Thí sinh cần chọn môn thi ngay từ bây giờ

11/03/2015 - 12:17

PNO - PN - Theo quy định, trong kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ 2015, thí sinh (TS) được quyền dự thi từ bốn đến tám môn, trong đó có ba môn thi bắt buộc là toán, văn, ngoại ngữ và từ một đến...

edf40wrjww2tblPage:Content

Thi sinh can chon mon thi ngay tu bay gio

Cô trò Trường THPT Nhân Việt, TP.HCM.

- Ngoài ba môn bắt buộc, TS nên có định hướng chọn môn thi theo khối thi ĐH vào trường/ngành mình yêu thích. Với ba môn thi bắt buộc là toán, văn, ngoại ngữ, tất cả TS đều có cơ hội xét tuyển vào các ngành khối D. Nếu trường/ngành TS đã chọn có xét tuyển khối A1 (toán, vật lý, Anh văn), các em nên đăng ký thi môn thứ tư là vật lý.

Nếu muốn dự tuyển khối A thì buộc lòng phải đăng ký thi hai môn vật lý và hóa học. Nếu TS quyết tâm thi khối B thì phải đăng ký thi hóa học và sinh vật. Để thêm cơ hội xét tuyển, TS thi khối B nên thi thêm môn vật lý, vì trên thực tế, nhiều TS muốn vào khối B nhưng không đậu khối B mà lại đậu khối A.

Tóm lại, những TS chọn thi hai môn tự chọn là vật lý và hóa học sẽ có đến bốn cơ hội xét tuyển vào các khối D (toán, văn, Anh), A (toán, lý, hóa), A1 (toán, lý, Anh) và dự kiến là B1 (toán, hóa, Anh); những TS chọn thi hai môn hóa học và sinh vật, sẽ có ba cơ hội vào các khối D, B và B1; những TS chọn thi hai môn lịch sử, địa lý cũng có bốn cơ hội vào các khối D, C (văn - sử - địa) và hai “tổ hợp” các môn văn - sử - Anh và toán - địa - Anh.

Để an toàn, những TS có học lực trung bình chỉ nên thi bốn môn, gồm ba môn bắt buộc và một môn tự chọn. Trong trường hợp này, TS vẫn có thêm cơ hội xét tuyển ngoài khối D. Ví dụ, TS thi môn vật lý sẽ có thêm cơ hội xét tuyển vào khối A1, thi hóa có cơ hội vào khối B1, thi sử có cơ hội xét tuyển vào các ngành tuyển “tổ hợp” các môn văn - sử - Anh (ĐH KHXH-NV)...

Cái khó cho TS là phải đăng ký môn thi trước nên ngay từ bây giờ, TS phải tính toán, cân nhắc và quyết định chọn môn thi. Việc lựa chọn môn thi cũng cần theo hướng chọn những môn có thế mạnh theo khả năng.

Với những TS học giỏi đều tất cả các môn, có nên chọn thi cả năm môn tự chọn để có thêm nhiều cơ hội xét tuyển? Cô Thu Cúc phân tích: Việc dự thi cả năm môn tự chọn là không nên vì như thế việc học sẽ bị dàn trải, không hiệu quả. Các TS nên thi hai môn tự chọn (nghĩa là thi năm môn) là quá đủ.

Thông thường, các thầy cô giáo hay hướng học sinh đăng ký môn thi, khối thi sao cho “chắc ăn” mà lại bỏ qua yếu tố sở thích và đam mê. "Chuyện đậu - rớt, trường “đẳng cấp” - trường bình thường… là không quan trọng. Vấn đề là ở sự đam mê. Khi đã đam mê, nếu có vấp ngã thì hãy đứng lên đi tiếp. Lời khuyên của tôi là các em hãy học thật tốt ba môn toán, văn, Anh để có được một cơ hội. Ngoài ra, việc đăng ký thi một hai môn khác là phụ thuộc vào sự đam mê và khả năng của từng em.

Các em cũng chớ chạy theo cái sự gọi là “đẳng cấp”. Đã có những trường hợp đậu vào trường y, học hai năm rồi bỏ, hoặc tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin rồi mới thi vào sư phạm…", cô Thu Cúc nói.

NGUYỄN HIỀN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI