Thiên tai, dịch bệnh nhưng sản lượng rau Trà Quế vẫn đảm bảo

10/02/2021 - 12:43

PNO - Hàng trăm người dân sống tại làng rau cổ Trà Quế (xã Cẩm Hà) hơn 400 năm tuổi đang tất bật vụ cuối năm để đưa ra thị trường tiêu thụ.

Làng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà) có hơn 200 hộ trồng rau trên cánh đồng 18ha; đây là nơi sản xuất rau sạch cho người dân, các nhà hàng trên địa bàn TP. Hội An và là đầu mối cung cấp rau sạch cho các siêu thị tại TP. Đà Nẵng và tỉnh thành lân cận.

Làng rau Trà Quế liên tục đón khách du lịch đến trải nghiệm vào mùa du lịch
Làng rau Trà Quế thường đón khách du lịch đến trải nghiệm vào mùa du lịch

Ông Võ Văn Tú (50 tuổi) cho biết: Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc sản xuất cũng như tiêu thụ chậm hơn so với mọi năm. Ngoài dịch bệnh, thiên tai liên miên cũng đã tác động tiêu cực đến việc sản xuất của bà con. Tuy nhiên, trong những ngày giáp tết, giá rau vẫn ổn định nên bà con có thu nhập ổn, đủ để trang trải đời sống.

“Dịch bệnh khiến ngành du lịch bị thiệt hại nên thu nhập của bà con giảm sút khá nhiều. Không còn khách, nhà hàng cũng đóng cửa nên đầu ra tại địa phương chậm hơn so với mọi khi. Tuy nhiên, sức tiêu thụ của người dân vẫn đủ để chúng tôi trang trải và tiếp tục sản xuất”, ông Tú chia sẻ.

Năm 2020, di dịch bệnh nên nguồn thu từ du lịch của làng rau bị giảm sút
Năm 2020, do dịch bệnh nên nguồn thu từ du lịch của làng rau bị giảm sút

Đang dở tay thu hoạch rau, chị Võ Thị Phòng (người dân địa phương) cho biết nhờ sự chăm sóc tốt nên sau những đợt bão lụt, bà con vẫn đủ rau để cung ứng cho thị trường và rau có giá. Nếu thiên tai không xảy ra thường xuyên thì người nông dân không vất vả nhiều, thu nhập từ bán nông sản có thể khỏa lấp những thất thu do không có khách du lịch.

“Địa phương có nhiều hộ được chọn làm địa điểm cung cấp rau sạch cho các siêu thị, nhờ vậy nên giá bán cũng cao hơn, góp phần khẳng định thương hiệu rau sạch Trà Quế”, chị Phòng cho biết thêm.

Tuy nhiên, với quy trình trồng rau sạch, đây vẫn là vựa cung cấp rau lớn cho Hội An và Đà Nẵng
Với quy trình trồng rau sạch, đây là vựa cung cấp rau lớn cho Hội An và Đà Nẵng.

Ông Mai Thanh Hùng - Phó chủ tịch UBND xã Cẩm Hà - cho biết: “Sau những hỗ trợ của địa phương về cây giống, vụ mùa tết của bà con đã có nhiều biến chuyển tích cực, rau bán được giá. Nhìn chung đời sống của người dân làng rau ổn định, việc sản xuất đảm bảo và sản lượng tăng hơn so với mọi năm.

Cũng theo ông Hùng, địa phương đã nỗ lực trong việc đạt được chứng nhận rau sạch đạt chuẩn VietGAP, đảm bảo về chất lượng nên sản lượng nông sản vào các siêu thị ngày một tăng. Từ đó, địa phương có thêm nhiều hộ gia đình đủ chứng nhận rau sạch, đảm bảo đầu ra sản phẩm và thu nhập.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI