Thịt heo, thịt và trứng gia cầm đều phải được truy xuất nguồn gốc

01/07/2017 - 15:18

PNO - Đó là khẳng định của ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó chủ tịch UBND TPHCM tại buổi sơ kết 6 tháng thực hiện truy xuất nguồn gốc (TXNG) thịt heo diễn ra tại TP.HCM ngày 1/7.

Từ 31/7, truy xuất nguồn gốc heo vào chợ

Theo đó, hạn chót từ ngày 31/7/2017, heo khi đưa vào tiêu thụ tại TP.HCM thông qua hai chợ đầu mối bắt buộc phải truy xuất nguồn gốc. Như vậy, bắt buộc 100% thịt heo vào thành phố phải có truy xuất nguồn gốc, 100% heo vào các chợ đầu mối phải đeo vòng nhận diện. Nếu cả hai nguồn này đều được kiểm soát chặt chẽ thì tránh được tình trạng trà trộn thịt heo không rõ nguồn gốc, mang lại sự yên tâm cho người tiêu dùng (NTD).

Đối với kênh phân phối hiện đại triển khai từ tháng 12/2016 đến nay, NTD khi mua thịt heo ở siêu thị, các kênh hiện đại TP.HCM cũng như các tỉnh phía Nam từ Bình Thuận trở vào đều truy xuất được nguồn gốc thịt heo. Ngoài ra, với hơn 800 điểm bán thịt heo có truy xuất nguồn gốc ở TP.HCM…trên ứng dụng TE- FOOD, NTD dễ dàng biết được các điểm bán này để đến mua hàng.

Thit heo, thit va trung gia cam deu phai duoc truy xuat nguon goc
Từ 31/7, truy xuất nguồn gốc heo vào chợ. Ảnh minh họa.

Ông Tuyến cho rằng: “Vấn đề an toàn thực phẩm là rất quan trọng, cần có giải pháp xây dựng được nguồn thực phẩm sạch, chứ không chỉ là kiên quyết xử lí hành vi gian lận thương mại xem thường sức khỏe người dân. TXNG là biện pháp căn cơ, phù hợp với xu hướng của thế giới. Vì vậy thành phố kiên quyết làm và làm có hiệu quả”.

Những trang trại chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ sẽ được hỗ trợ 50% chi phí khi tham gia đề án TXNG, nếu trang trại tham gia các tổ chức, hợp tác xã sẽ được hỗ trợ 100% trong vòng 6 tháng. Hiện, Sở Công thương TP.HCM tập huấn cho các trang trại, chủ cơ sở, các cơ quan thú y các tỉnh thành hiểu quy trình này.

Ông Nguyễn Nguyên Phương – Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công thương TPHCM, cho biết: đề án quản lý, nhận diện và TXNG thịt heo bắt đầu từ tháng 12/2016, đến nay, tổng số cơ sở kinh doanh thực hiện TXNG gồm: 838 siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm tại TP và các tỉnh; hai chợ đầu mới Hóc Môn và Bình Điền; 23 chợ truyền thống với 146 gian hàng kinh doanh thịt heo Vissan. Sau thời gian thử nghiệm, TP chính thức kiểm soát nguồn heo và thịt heo cung ứng cho thị trường TP, bắt buộc phải TXNG thịt heo vào chợ đầu mối từ ngày 31/7.

Bà Đặng Thị Phương Ninh, Phó tổng giám đốc công ty Vissan cho biết đã đồng hành với Đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo từ thời điểm đầu tiên tháng 12/2016 tại các điểm bán ở kênh hiện đại. Khi được sự đón nhận của NTD tại Vissan đã triển khai đồng bộ tại 573 điểm bán hiện đại và truyền thống.  Tuy nhiên, dường như đến nay NTD vẫn chưa quan tâm nhiều nên trách nhiệm ràng buộc của người bán lẻ trong dán tem truy xuất vẫn chưa nhất quán.

Từ 1/9, truy xuất nguồn gốc thịt, trứng gia cầm

Để mở rộng việc kiểm soát chất lượng, TXNG thực phẩm với quy trình quản lý chặt chẽ, minh bạch hóa thông tin từ lúc vật nuôi được sinh ra, chăn nuôi, giết mổ, đóng gói, vận chuyển kinh doanh đến khi tới tay NTD, Thành phố tiếp tục thực hiện đề án quản lý và TXNG thịt gia cầm, trứng gia cầm.

Theo đó, quy trình đề án quản lý và TXNG thịt gia cầm, trứng gia cầm ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng công nghệ mã QR Code, vòng niêm phong, điện toán đám mây, tem truy xuất và hệ thống phần mềm quản lý… để nhận diện, TXNG, quản lý tất cả thông tin, dữ liệu liên quan đến sản phẩm thịt gia cầm, trứng gia cầm.

Đây là giải pháp để NTD trực tiếp kiểm tra, thu thập đầy đủ thông tin về loại thịt, trứng gia cầm đã mua, truy ngược dòng từ thành phẩm cuối cùng về nơi sản xuất ban đầu, rà soát từng công đoạn.

Thit heo, thit va trung gia cam deu phai duoc truy xuat nguon goc
Từ 1/9, truy xuất nguồn gốc thịt, trứng gia cầm. Ảnh minh họa.

Điểm mới truy xuất thịt và trứng gia cầm là NTD sẽ truy xuất toàn bộ từ khâu chăn nuôi đến tiêu thụ ở thị trường. NTD được biết nguồn gốc con gà từ lúc ấp nở một ngày tuổi, giống gà, được nuôi thức ăn nào, ngày cuối cùng được tiêm chủng…Tem truy xuất được dán trước vào bao bì, hộp trứng trước khi được lưu thông. Còn thịt heo, tùy nhu cầu người mua thì tem truy xuất nguồn gốc mới được dán vào.

Hiện, đã có hơn 1.749 điểm bán thịt gia cầm, trứng gia cầm đăng ký tham gia TXNG với Sở Công thương TPHCM; trong đó, có các đơn vị: C.P, Evimest, CJ, San Hà, Phạm Tôn…Thành phố sẽ kiểm soát nguồn gốc thịt gia cầm, trứng gia cầm cung ứng cho thị trường TP, sản phẩm này phải được truy xuất được nguồn gốc bắt đầu từ ngày 1/9.

Sở công thương TP.HCM cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, thời gian tới, các Sở ban ngành sẽ mở rộng triển khai đề án với các mặt hàng thực phẩm khác như thịt bò;  rau, củ, quả…để khuyến khích sản xuất sản phẩm sạch, đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP và truy xuất nguồn gốc.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa –  Phó giám đốc Sở công thương TP.HCM:

Qua sáu tháng triển khai đề án TXNG thịt heo, hiệu quả đạt được là các đơn vị chăn nuôi, phân phối, kinh doanh thịt heo khi đưa sản phẩm ra thị trường đã có trách nhiệm cung cấp thông tin cho NTD. Từ đó, NTD có thể chủ động truy xuất biết được nguồn gốc thịt heo mình mua.

Bên cạnh đó, đề án cũng gặp một số khó khăn là số lượng đơn vị tham gia quá đông với khoảng 1.300 trang trại, các chủ thể phải thực hiện một số thao tác trên ứng dụng công nghệ thông tin, dù đã được điều chỉnh đơn giản nhưng cần có thời gian để các chủ thể làm quen.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI