Thi tốt nghiệp THPT: Ôn tập hiệu quả mà không stress

25/06/2022 - 08:07

PNO - Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa, hơn 1 triệu thí sinh cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Khi thời gian ôn thi rút ngắn dần thì việc ôn tập cần có chọn lọc và phải đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho kỳ thi.

 

Học tập đúng phương pháp, ăn uống, nghỉ ngơi một cách khoa học sẽ giúp các thí sinh có sức khỏe tốt để bước vào kỳ thi (trong ảnh: Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Khuyến đang ôn thi) - ẢNH: TRẦN HUY
Học tập đúng phương pháp, ăn uống, nghỉ ngơi một cách khoa học sẽ giúp các thí sinh có sức khỏe tốt để bước vào kỳ thi (trong ảnh: Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Khuyến đang ôn thi) - Ảnh: Trần Huy

Các giáo viên khuyên rằng học tập đúng phương pháp, ăn uống, nghỉ ngơi một cách khoa học sẽ giúp các thí sinh có sức khỏe tốt và tinh thần minh mẫn để ôn tập hiệu quả và đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Điều chỉnh đồng hồ sinh học

Thạc sĩ giáo dục học Nguyễn Thị Thái Hằng - giáo viên Trường THPT Đào Sơn Tây (TP. Thủ Đức) - chia sẻ: Để giảm áp lực trong quá trình ôn tập, học sinh cần lưu ý ba điểm là: cơ thể khỏe mạnh, biết sắp xếp thời gian hợp lý và tin tưởng vào bản thân. Ngoài ra, cha mẹ nên tạo không gian yên tĩnh cho các em tập trung học tập, nhắc nhở con ngủ nghỉ hợp lý.

Đặc biệt, trong các bữa ăn, cha mẹ nên trò chuyện, tạo không khí gia đình vui vẻ. Các em cũng nên chia sẻ với bạn bè, thầy cô và cha mẹ về những khó khăn mình đang gặp phải để được giải tỏa kịp thời.

Cô Thái Hằng cũng nhấn mạnh việc điều chỉnh đồng hồ sinh học và phương pháp ngủ ngắn. Theo đó, phương pháp giúp não tập trung cao đó là: điều chỉnh đồng hồ sinh học phù hợp với thời gian làm bài thi.

Ví dụ, thời gian làm bài thi bắt đầu từ 8g sáng, các em nên tập trung giải các đề thi trùng với thời điểm này. Như vậy, não sẽ tập trung cao và làm việc hiệu quả hơn. Thời gian còn lại các em có thể ôn những phần lý thuyết nhẹ nhàng để củng cố và nắm vững kiến thức. 

Còn phương pháp ngủ ngắn sẽ giúp não tái tạo lại năng lượng sau một thời gian học tập mệt mỏi. Cứ cách khoảng hai giờ, các em nên ra ngoài để hít thở, tập thể dục hoặc chợp mắt một giấc ngủ ngắn khoảng 15 phút để não nghỉ ngơi và có thể hoạt động tốt hơn.

Khi làm bài, cần tránh lỗi bất cẩn như: đọc đề không kỹ, hiểu sai đề. Các em nên làm những câu hỏi cơ bản trước rồi dần dần làm những câu hỏi khó hơn. Các em phải làm được 50% câu hỏi thuộc mức độ cơ bản trong tối đa một nửa thời gian và dành 5 phút cuối, gọi là 5 phút vàng để kiểm tra lại bài làm cẩn thận. 

Dinh dưỡng giúp nhớ bài lâu

Để ôn thi tốt, không những cần học đúng cách mà còn cần lưu ý đến bữa ăn hằng ngày của mình. Thạc sĩ dinh dưỡng cộng đồng Đỗ Xuân Hưng - Trường cao đẳng Sư phạm Trung ương TPHCM - cho biết: Trong các bữa ăn thì bữa sáng là quan trọng nhất, vì 70% dinh dưỡng dành cho hoạt động của não. Tuy nhiên, nhiều em lại có thói quen không ăn sáng hoặc ăn qua loa bằng thức ăn nhanh. Khi đó, cơ thể không đủ năng lượng sẽ lấy protein từ cơ bắp để chuyển hóa thành đường.

Nếu tình trạng này kéo dài các em sẽ bị sụt cân, sự phát triển của cơ bắp không đều: tay chân teo, nhưng bụng thì to. Đồng thời, khả năng, hiệu suất chuyển hóa năng lượng kém đi, cơ thể rất khó để lấy lại hiệu suất đó dẫn đến tình trạng học tập kém.

Do đó, thạc sĩ Đỗ Xuân Hưng khuyên rằng, một người bình thường thì cần ba bữa ăn, mỗi bữa cách nhau 4 - 6 tiếng, riêng đối với các bạn đang ôn thi tốt nghiệp thì cần bổ sung bữa xế lúc 14g.

Các bạn cũng nên ăn những trái cây tốt cho não như: việt quất giúp cải thiện trí nhớ, tăng hàm lượng máu lưu thông lên não; cam chống xao nhãng, giúp tập trung; tinh bột nghệ giúp luân chuyển máu lên não tốt hơn; bông cải xanh, hạt bí đỏ, ngũ cốc, ổi, cà chua, dâu tây…

Ngoài ra, các bạn có thể uống bổ sung omega 3, 6, 9. Đây là những chất béo vô cùng có lợi giúp nhớ bài. Tuy nhiên, những viên bổ não này chỉ uống bổ sung mà không dùng để thay thế bữa ăn. 

Phương Khanh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI