Thi lớp Mười trong mùa dịch sẽ như thế nào?

28/05/2021 - 06:52

PNO - Ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, cho biết, đến thời điểm này thành phố đang kiểm soát dịch COVID-19 nên vẫn giữ phương án thi lớp Mười vào ngày 2 và 3/6.

Phóng viên: Kỳ thi lớp Mười sẽ diễn ra vào các ngày đầu tháng Sáu, trong tình hình dịch bệnh đang khá phức tạp, công tác tổ chức kỳ thi được triển khai như thế nào để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, thưa ông?

Ông Lê Hoài Nam: TP.HCM có 140 điểm thi cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp Mười với hơn 83.000 thí sinh đăng ký dự thi. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi là hơn 13.000 người. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia chấm thi khoảng 3.500 người. Đó là chưa kể lực lượng thanh tra thi, lực lượng công an, điện lực, y tế… làm nhiệm vụ trong suốt quá trình kỳ thi diễn ra. Vì vậy, các sở, ban, ngành phối hợp chặt chẽ, thực hiện nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho thí sinh và các cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi.

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM
Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM

Cụ thể, tại mỗi điểm thi có hai phòng dự phòng, trường hợp thí sinh tới thi có biểu hiện ho, sốt thì sẽ được làm bài thi tại đây. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã chỉ đạo các trưởng điểm thi phải tổ chức 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế) không chỉ đối với thí sinh mà toàn bộ những người tham gia công tác trong hội đồng thi. Ngay tại cổng trường thi, thí sinh phải thực hiện khai báo y tế theo hình thức điền phiếu, đo thân nhiệt trước khi vào bên trong. Trước cửa mỗi phòng thi có để nước sát khuẩn tay. Mỗi điểm thi đều trang bị khẩu trang dự phòng để phát miễn phí cho thí sinh quên không mang khẩu trang.

* Xin ông cho biết cụ thể, việc phòng dịch trong và ngoài phòng thi được thực hiện như thế nào?

- Năm nay, có một điểm khác biệt được thay đổi để thích nghi và đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 đó là không làm lễ khai mạc trước giờ thi. Nghi thức khui đề thi sẽ mời đại diện các thí sinh và hội đồng thi lên chứng kiến. Việc hướng dẫn quy chế thi cho thí sinh sẽ được thực hiện tại phòng thi. Hết giờ làm bài, thí sinh cũng được phân luồng ra về để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Từng phòng sẽ ra về lần lượt, không ra về ồ ạt. Phụ huynh lưu ý khi con ra khỏi cổng trường hãy chở con về ngay, không tụ tập, bàn tán.

Phòng thi bố trí tối đa 24 thí sinh, mỗi em ngồi một bàn hoặc đảm bảo giãn cách. Phòng thi đảm bảo sự thông thoáng và không sử dụng máy lạnh. Đối với người nhà đưa đón thí sinh, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức phân luồng, bố trí cho phụ huynh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và không tập trung đông người xung quanh điểm thi.

* Trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, nhiều trường THCS không thể ôn tập trực tiếp cho học sinh lớp chín, Sở GD-ĐT có hỗ trợ gì cho các trường và học sinh?

- Sở đã chỉ đạo các đơn vị ôn tập cho học sinh theo hình thức trực tuyến. Trong trường hợp học sinh cuối cấp nếu phải học ôn tại trường thì phải đảm bảo 5K, một lớp học không quá 30 học sinh và yêu cầu giáo viên phải truyền tải đủ kiến thức cho các em.

Thí sinh tại TP.HCM dự thi tuyển sinh vào lớp Mười năm 2020 - Ảnh: Tam Nguyên
Thí sinh tại TP.HCM dự thi tuyển sinh vào lớp Mười năm 2020 - Ảnh: Tam Nguyên

* Đề thi năm nay có điều chỉnh để phù hợp với tình hình học tập trong điều kiện dịch bệnh không, thưa ông?

- Cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp Mười của các môn thi sẽ tương tự như các năm trước. Đây là kỳ thi tuyển chứ không phải thi tốt nghiệp, do đó vẫn phải có những câu hỏi mang tính phân hóa để tuyển sinh.

Tuy nhiên, Sở GD-ĐT sẽ cân nhắc trong quá trình biên soạn đề thi, có thể đề thi năm nay sẽ giảm độ khó, đồng thời tăng số lượng câu hỏi ở mức độ cơ bản, thông hiểu và nhận biết. Đề thi sẽ được ra phù hợp với lượng kiến thức học sinh đã được học khi phải chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh.

* Sở GD-ĐT từng thông tin trường hợp thí sinh là F phải thực hiện cách ly bắt buộc sẽ được xem xét vào học lớp Mười mà không phải thi. Phụ huynh lo lắng điều này sẽ không công bằng với những thí sinh còn lại. Vậy sẽ dựa vào những tiêu chí nào để xét nhằm đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh?

- Tiêu chí đầu tiên để xem xét vào lớp Mười cho các thí sinh đó là phải có quyết định cách ly của ngành y tế. Sau đó, thí sinh sẽ nộp đơn yêu cầu để hội đồng xét duyệt. Tùy vào điểm trung bình môn của năm học lớp Chín mà học sinh đó sẽ được xem xét sắp xếp học ở những trường gần nơi cư trú và phù hợp năng lực học tập nhất. Đến thời điểm này, TP.HCM có sáu thí sinh dạng F thuộc diện như trên. Các thí sinh bị cách ly chắc chắn sẽ được bố trí chỗ học trong trường THPT công lập nhưng không làm ảnh hưởng đến chỉ tiêu tuyển sinh của các trường THPT.

* Xin cám ơn ông!

Thanh Huyền (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI