Thí sinh được đặc cách tốt nghiệp sẽ xét tuyển đại học thế nào?

31/07/2020 - 07:40

PNO - Sau thông tin Bộ GD-ĐT quyết định thí sinh mắc COVID-19 sẽ đặc cách tốt nghiệp THPT, dư luận băn khoăn với những thí sinh này việc xét tuyển vào đại học như thế nào? Nhất là với những trường mà trong đề án tuyển sinh không có phương thức xét tuyển học bạ, phụ thuộc toàn bộ vào kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Nhiều trường không có phương thức xét tuyển học bạ

“Hiện nay, các phương thức xét tuyển của Trường đại học Bách khoa Hà Nội không có phương phức nào xét tuyển bằng học bạ. Trong trường hợp thí sinh dương tính với COVID-19 được đặc cách tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sẽ không có cơ hội xét tuyển vào trường”, Phó giáo sư - tiến sĩ (PGS-TS) Trần Văn Tớp, Phó hiệu trưởng nhà trường, thông tin. 

Học sinh lớp 12 nghe tư vấn các phương thức xét tuyển vào đại học năm 2020
Học sinh lớp 12 nghe tư vấn các phương thức xét tuyển vào đại học năm 2020

Theo PGS-TS Trần Văn Tớp, những thí sinh được đặc cách tốt nghiệp này chỉ có thể đăng ký xét tuyển vào những trường đại học có phương thức xét tuyển bằng học bạ. 

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là hiện nay đã kết thúc thời gian đăng ký nguyện vọng. Với những thí sinh được đặc cách tốt nghiệp mà trước đó đăng ký hết vào các trường không xét tuyển bằng phương thức học bạ thì sẽ có giải pháp nào? “Để tạo điều kiện cho thí sinh xét tuyển đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) nên cho những thí sinh này đăng ký bổ sung nguyện vọng hay còn gọi là đặc cách đăng ký nguyện vọng. Hiện nay, hệ thống của Bộ GD-ĐT không cho đăng ký nữa thì chúng ta để các thí sinh này xét bổ sung để đảm bảo quyền lợi cao nhất cho các thí sinh”, PGS-TS Trần Văn Tớp nói.

Cũng theo PGS-TS Trần Văn Tớp, những trường đại học không có phương  thức xét tuyển học bạ thì đành chịu, vì đề án tuyển sinh đã công bố từ trước, không thể bổ sung thêm phương thức xét tuyển, sẽ gây xáo trộn rất lớn. Nếu thí sinh đặc cách tốt nghiệp trong nhóm học sinh cực kỳ xuất sắc nhưng các trường đại học tốp đầu lại không xét tuyển phương thức học bạ thì trong trường hợp này Bộ GD-ĐT có thể “bật đèn xanh” tiếp tục đặc cách để các trường có thể xét tuyển, tạo điều kiện cho những thí sinh thực sự có năng lực, chứ không thể đặc cách cho thí sinh không có năng lực vào trường tốp đầu. 

Đảm bảo quyền lợi tối đa cho thí sinh

Còn theo PGS-TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo Trường đại học Kinh tế Quốc dân, việc xét tuyển hay không xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp THPT vào các trường đại học còn tùy thuộc vào đề án tuyển sinh của từng trường theo đúng tinh thần tự chủ đại học.

“Nếu đề án tuyển sinh có phương thức xét tuyển thí sinh bằng học bạ thì hiển nhiên thí sinh nhiễm COVID-19 được đặc cách sẽ vẫn được xét tuyển vào đại học như bình thường. Còn như Trường đại học Kinh tế Quốc dân thì không thể xét tuyển vì các phương án tuyển sinh không có xét học bạ. Dù trường hợp thí sinh được đặc cách là đặc biệt, nhưng trong xét tuyển đại học phải phù hợp với quy chế của Bộ GD-ĐT cũng như đề án tuyển sinh của trường”, PGS-TS Bùi Đức Triệu cho hay.

Về vấn đề này, ngày 30/7, bà Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Bộ GD-ĐT, cho biết, thí sinh thuộc diện F0 (ca bệnh xác định, dương tính với SARS-CoV-2) phải cách ly và điều trị tại cơ sở y tế nên không thể dự thi, được xem xét đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định hiện hành. Những thí sinh này nếu có nhu cầu xét tuyển vào các trường đại học, Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học xem xét phương thức tuyển sinh phù hợp, đảm bảo quyền lợi tối đa cho thí sinh. 

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI