“Thiên thần hộ mệnh”: Ván cờ lộn xộn của Victor Vũ

03/05/2021 - 12:16

PNO - Trong phim mới, Victor Vũ mượn yếu tố bùa ngải để phơi bày câu chuyện lòng tham của con người. Anh liều lĩnh trao nhiều cơ hội cho các diễn viên trẻ.

Đặt cược vào nhân tố mới

Trong Thiên thần hộ mệnh, dàn diễn viên chính gần như đều “non” kinh nghiệm hoặc lần đầu chạm ngõ điện ảnh. Với các dự án của Victor Vũ, điều này không quá mới và nhiều lần, anh chứng minh lựa chọn của mình là chính xác. Nhưng với Thiên thần hộ mệnh, có lẽ, cần xem lại sự liều lĩnh vốn có của Victor.

Tuyến nhân vật chính trong phim được chọn theo tiêu chí có tiềm năng và phù hợp với nhân vật. Khoan bàn đến diễn xuất, ngoại hình trẻ, đẹp của các gương mặt mới là một trong những yếu tố thu hút người xem.

Trailer Thiên thần hộ mệnh:

 

Salim vào vai Lam Phương - cô ca sĩ sở hữu giọng hát đỉnh cao và vẻ ngoài kiêu sa, luôn lọt vào tầm ngắm của các thiếu gia. Lam Phương là vợ sắp cưới của Khánh (Samuel An) là quản lý kiêm nhà sản xuất âm nhạc điển trai.

Trong tuyến nhân vật chính còn có Mai Ly (Trúc Anh) - thành viên nhóm hát bè của Lam Phương. Cô thần tượng và mong một ngày sẽ có tất cả những gì Lam Phương đang sở hữu. Những điều Mai Ly mong cầu là danh vọng, sự nổi tiếng, tình yêu đẹp và một “đứa con” Kumanthong đóng vai trò thiên sứ may mắn, luôn bảo vệ chủ nhân. Bạn thân của Mai Ly là Huyền (Amee), một cô gái trẻ trung, hồn nhiên và nhiều năng lượng.

Dàn diễn viên trẻ trong phim (từ trái sang) Amee, Trúc Anh,
Dàn diễn viên trẻ trong phim (từ trái sang) Amee, Trúc Anh, Salim, Samuel An

So về diễn xuất, vai Mai Ly của Trúc Anh và Khánh của Samuel An đòi hỏi kỹ thuật diễn cao hơn. Cả hai nhân vật đều được xây dựng có tính cách, có chuyển biến tâm lý và được đặt vào các tình huống “lật mặt” - cú twist để lột tả âm mưu, tham vọng đằng sau vẻ đẹp hoàn mỹ.

Victor Vũ đã thật liều lĩnh khi trao cơ hội cho các gương mặt trẻ để họ được thử sức và xuất hiện trước công chúng. Tuy nhiên, đi liền với sự tươi trẻ, mới mẻ là kinh nghiệm non nớt. Các diễn viên sáng, có tố chất nhưng dù nỗ lực, diễn xuất của họ vẫn có phần đuối so với yêu cầu thể loại, không đủ kinh nghiệm lột tả biên độ cảm xúc khá dày trên phim. Nhiều cú lật thiếu thuyết phục, chưa đẩy cảm xúc tới đỉnh điểm nên trở thành ngô nghê, giáo điều. Điều này, một phần bị tác động bởi kịch bản và thoại phim.

Bỏ lỡ điểm hay, sa đà yếu tố bùa ngải

Thiên thần hộ mệnh đặt ra tình tiết khá hay về sự mong cầu hào quang, tham vọng nổi tiếng của người trẻ. Trên phim, Lam Phương và Mai Ly là hai nhân vật khác biệt nhau về số phận. Lam Phương có tài năng và nhan sắc, là con gái của gia đình giàu có, quyền quý. Mai Ly là cô sinh viên nghèo, bị cha cấm đoán theo nghiệp ca hát, chỉ xuất hiện trong nhóm bè, không có nổi một cơ hội để tỏa sáng. Sự khập khiễng giữa hai nhân vật tạo nên một Mai Ly mưu mô thâm độc, đây đáng lẽ là điểm hay cần được khai thác nhưng phim lại sa đà vào yếu tố bùa ngải.

Đạo diễn Victor Vũ chia sẻ về dàn diễn viên tham gia phim:

 

Kịch bản dành thời lượng lớn để miêu tả cặn kẽ về cách làm phép Kumanthong, cầu nguyện “búp bê” phục tùng và trả giá vì phản bội thần linh. Trên phim, yếu tố bùa ngải chỉ là phần nổi để thể hiện lòng tham của con người nên khi sa đà vào sự hù dọa, kịch bản bị chênh, thiếu thuyết phục.

Ngoài ra, chọn hướng phát triển nội dung phi tuyến tính, đan cài các mốc thời gian khác nhau không phát huy được ưu điểm, ngược lại chỉ khiến người xem thấy sự phi logic trong kịch bản. Mai Ly không có sự nhất quán trong cảm xúc. Cô nhận mình rất sợ hãi sau cái chết của Lam Phương, cô sợ đám đàn ông từng xâm hại tìm đến nhưng tâm lý sợ sệt chỉ được biểu lộ qua các câu thoại có phần sáo rỗng, thiếu tình huống cho thấy Mai Ly liên tục phải sống trong lo âu.

Ca khúc nhạc phim Nhìn vậy mà không phải vậy do ca sĩ Orange thể hiện:

 

Cả nhân vật của Salim hay Samuel An đều có nhiều điểm đáng tiếc trong cách xây dựng số phận. Một cô ca sĩ sống trong sự cao ngạo, mạnh mẽ như Salim lại chọn cách kết liễu cuộc đời dễ dàng, cuối phim lại bất ngờ thay đổi nhân cách. Chưa hết, một gia đình có học thức, giàu sang lại cùng người yêu của con gái thực hiện màn trả thù đẫm máu, chấp nhận cảnh tù tội. Những chi tiết phi lý khiến khán giả bật cười ở nhiều tình huống mà đáng ra phải thương cảm hay sợ hãi.

Điểm sáng của Thiên thần hộ mệnh nằm ở phần âm nhạc với các ca khúc có giai điệu bắt tai, ca từ dễ tạo thành hit. Bên cạnh đó, trình độ quay dựng và các yếu tố liên quan đến kỹ thuật đều chỉn chu, bài bản so với mặt bằng phim Việt hiện tại.

Sau khi phim ra rạp, Thiên thần hộ mệnh được so sánh với Scandal: Bí mật thảm đỏ (2012) và Scandal: Hào quang trở lại (2014) cũng do Victor Vũ đạo diễn. Cả 3 phim đều khai thác hậu trường của giới giải trí Việt nhưng cho đến hiện tại, Scandal: Bí mật thảm đỏ vẫn là bộ phim chất lượng, làm tốt về mặt kịch bản dù các yếu tố kỹ thuật không bằng được Scandal 2 hay Thiên thần hộ mệnh.

Trên mặt bằng chung, phim mới của Victor Vũ sạch sẽ, có yếu tố thu hút người xem, đặc biệt là  khán giả trẻ, những người thích thể loại kinh dị. Tuy nhiên, đây là bước chững lại về chất lượng, thậm chí là ván cờ thua của Victor Vũ khi kịch bản có nhiều tình tiết phi lý.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI