Thị trấn ma bên bờ biển Úc

14/11/2020 - 17:16

PNO - Đến nay, Cossack vẫn là nơi sở hữu môi trường thiên nhiên trong lành, lịch sử nhiều dấu ấn và bảo lưu nguyên vẹn kiến trúc từ hai thế kỷ trước.

Sở hữu những đường bờ biển dài tuyệt đẹp, bãi biển hoang sơ, các tòa nhà lát đá từ nhiều thế kỷ trước được bảo tồn gần như nguyên vẹn, vậy nhưng Cossack (cách thủ phủ Perth của Tây Úc khoảng 1.300km) đã bị bỏ hoang từ năm 1950 đến nay.

Dù bị bỏ hoang hơn nửa thế kỷ qua, kiến trúc nơi đây vẫn được bảo lưu nguyên vẹn
Dù bị bỏ hoang hơn nửa thế kỷ qua, kiến trúc nơi đây vẫn được bảo lưu nguyên vẹn

Cossack có mối liên hệ mật thiết với người bản địa Úc, nếu không muốn nói là quê hương. Họ đã sống ở khu vực này hơn 40.000 năm và trở thành đối tượng bị bóc lột nặng nề khi ngành công nghiệp khai thác ngọc trai bắt đầu phát triển ở Tây Úc cách nay hơn hai thế kỷ.

Ngọc trai Tây Úc được người phương Tây biết đến khi nó được một vài cư dân địa phương tìm thấy và bán lại cho họ nhằm đổi lấy cái ăn. Những viên ngọc lấp lánh ánh xà cừ, trĩu nặng đã khơi dậy lòng tham. Người phương Tây đổ xô đến Tây Úc, đua nhau làm giàu từ ngành khai thác “báu vật của biển”.

Các tòa nhà dần mọc lên ở Cossack, kéo theo là nhà thờ, thư viện, bưu điện, nhà hàng, quán xá và vô vàn tiện nghi khác được hình thành nhằm phục vụ cho những kẻ đi chinh phục. Tiếp đó, bến cảng được lập nên, luôn đông đúc và nhộn nhịp.

Trong những trang sử đau thương của Tây Úc, tất cả người bản địa, từ đàn ông đến phụ nữ và cả những đứa trẻ đều bị bắt lặn biển tìm ngọc trong điều kiện nguyên thủy, không có gì bảo hộ. Rất nhiều người trong số họ đã bỏ mạng dưới lòng đại dương hoặc làm mồi cho cá dữ.

Thị trấn xinh đẹp Cossack đã bị bỏ hoang cách đây 70 năm
Thị trấn xinh đẹp Cossack đã bị bỏ hoang cách đây 70 năm

“Sau này, khi bạn thảng thốt trước vẻ đẹp không tỳ vết của một viên ngọc trai Tây Úc, hãy dành một khoảng lặng tưởng nhớ những thổ dân nơi đây. Họ đã phải chịu đựng những ngày đen tối, kinh hoàng nhất trong lịch sử ngành khai thác ngọc trai” - một tấm bảng tại Cossack viết.

Năm 1910, bến cảng Cossack phải nhường chỗ cho một bến cảng mới ra đời ở phía bắc Cossack, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương. Những người sinh sống ở thị trấn cũng dịch chuyển theo dòng biển, thiết lập cuộc sống trên bến cảng mới. Thị trấn Cossack dần vắng vẻ theo thời gian. Đến năm 1950, thị trấn Cossack bị bỏ hoang hoàn toàn.

Đến nay, Cossack vẫn là nơi sở hữu môi trường thiên nhiên trong lành, lịch sử nhiều dấu ấn và bảo lưu nguyên vẹn kiến trúc từ hai thế kỷ trước. Vài năm gần đây, chính quyền địa phương bắt đầu chú ý và thúc đẩy việc phát triển Cossack thành khu vực khai thác du lịch sinh thái qua việc khôi phục các cửa hiệu, tiệm cà phê, những phòng trưng bày nghệ thuật nức tiếng. Họ thậm chí sẽ dành riêng khu vực cho những ai yêu thích cắm trại.

Và suốt 28 năm qua, Cossack đã tạo được dấu ấn với giới yêu nghệ thuật toàn cầu nhờ thành công của giải thưởng nghệ thuật Cossack thường niên.

“Hằng năm, ngoài ba tuần diễn ra lễ trao giải, Cossack vẫn là một thị trấn hoang sơ, vắng vẻ. Cho nên, thật tuyệt khi thấy thị trấn được khởi sinh và phát triển theo hướng bền vững” - Natasha Mahar, Giám đốc điều hành du lịch khu vực Tây Úc, chia sẻ với CNN.

Văn Khoa (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI