản giá tốt. 

Hiện nay, các nhà phát triển nước ngoài đang tích cực đầu tư vào thị trường Việt Nam. Chẳng hạn, các nhà đầu tư Nhật Bản đang tăng gấp đôi vốn đầu tư vào rất nhiều lĩnh vực ở Việt Nam. Các doanh nghiệp Singapore như  MapleTree Capital, Capital Land cũng đã hoạt động đầu tư rất tích cực trong thời gian qua...

Ông đánh giá thế nào về việc cải thiện thị trường với các chính sách đầu tư công và về môi trường đầu tư ở Việt Nam?

Tôi cho rằng việc cải thiện thị trường với các chính sách đầu tư công điều thật tuyệt, nhưng tất nhiên, thị trường luôn muốn nhiều hơn. Thị trường muốn có nhiều cơ sở hạ tầng hơn, muốn bãi bỏ nhiều quy định hơn, muốn khuyến khích các công chức phụ trách cấp phép tham gia giải quyết các yêu cầu còn đang tồn đọng nhanh hơn... Tất nhiên họ đang cố gắng làm tốt nhất có thể trong những hoàn cảnh đầy thử thách.

Tôi nghĩ Chính phủ Việt Nam có thể tận dụng thời gian này thật tốt xem những nước khác đang làm gì để không mắc phải những sai lầm tương tự. Tôi thấy ở Singapore họ phân tích rất kỹ những sai lầm của mình. Họ rất giỏi trong việc nhận ra những gì họ đã làm đúng và sai.

Tôi nghĩ ở Việt Nam có rất nhiều việc phải làm đối với nhà ở cho người có thu nhập trung bình và thị trường nhà ở cao cấp. Có nhiều điều Việt Nam đang làm rất tốt, nhưng cũng có rất nhiều điều mà họ có thể làm tốt hơn. 

Ông Marc Townsend là chuyên gia về đầu tư và phát triển bất động sản. Ông giữ vai trò lãnh đạo các công ty tư vấn toàn cầu tại Singapore, TPHCM, Hà Nội, Manila, Phnom Penh và Hồng Kông. Ông hiện đang đảm nhận vai trò cố vấn cấp cao cho một quỹ bất động sản châu Á, giữ chức Chủ tịch CBRE Campuchia và đảm nhận vị trí "người tạo ra cơ hội" tại Levitate.

Bích Trần (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI